(CLO) Đây chính là câu hỏi mà TS Nguyễn Xuân Thủy dành cho các địa phương, các tỉnh, thành phố đang có dự định xây dựng sân bay mới.
TS Nguyễn Xuân Thủy: Đua nhau làm sân bay làm gì, khi học sinh vẫn phải trèo đèo lội suối đi học?
Trong 2 năm gần đây, rất nhiều địa phương, tỉnh, thành phố trên khắp cả nước thành lập đề án xây dựng sân bay mới, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trước làn sóng ồ ạt xin xây dựng sân bay, rất nhiều chuyên gia cho rằng đây là điều không cần thiết. Bởi, đời sống nhân dân còn thấp, việc xây dựng thêm sân bay chỉ là gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc nhà xuất bản giao thông khẳng định: “Việc các tỉnh đua nhau xây dựng xây bay là điều không cần thiết. Nếu các tỉnh này vẫn quyết tâm thực hiện bằng được, sẽ gây ra sự lãng phí lớn cho ngân sách”.
Xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ngành du lịch, mới đây, rất nhiều địa phương, nhiều tỉnh, thành phố ồ ạt đề xuất xây dựng sân bay mới. Với kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu về ngành giao thông, ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?
Tôi cho rằng, việc xây dựng sân bay là điều cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển giao thông của Chính phủ ban hành, cũng đề cập tới việc phát triển hài hòa, tối ưu giữa các loại hình giao thông khác nhau, giữa đường sắt, đường biển, đường bộ và đường hàng không, không thể phát triển tùy tiện hàng không mà quên đi các loại hình giao thông khác.
Để xây dựng một sân bay, cho dù là sân bay nội địa hay sân bay quốc tế cũng cần rất nhiều ngân sách từ Nhà nước. Trong khi tại nhiều địa phương, ví dụ như Ninh Bình hay Sa Pa, đời sống nhân dân còn thấp, người dân còn phải cưỡi trâu, cưỡi bò hay học sinh phải trèo đèo, lội suối tới trường.
Vì vậy, thay vì bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng sân bay, số tiền đó nên để dành cho các việc cần làm trước, ví dụ như việc xây cầu treo cho các tỉnh miền núi đến nay còn thiếu, đường giao thông nông thôn đang yếu kém và giao thông đô thị còn ùn tắc… mà lại dành tiền để xây dựng quá nhiều sân bay là không cần thiết.
Một số ý kiến cho rằng, thay vì xây dựng các sân bay riêng, các tỉnh như Ninh Bình, Sa Pa, Quảng Trị hay Đắk Lắk nên tận dụng hệ thống sân bay có sẵn từ các tỉnh lân cận. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?
Đúng như vậy. Hiện tại, hàng loạt các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Sa Pa, Quảng Trị, Đắk Lắk… ai cũng tha thiết muốn xây dựng sân bay riêng cho mình.
Về khoảng cách địa lý, các tỉnh, thành phố của nước ta cách nhau có vài trăm cây số. Trong khi đó quy chuẩn để xây dựng sân bay hiệu quả, hợp lý phải là 400 - 500 km một sân bay.
Tuy nhiên, Ninh Bình chỉ cách Hà Nội khoảng 150 km, Quảng Trị cũng gần sân bay Phú Bài (Huế); Sa Pa đã có đường cao tốc, đường sắt mà lại muốn làm sân bay;...
Tôi cho rằng, làm sân bay không thể như một bến xe ô tô. Bởi đây là một trong những hạ tầng giao thông đắt nhất.
Ví dụ như chỉ nâng cấp sân bay Nội Bài, TP.HCM đã mất 4.000 tỷ đồng, trong khi đó đời sống nhân dân còn thấp, hạ tầng đang yếu kém, đô thị ùn tắc, ô nhiễm môi trường… nên sân bay không thể làm tuỳ tiện.
Một trong những lý do mà các tỉnh đưa ra để xin phép xây dựng sân bay mới mới, chính là để hỗ trợ cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, ít nhất trong vòng 1 - 2 năm nữa, đại dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng mạnh tới ngành du lịch. Đây chỉ là một trong vô vàn rủi ro nếu chúng ta quyết tâm xây dựng thêm xây bay mới. Vậy theo ông, để phát triển du lịch có nhất thiết phải xây dựng thêm sân bay?
Theo tôi, sân bay là bài học đối với các nhà kinh doanh. Nhìn từ đại dịch Covid-19, ta thấy xây dựng sân bay không có nghĩa có người bay đến là kích cầu, đây chỉ là một phần của vấn đề du lịch.
Bởi lẽ, còn nhiều yếu tố như các ngành vận tải khác có thể chở được nhiều hành khách hơn, còn máy bay chỉ phục vụ cho những người có thu nhập cao.
Vì vậy, vận tải phải đáp ứng đại đa số người dân, đồng thời phải tiết kiệm, cân đối trong vấn đề đầu tư mới tạo ra hiệu quả, còn nếu nghĩ kích cầu chỉ tập trung vào sân bay – một ngành vận tải xa xỉ là không nên, vì ở các nước trên thế giới họ cũng phải tính toán kỹ mới làm.
Theo ước tính của Cục Hàng không, hiện nay cả nước có 22 sân bay nội địa và quốc tế. Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2030 sẽ có 28 sân bay. Với quy hoạch mới này, số lượng sân bay trên cả nước đến năm 2050 là 30 sân bay.
"Về mặt nguyên tắc, khi lập dự án phải có bước thẩm định dự án đầu tư, trong đó bài toán kinh tế và lợi ích xã hội phải được tính toán cụ thể. Giống như đầu tư một nhà máy, dù có đem lại hiệu quả kinh tế mà gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại xã hội cũng không nên làm. Nhiều tỉnh đã xây sân bay nhưng các năm qua phải bù lỗ liên tục đó thôi." - Chuyên gia hàng không PGS.TS Nguyễn Thiện Tống
Vậy nếu không xây dựng sân bay thì giải pháp là gì thưa ông?
Tôi cho rằng, Bộ Giao thông - Vận tải, Chính Phủ cần phải xem xét kỹ vấn đề quy hoạch. Nên có sự thẩm vấn đầy đủ hơn để thấy được hiệu quả hơn ở từng loại phương tiện.
Ví dụ như đường sắt là vận tải đường xa, ô tô là vận tải đường ngắn, nếu đi xa 1.500 km thì không thể di chuyển nhiều bằng ô tô được (người dân phải đi xe giường nằm vào TP.HCM, Đà Nẵng) trong khi đó đường sắt lại không phát triển được tính ưu Việt là tốc độ, đường dài. Bây giờ chúng ta lại phải triển sân bay, đi 200-300km cũng phải đi máy bay thì như vậy sẽ dẫn đến “bóp chết” cả ô tô và đường sắt.
Đồng thời, phải quan tâm đầu tư đến các hạng mục về cầu đường, đường sắt, đường bộ, đường biển… Chúng ta không chỉ phát triển kinh tế chỉ có du lịch, mà tập trung vấn đề sản xuất, cơ khí, hàng hoá. Việc tập trung vào xây dựng quá nhiều sân bay sẽ gây lãng phí.
(CLO) Chiều 8/4, bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Iran nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo Tehran về hậu quả nếu thỏa thuận không thành.
(CLO) Ngày 8/4, nhà báo Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) cùng đoàn công tác của Báo tổ chức Lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hộ gia đình bà Lâm Thị Chắt (71 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Hợp Thành, xã Nam Trung, tỉnh Thái Bình.
(CLO) Về xử lý các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương án xử lý tối ưu trên cơ sở thỏa thuận, phân tích, đánh giá đảm bảo lợi ích các bên liên quan, hạn chế tối đa tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, trật tự xã hội. Ưu tiên áp dụng các biện pháp về kinh tế, dân sự, hành chính trước, xử lý hình sự là biện pháp cuối cùng.
(CLO) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 11 đến 22/4 trên sân vận động quận Hoàng Mai (Trung tâm Văn hóa Thể thao Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 9/4, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Huế có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng. Các khu vực khác trên cả nước chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế khẩn trương đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế (trong đó có việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập).
(CLO) Chiều ngày 8/4, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức phiên họp tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, nhằm đánh giá, thảo luận và lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tiến hành trao giải.
(CLO) Ngày 8/4, sự kiện khai mạc chương trình “Tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng – Forest Ecopreneur 2025” chính thức diễn ra tại Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh thái rừng và cải thiện sinh kế địa phương trong năm 2025.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
(CLO) Bất động sản công nghiệp, vốn được coi là ‘ngôi sao hy vọng’, luôn giữ vững đà tăng trưởng tốt trong suốt thời gian qua, là phân khúc nằm ngoài hiện trạng khó khăn chung của thị trường bất động sản, sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi Mỹ áp thuế tới 46% hàng hóa Việt Nam.
(CLO) Nga kỳ vọng hợp tác sản xuất với Trung Quốc tăng 2 năm liên tiếp, theo Bộ trưởng Maksim Reshetnikov tại AIM Congress 2025, mở lối kinh tế bền vững.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Việc tận dụng cơ hội từ các FTA giữa các địa phương và doanh nghiệp chưa đồng đều, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua tại hai tòa OXH2 và OXH3 thuộc dự án xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông).
Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8/4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.
(CLO) Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá trung tâm tăng 12 VND/1 USD so với cuối tuần trước. Tại các ngân hàng thương mại, giá mua - bán USD tăng với biên độ phổ biến từ 87-160 VND so với phiên trước.
Ngày 4/4/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine (HNX: KSF) vừa công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2025 với những chỉ tiêu đầy tham vọng, đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới.
Tại sự kiện giới thiệu dòng căn hộ Xanh Sky thuộc dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island, 95% quỹ hàng đã tìm được chủ nhân. Đây là minh chứng cho sức hút của siêu phẩm đặc sắc có một không hai mà Sun Group dày công kiến tạo tại hòn đảo đẹp, độc đáo nhất Việt Nam.
Nhiều kỳ nghỉ đang chờ đón chúng ta trong tháng 4 này. Golfshow đã khám phá 1 khu nghỉ khu nghỉ dưỡng mới tại Hà Nam được phát triển theo hướng đa tiện ích – đa trải nghiệm. Tận dụng ưu đãi của thiên nhiên với núi với sông, khu nghỉ không chỉ phục vụ nhu cầu lưu trú, còn tích hợp hệ thống dịch vụ cao cấp như sân golf, spa, không gian tổ chức hội nghị, sự kiện, trung tâm giải trí, khu trò chơi cho trẻ em, đi thuyền thiên nga trên hồ Huyền Thoại. Và đặc biệt hoạt động là leo núi trekking khám phá đỉnh Bát Cảnh Tiên. Chỉ hơn 1 giờ lái xe từ Hà Nội là mọi người đã có thể có được hòa mình cùng thiên nhiên để tái tạo nguồn năng lượng mới.