Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm có gì mới?

Thứ sáu, 23/08/2024 17:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo dự thảo đang lấy ý kiến thì việc dạy thêm và học thêm tới đây sẽ được tạo điều kiện hơn khi hiện nay, giáo viên không được dạy thêm đối với học trò chính khóa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang xin ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Khi chính thức được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 17/2012.

Về dạy thêm, học thêm trong nhà trường, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm quy định: Tổ chuyên môn tổ chức họp để thống nhất đề xuất với người đứng đầu nhà trường việc dạy thêm, học thêm đối với các môn học do tổ chuyên môn đảm nhận.

Đối với các môn học có đề xuất việc dạy thêm, học thêm, phải trình bày rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời lượng đề xuất dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm theo môn học ở mỗi khối lớp.

du thao thong tu quy dinh ve day them hoc them co gi moi hinh 1

Theo dự thảo đang lấy ý kiến thì việc dạy thêm và học thêm tới đây sẽ được tạo điều kiện. Ảnh minh họa

Việc đề xuất dạy thêm, học thêm của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, có chữ ký của tổ trưởng và thư ký là một giáo viên được bầu trong cuộc họp.

Hiệu trưởng căn cứ đề xuất của các tổ chuyên môn tổ chức cuộc họp với thành phần gồm: lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng Tổ chuyên môn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm môn học nào, ở khối lớp nào; bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch, vì quyền lợi học sinh.

Tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học; không quá 42 tiết/tuần đối với cấp THCS; không quá 48 tiết/tuần đối với cấp THPT.

Nhà trường công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học, ở mỗi khối lớp để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký học.

Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm đề xuất: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

Giáo viên (bao gồm phó hiệu trưởng hoặc cấp phó của người đứng đầu) đang làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của cơ sở giáo dục phổ thông hoặc cơ sở giáo dục thường xuyên công lập tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi phạm quy định các nguyên tắc dạy thêm, học thêm.

Đáng lưu ý, trường hợp trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên có học sinh của lớp mà giáo viên đang trực tiếp dạy học trong nhà trường, thì phải báo cáo, lập danh sách các học sinh đó gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học sinh học thêm.

Hiệu trưởng tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo và được sự đồng ý của Trưởng Phòng GD&ĐT (đối với cấp THCS), Giám đốc Sở GD&ĐT (đối với cấp THPT).

Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm nêu rõ: Việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh.

Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam.

Thời lượng, thời gian và địa điểm dạy thêm, học thêm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.

Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm. Không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

Nhiều trường hợp bị cấm trong dạy thêm và học thêm hiện nay 

Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT đã quy định các trường hợp không được dạy thêm như: không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập: không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Cởi trói cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường: Có phát sinh thêm tiêu cực?

Cởi trói cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường: Có phát sinh thêm tiêu cực?

(NB&CL) Theo các chuyên gia và nhiều phụ huynh, học thêm cần được quản lý một cách khoa học, tránh phát sinh tiêu cực, học tập không nên nặng về kiến thức hàn lâm khiến học sinh mệt mỏi, đi chệch hướng so với mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo dục
Hợp tác với Mỹ để đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Hợp tác với Mỹ để đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đã thông tin tới ông Amit Sevak (Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ) về chủ trương mới của Việt Nam từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Giáo dục
Ninh Bình: Tạm thời đình chỉ công tác nữ giáo viên tiểu học có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh

Ninh Bình: Tạm thời đình chỉ công tác nữ giáo viên tiểu học có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh

(CLO) Một phụ huynh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng về việc giáo viên chủ nhiệm lớp đã có những lời nói xúc phạm, hành vi không đúng chuẩn mực, gây áp lực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của học sinh.

Giáo dục
Tổng thu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tăng mạnh: Mừng hay lo?

Tổng thu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tăng mạnh: Mừng hay lo?

(CLO) Việc nhà trường mở các khoa chất lượng cao, liên kết quốc tế trong đào tạo đại học với mức học phí cao đã tạo nên nguồn thu cho nhà trường, giúp trường đạt tổng thu trên 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, bài toán đặt ra hiện nay ở chương trình đại trà mức học phí thấp liệu có duy trì được chất lượng.

Giáo dục
Viện VJCC – Trường Đại học Ngoại thương tiếp đón Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro

Viện VJCC – Trường Đại học Ngoại thương tiếp đón Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro

(CLO) Mới đây, Phân Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC - HCMC) – Trường Đại học Ngoại thương đã vinh dự đón tiếp Ngài Komura Masahiro - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản ghé thăm trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam.

Giáo dục