(CLO) Đây chính là câu hỏi mà TS Nguyễn Xuân Thủy dành cho các địa phương, các tỉnh, thành phố đang có dự định xây dựng sân bay mới.
Trong 2 năm gần đây, rất nhiều địa phương, tỉnh, thành phố trên khắp cả nước thành lập đề án xây dựng sân bay mới, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trước làn sóng ồ ạt xin xây dựng sân bay, rất nhiều chuyên gia cho rằng đây là điều không cần thiết. Bởi, đời sống nhân dân còn thấp, việc xây dựng thêm sân bay chỉ là gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc nhà xuất bản giao thông khẳng định: “Việc các tỉnh đua nhau xây dựng xây bay là điều không cần thiết. Nếu các tỉnh này vẫn quyết tâm thực hiện bằng được, sẽ gây ra sự lãng phí lớn cho ngân sách”.
Xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ngành du lịch, mới đây, rất nhiều địa phương, nhiều tỉnh, thành phố ồ ạt đề xuất xây dựng sân bay mới. Với kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu về ngành giao thông, ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?
Tôi cho rằng, việc xây dựng sân bay là điều cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển giao thông của Chính phủ ban hành, cũng đề cập tới việc phát triển hài hòa, tối ưu giữa các loại hình giao thông khác nhau, giữa đường sắt, đường biển, đường bộ và đường hàng không, không thể phát triển tùy tiện hàng không mà quên đi các loại hình giao thông khác.
Để xây dựng một sân bay, cho dù là sân bay nội địa hay sân bay quốc tế cũng cần rất nhiều ngân sách từ Nhà nước. Trong khi tại nhiều địa phương, ví dụ như Ninh Bình hay Sa Pa, đời sống nhân dân còn thấp, người dân còn phải cưỡi trâu, cưỡi bò hay học sinh phải trèo đèo, lội suối tới trường.
Vì vậy, thay vì bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng sân bay, số tiền đó nên để dành cho các việc cần làm trước, ví dụ như việc xây cầu treo cho các tỉnh miền núi đến nay còn thiếu, đường giao thông nông thôn đang yếu kém và giao thông đô thị còn ùn tắc… mà lại dành tiền để xây dựng quá nhiều sân bay là không cần thiết.
Một số ý kiến cho rằng, thay vì xây dựng các sân bay riêng, các tỉnh như Ninh Bình, Sa Pa, Quảng Trị hay Đắk Lắk nên tận dụng hệ thống sân bay có sẵn từ các tỉnh lân cận. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?
Đúng như vậy. Hiện tại, hàng loạt các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Sa Pa, Quảng Trị, Đắk Lắk… ai cũng tha thiết muốn xây dựng sân bay riêng cho mình.
Về khoảng cách địa lý, các tỉnh, thành phố của nước ta cách nhau có vài trăm cây số. Trong khi đó quy chuẩn để xây dựng sân bay hiệu quả, hợp lý phải là 400 - 500 km một sân bay.
Tuy nhiên, Ninh Bình chỉ cách Hà Nội khoảng 150 km, Quảng Trị cũng gần sân bay Phú Bài (Huế); Sa Pa đã có đường cao tốc, đường sắt mà lại muốn làm sân bay;...
Tôi cho rằng, làm sân bay không thể như một bến xe ô tô. Bởi đây là một trong những hạ tầng giao thông đắt nhất.
Ví dụ như chỉ nâng cấp sân bay Nội Bài, TP.HCM đã mất 4.000 tỷ đồng, trong khi đó đời sống nhân dân còn thấp, hạ tầng đang yếu kém, đô thị ùn tắc, ô nhiễm môi trường… nên sân bay không thể làm tuỳ tiện.
Một trong những lý do mà các tỉnh đưa ra để xin phép xây dựng sân bay mới mới, chính là để hỗ trợ cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, ít nhất trong vòng 1 - 2 năm nữa, đại dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng mạnh tới ngành du lịch. Đây chỉ là một trong vô vàn rủi ro nếu chúng ta quyết tâm xây dựng thêm xây bay mới. Vậy theo ông, để phát triển du lịch có nhất thiết phải xây dựng thêm sân bay?
Theo tôi, sân bay là bài học đối với các nhà kinh doanh. Nhìn từ đại dịch Covid-19, ta thấy xây dựng sân bay không có nghĩa có người bay đến là kích cầu, đây chỉ là một phần của vấn đề du lịch.
Bởi lẽ, còn nhiều yếu tố như các ngành vận tải khác có thể chở được nhiều hành khách hơn, còn máy bay chỉ phục vụ cho những người có thu nhập cao.
Vì vậy, vận tải phải đáp ứng đại đa số người dân, đồng thời phải tiết kiệm, cân đối trong vấn đề đầu tư mới tạo ra hiệu quả, còn nếu nghĩ kích cầu chỉ tập trung vào sân bay – một ngành vận tải xa xỉ là không nên, vì ở các nước trên thế giới họ cũng phải tính toán kỹ mới làm.
Theo ước tính của Cục Hàng không, hiện nay cả nước có 22 sân bay nội địa và quốc tế. Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2030 sẽ có 28 sân bay. Với quy hoạch mới này, số lượng sân bay trên cả nước đến năm 2050 là 30 sân bay.
"Về mặt nguyên tắc, khi lập dự án phải có bước thẩm định dự án đầu tư, trong đó bài toán kinh tế và lợi ích xã hội phải được tính toán cụ thể. Giống như đầu tư một nhà máy, dù có đem lại hiệu quả kinh tế mà gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại xã hội cũng không nên làm. Nhiều tỉnh đã xây sân bay nhưng các năm qua phải bù lỗ liên tục đó thôi." - Chuyên gia hàng không PGS.TS Nguyễn Thiện Tống
Vậy nếu không xây dựng sân bay thì giải pháp là gì thưa ông?
Tôi cho rằng, Bộ Giao thông - Vận tải, Chính Phủ cần phải xem xét kỹ vấn đề quy hoạch. Nên có sự thẩm vấn đầy đủ hơn để thấy được hiệu quả hơn ở từng loại phương tiện.
Ví dụ như đường sắt là vận tải đường xa, ô tô là vận tải đường ngắn, nếu đi xa 1.500 km thì không thể di chuyển nhiều bằng ô tô được (người dân phải đi xe giường nằm vào TP.HCM, Đà Nẵng) trong khi đó đường sắt lại không phát triển được tính ưu Việt là tốc độ, đường dài. Bây giờ chúng ta lại phải triển sân bay, đi 200-300km cũng phải đi máy bay thì như vậy sẽ dẫn đến “bóp chết” cả ô tô và đường sắt.
Đồng thời, phải quan tâm đầu tư đến các hạng mục về cầu đường, đường sắt, đường bộ, đường biển… Chúng ta không chỉ phát triển kinh tế chỉ có du lịch, mà tập trung vấn đề sản xuất, cơ khí, hàng hoá. Việc tập trung vào xây dựng quá nhiều sân bay sẽ gây lãng phí.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.