Du lịch Việt Nam kiểm soát chặt du lịch giá rẻ

Thứ hai, 10/04/2023 06:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2023 sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa. Để thực hiện mục tiêu này, ngành du lịch cần nâng cấp chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ du lịch giá rẻ để có thể đón được dòng khách quốc tế cao cấp.

Trước dịch Covid-19, khi Việt Nam đón số khách quốc tế kỷ lục là 18 triệu lượt vào năm 2019, khái niệm du lịch giá rẻ, tour du lịch "0 đồng" đã được giới làm du lịch đưa ra bàn thảo khá nhiều. Sau dịch Covid-19, ngay khi việc đón khách quốc tế được đẩy mạnh, thị trường khách Trung Quốc đang rục rịch quay trở lại, mối lo ngại về tour du lịch “0 đồng”, giá rẻ làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch khiến không ít doanh nghiệp lo lắng.

Tại nhiều hội thảo bàn về kích cầu du lịch thời gian qua, vấn đề kiểm soát du lịch giá rẻ được nhiều chuyên gia, nhà quản lý đề cập đến. Đánh giá về tour du lịch “0 đồng”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, khái niệm “0 đồng”, “giá rẻ” cần được nhìn nhận ở nhiều góc cạnh. Cách gọi tour “0 đồng” chỉ là quảng cáo cho loại hình du lịch rẻ hơn so với những tour thông thường. Thực chất, với những tour kiểu này, đơn vị tổ chức sẽ giảm đi các chi phí trải nghiệm của khách, tăng thời gian mua sắm.

du lich viet nam kiem soat chat du lich gia re hinh 1

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2023 sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế.

du lich viet nam kiem soat chat du lich gia re hinh 2

Du khách quốc tế rất thích thú với phong cảnh của Việt Nam

du lich viet nam kiem soat chat du lich gia re hinh 3

Tại thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia khác.

Ông Nguyễn Trùng Khánh phân tích thêm, ở nhiều quốc gia vẫn tồn tại các tour giá rẻ để đáp ứng một bộ phận du khách. Loại hình du lịch giá rẻ có mặt tích cực là thu hút đông khách đến, kích thích việc trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, mặt hạn chế là không bền vững, đôi khi khiến môi trường du lịch xô bồ, giảm chất lượng dịch vụ điểm đến.

Về vấn đề này, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, tour giá rẻ ở những thời điểm nhất định có tác động lớn để kích cầu du lịch. Trong hai năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã phát động các chiến dịch kích cầu với nhiều sản phẩm giá rẻ dựa trên sự chia sẻ, liên minh của các đơn vị hàng không, lữ hành, điểm đến để kích thích người dân du lịch trở lại.

Thực tế, một số loại hình du lịch giá rẻ chất lượng thấp từng giúp cho nhiều địa phương thu hút được số đông khách du lịch bình dân, nhưng lại gặp bất lợi nếu muốn thu hút dòng khách cao cấp hơn.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp nhìn nhận vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Lux Group Phạm Hà cho rằng, cơ quan quản lý du lịch và các địa phương cần có chính sách quản lý tốt các loại hình dịch vụ giá rẻ để có thể giữ được tiền chi tiêu của khách tại Việt Nam; đồng thời bảo đảm được môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, giữ chân những dòng khách cao cấp.

Tại thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia. Tâm lý của du khách là thích đi du lịch với giá thấp nhưng nếu dịch vụ không bảo đảm thì giá rẻ sẽ khiến họ chỉ trải nghiệm 1 lần mà không quay trở lại. Vì thế, điều quan trọng là nâng cấp chất lượng dịch vụ ở các trải nghiệm, bữa ăn, thái độ phục vụ để khách sẵn sàng chi tiền.

Hiện nay, du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt. Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho rằng, với đà tăng trưởng này cùng những nỗ lực quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện thu hút du lịch trong năm nay, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế, thậm chí có thể đón 10 triệu lượt khách. Ngành du lịch định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa và các dòng sản phẩm mới như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch golf, du lịch biển đảo.

Bình Luận

Tin khác

Biến chó thành gấu trúc để hút khách

Biến chó thành gấu trúc để hút khách

(CLO) Những người tham quan sở thú ở Trung Quốc đã vô cùng phẫn nộ sau khi phát hiện ra rằng những con gấu trúc mà họ đang ngắm nghía chỉ là những con chó được sơn vẽ.

Du lịch
Đón 9 triệu lượt khách, thu về 40.000 tỷ đồng, Khánh Hòa cán đích sớm hơn 3 tháng

Đón 9 triệu lượt khách, thu về 40.000 tỷ đồng, Khánh Hòa cán đích sớm hơn 3 tháng

(CLO) Trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch Khánh Hòa đón trên 9 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 40.000 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đặt ra cho cả năm 2024.

Du lịch
100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

(CLO) Sáng 20/9 tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức sự kiện họp báo Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024.

Du lịch
Huế tăng tốc quảng bá du lịch, sẵn sàng cho Năm du lịch Quốc gia 2025

Huế tăng tốc quảng bá du lịch, sẵn sàng cho Năm du lịch Quốc gia 2025

(CLO) Chiều 19/9, tại Hội nghị Xúc tiến, Quảng bá và Kết nối Du lịch Huế 2024, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kêu gọi sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp nhằm đưa du lịch Huế vươn tầm quốc gia và quốc tế.

Du lịch
Bali mạnh tay với hành vi thiếu văn hóa của du khách

Bali mạnh tay với hành vi thiếu văn hóa của du khách

(CLO) Chính quyền Indonesia bày tỏ lập trường cứng rắn đối với khách quốc tế ồn ào, hành xử thiếu văn hóa và thô lỗ khi đến Bali, trong đó 8 tháng đầu năm đã có hàng trăm người bị trục xuất khỏi hòn đảo xinh đẹp này.

Du lịch