(CLO) Du lịch Đà Nẵng đang phục hồi, phát triển mạnh mẽ và dần trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố biển xinh đẹp.
Những tín hiệu vui
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tháng 1/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống của thành phố này đạt 2.310 tỉ đồng, tăng 33,9% so với tháng cùng kỳ 2023. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú ước tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 48,8% so với 2023. Doanh thu dịch vụ ăn uống ước tăng 4,6% so với tháng trước và tăng 26% so với cùng kỳ.
Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 1/2024 ước đạt 588.000 lượt, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 36,5% so với tháng cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 204.000 lượt, giảm 4,9% so với tháng trước và tăng 54,3% so với tháng cùng kỳ; khách nội địa ước đạt 384.000 lượt, tăng 4,9% so với tháng trước và tăng 28,5% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Tổng số lượt khách do cơ sở lữ hành phục vụ tháng 1/2024 ước đạt gần 102.000 lượt, tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 78,1% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 47.000 lượt, cao gấp 5,3 lần so với cùng kỳ.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt gần 362 ngàn lượt, tăng 23% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 172 ngàn lượt, khách nội địa ước đạt 190 ngàn lượt. Đây là những tín hiệu vui khởi đầu cho năm mới 2024 với nhiều sự kỳ vọng và thành công mới.
Trung tâm xúc tiến Du lịch cho biết, du lịch qua đường hàng không vẫn là nguồn khách chính của du lịch Đà Nẵng với 40 ngàn chuyến bay, ước đạt hơn 6,3 triệu lượt trong năm 2023, tăng 1,42 lần so với năm 2022 và phục hồi 81,2% so với năm 2019.
Việc các đường bay trực tiếp quốc tế liên tiếp được khai thác trở lại thời gian qua đã đồng thời gia tốc cho sự phục hồi du lịch Đà Nẵng. Đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã khai thác 7 đường bay nội địa, với tần suất bình quân 51 chuyến/ngày và 16 đường bay quốc tế với tần suất 49 chuyến/ngày.
Cũng trong tháng 2/2024, có 3 chuyến tàu biển cập cảng Tiên Sa (2 chuyến tàu Zhao Shang Yi Dun vào ngày 7/2 và 14/2, 1 chuyến tàu Dream Cruise vào ngày 9/2) với tổng 3.400 khách đến tham quan các điểm đến nổi tiếng của Đà Nẵng. Theo lịch của các đơn vị lữ hành khai thác khách tàu biển đến Đà Nẵng, dự kiến trong năm 2024, sẽ có hơn là 45 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa với hơn 50.000 lượt khách.
Ngoài ra, số lượng người dân và du khách tham gia trải nghiệm du ngoạn Sông Hàn cũng khá cao, ước đạt 21.680 lượt (tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2023).
Một số khu điểm du lịch tại Đà Nẵng đón lượng khách lớn trong dịp này như: Bà Nà Hills đón hơn 82.000 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ 2023; Công viên Châu Á đón gần 35.000 lượt khách, tăng 16% so với cùng kỳ 2023; Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đón gần 40.000 lượt khách, tăng 31% so với cùng kỳ 2023; bán đảo Sơn Trà đón hơn 70.000 lượt khách, tăng 57% so với cùng kỳ 2023; Công viên nước Mikazuki đón gần 11.000 lượt khách, tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2023; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón gần 8.000 lượt khách, tăng 44% so với cùng kỳ 2023,…
Tìm kiếm thị trường và phân khúc thị trường mới
Với những tín hiệu tích cực báo hiệu một năm mới khởi sắc của ngành du lịch thành phố, năm 2024, Đà Nẵng đặt ra chỉ tiêu thu hút 8,42 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 13,8% so với năm 2023, gần bằng 105% so với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2023, bằng 77% so với năm 2019; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023, bằng 123% so với năm 2019.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30.800 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2023, bằng 144% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành hơn 16.600 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2023, bằng 192% so với năm 2019.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm nay ngành du lịch sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án động lực, trọng điểm về du lịch, giúp khơi thông nguồn lực sớm đầu tư, tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới.
Đà Nẵng sẽ tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách. Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch về đêm, du lịch ẩm thực, MICE, golf, cưới, du lịch biển sông, sinh thái, văn hóa, cộng đồng.
Đồng thời tiếp tục khảo sát, tìm kiếm những thị trường, phân khúc thị trường mới, tiềm năng. Phát triển các nền tảng trực tuyến hướng đến các thị trường quốc tế: Douyin (Đài Loan, Trung Quốc), Naver (Hàn Quốc)...Xúc tiến khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ, charter từ Trung Quốc; đường bay Đà Nẵng - Doha để kết nối lại thị trường Bắc Mỹ, châu Âu; mở rộng đường bay đến Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Phuket, Đông Bắc Thái Lan, Gangwon (Hàn Quốc). Xúc tiến khách du lịch qua đường biển (thu hút đón các tàu du lịch lớn từ châu Âu, châu Á, Mỹ, Canada, Australia,...).
Về thị trường du lịch quốc tế, Đà Nẵng sẽ khôi phục lại và đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á và khu vực Đông Nam Á, kết hợp thu hút các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Australia, Mỹ và Bắc Âu, xúc tiến khai thác thêm một số thị trường mới, như Trung Đông, Kazaktan, Uzerbekistan...
Theo ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Du lịch, Đà Nẵng được đánh giá là một điểm đến thuận tiện của các hãng tàu biển quốc tế bởi nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác.
“Khách du lịch tàu biển là nguồn khách quan trọng của Đà Nẵng. Để thu hút khách tàu biển, ngành du lịch thành phố đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và gia tăng trải nghiệm cho khách. Đồng thời bảo đảm môi trường du lịch, chống đeo bám, chèo kéo khách, nhất là trong những thời điểm tàu du lịch cập cảng đưa khách lên bờ... tạo sự an tâm cho du khách”, ông Tán Văn Vương chia sẻ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo 'Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng'.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024. Dự kiến, sự kiện sẽ chính thức diễn ra từ 7 đến ngày 8/12/2024 tại Khu Ngoại giao Đoàn (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội).
(CLO) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất thế giới do CNN bình chọn, khẳng định vị thế không thể thiếu của phở trong nền ẩm thực toàn cầu.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm với mục tiêu đến năm 2030, đón 6 triệu lượt khách, trong đó 70% sử dụng dịch vụ kinh tế ban đêm. Doanh thu từ du lịch dự kiến đạt 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP toàn tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
(CLO) Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch "Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa".
(CLO) Nền tảng du lịch Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến du lịch cuối năm tiết kiệm nhất, mang đến nhiều lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm phòng lưu trú giá rẻ trong dịp Giáng Sinh và Tết Dương lịch 2025.
(CLO) Trước thềm Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10, UBND TP.Đà Lạt cảnh báo du khách về tình trạng lừa đảo qua các trang mạng giả mạo khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn. Đây là thủ đoạn nhắm vào những người đang tìm kiếm chỗ lưu trú dịp lễ hội lớn nhất của thành phố này.
(CLO) Chương trình kích cầu du lịch sẽ được triển khai từ nay đến hết năm 2024 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch đều được ưu đãi sâu lên đến 50%.