(CLO) Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy Tiền Giang ban hành ngày 5/4/2017 về phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết 11) là một giải pháp lớn nhằm phát triển du lịch Tiền Giang. Đây là tiền đề rất quan trọng để ngành du lịch Tiền Giang tiếp tục phát triển.
Là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước về du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) Tiền Giang đã thể hiện vai trò là đầu mối trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 11. Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11, du lịch Tiền Giang cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Nhìn một cách tổng thể, kết quả đạt được là hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phát triển ổn định.
Cụ thể, năm 2019 (thời điểm trước khi có dịch bệnh) Tiền Giang đón trên 2,1 triệu lượt khách, đạt hơn 95% chỉ tiêu năm 2020 và hơn 44% chỉ tiêu năm 2030 của Nghị quyết 11; trong đó có trên 850.000 lượt khách quốc tế, đạt hơn 94% chỉ tiêu năm 2020 và gần 43% chỉ tiêu năm 2030 của Nghị quyết 11. Tổng thu từ du lịch 6.600 tỷ đồng, đạt hơn 90% chỉ tiêu năm 2020 và hơn 27% chỉ tiêu năm 2030 của Nghị quyết 11.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành; các thành phần kinh tế tham gia vào các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ngày càng tăng về số lượng, nâng dần về chất lượng, tạo nhiều việc làm cho người lao động góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chưa kể, các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch Tiền Giang, khai thác các tour du lịch mới, thu hút khách du lịch được tăng cường và thực hiện thường xuyên.
Ngoài ra, hoạt động hợp tác liên kết ngày càng được mở rộng và thiết thực hơn, các doanh nghiệp chủ động kết nối tour, tuyến và mở rộng thị trường du lịch giữa các vùng, miền trong cả nước; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch được lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp và cộng đồng quan tâm; công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ở địa phương.
Cùng với việc thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, quá trình phục hồi ngành du lịch Tiền Giang sau đại dịch Covid-19 đã mang lại kết quả tích cực, hoạt động du lịch Tiền Giang đã trở lại bình thường. Năm 2022, Tiền Giang đón được 884.000 lượt khách, đạt hơn 18% chỉ tiêu năm 2030 của Nghị quyết 11; trong đó có 81.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 5.200 tỷ đồng, đạt hơn 21% chỉ tiêu năm 2030 của Nghị quyết 11.
Theo đánh giá của Sở VHTTDL Tiền Giang, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Tiền Giang còn có những khó khăn, hạn chế như: Hệ thống hạ tầng, kỹ thuật phục vụ du lịch chưa đồng bộ, còn thiếu các khu vui chơi giải trí quy mô lớn, chất lượng cao; việc mời gọi đầu tư các dự án du lịch còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến ngành du lịch Tiền Giang, các chỉ tiêu Nghị quyết 11 đề ra, đến nay chỉ đạt ở mức độ khiêm tốn. Trong khi đó, năm 2023 và những năm tiếp theo dự báo tình hình thế giới, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn thách thức nhiều hơn. Theo Tổ chức Du lịch thế giới và dự báo của Tổng cục Du lịch, phải mất từ 2,5 - 4 năm để du lịch quốc tế phục hồi bằng với mức của năm 2019.
Trước nhiều yếu tố tác động, để mục tiêu phát triển du lịch của Tiền Giang phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở VHTTDL cũng kiến nghị điều chỉnh mục tiêu, một số chỉ tiêu chủ yếu và đề ra nhiều giải pháp về phát triển du lịch đến năm 2030 của Nghị quyết 11.
Theo Sở VHTTDL Tiền Giang, một trong những giải pháp quan trọng là về kết nối và không gian phát triển du lịch theo hướng phát triển các kết nối mới để nâng tầm điểm đến cho du lịch Tiền Giang. Thay vì phụ thuộc vào kết nối với TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang sẽ khai thác các thế mạnh về đường sông, đường biển để phát triển những kết nối du lịch mới để Tiền Giang trở thành cổng kết nối của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với những thị trường du lịch mới, đặc biệt là thị trường du lịch dựa trên các đặc điểm về sinh thái, kinh tế - xã hội và phù hợp với các định hướng không gian kinh tế của tỉnh, Tiền Giang phân thành 3 không gian phát triển du lịch, gồm: Không gian phía Đông, thị xã Gò Công là hạt nhân và các huyện phía Đông ven biển là huyện Gò Công Đông, huyện Gò Công Tây và huyện Tân Phú Đông. Không gian trung tâm, TP. Mỹ Tho là hạt nhân và phụ cận thuộc huyện Chợ Gạo và huyện Châu Thành (chủ yếu tập trung vào khu vực ven sông Tiền). Không gian phía Tây, thị trấn Cái Bè là hạt nhân và kết nối đến các huyện, thị xã phía Tây tỉnh là thị xã Cai Lậy, huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy và huyện Tân Phước.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Tiền Giang sẽ chú trọng khai thác các phân khúc thị trường mới, mang lại hiệu quả cao hơn, có trách nhiệm và ý thức môi trường. Các thị trường khách quốc tế ưu tiên khai thác bao gồm: Thị trường khu vực Đông Bắc Á, Bắc Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương. Quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng là Trung Đông, Nam Âu, Nam Mỹ, Ấn Độ.
Với thị trường khách du lịch nội địa, tập trung phát triển mạnh thị trường nội vùng; phát triển các thị trường khách đến từ các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, thị trường TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội và Đà Nẵng. Nghiên cứu thị trường khách đi du lịch kết hợp với giáo dục truyền thống, tìm hiểu văn hóa, lịch sử và sinh thái; thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cuối tuần gắn với chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tìm hiểu văn hóa lịch sử, trải nghiệm văn hóa dân tộc, tăng cường giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền.
Về sản phẩm, Tiền Giang cũng tính toán phát triển sản phẩm đặc trưng, tạo khác biệt và hình thành thương hiệu địa phương của Tiền Giang để cạnh tranh trên cơ sở khai thác các tiềm năng văn hóa lịch sử, tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch biển. Theo đó, du lịch Tiền Giang dựa vào các trụ cột là: Du lịch văn hóa - lễ hội; du lịch sinh thái là sản phẩm nền tảng phù hợp với xu hướng: xanh - sạch - bền vững và du lịch biển hướng đến các dịch vụ cao cấp, chất lượng cao.
Cùng với đó, Tiền Giang cũng hướng phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện cơ bản cho thành công của các chiến lược kết nối, thị trường và sản phẩm. Tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông tại các cụm du lịch, khu vực động lực phát triển du lịch, khu vực có tiềm năng du lịch; nâng cao khả năng kết nối giao thông tới khu du lịch, điểm du lịch. Thu hút nguồn lực xã hội, nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú, cơ sở vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới.
Tiền Giang cũng sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, hội nhập và tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024. Dự kiến, sự kiện sẽ chính thức diễn ra từ 7 đến ngày 8/12/2024 tại Khu Ngoại giao Đoàn (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội).
(CLO) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất thế giới do CNN bình chọn, khẳng định vị thế không thể thiếu của phở trong nền ẩm thực toàn cầu.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm với mục tiêu đến năm 2030, đón 6 triệu lượt khách, trong đó 70% sử dụng dịch vụ kinh tế ban đêm. Doanh thu từ du lịch dự kiến đạt 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP toàn tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
(CLO) Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch "Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa".
(CLO) Nền tảng du lịch Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến du lịch cuối năm tiết kiệm nhất, mang đến nhiều lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm phòng lưu trú giá rẻ trong dịp Giáng Sinh và Tết Dương lịch 2025.
(CLO) Trước thềm Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10, UBND TP.Đà Lạt cảnh báo du khách về tình trạng lừa đảo qua các trang mạng giả mạo khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn. Đây là thủ đoạn nhắm vào những người đang tìm kiếm chỗ lưu trú dịp lễ hội lớn nhất của thành phố này.
(CLO) Chương trình kích cầu du lịch sẽ được triển khai từ nay đến hết năm 2024 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch đều được ưu đãi sâu lên đến 50%.