(NB&CL) Ngoài những thiệt hại lớn về kinh tế và giao thông đô thị, việc thi công kéo dài chưa rõ ngày về đích của dự án đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội như một câu trả lời đầy thất vọng trước sự chờ đợi mòn mỏi của người dân về một phương tiện giao thông văn minh, hiện đại tại Hà Nội.
Ám ảnh tắc đường, bất cập vì dự án thi công ì ạch
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với đoạn trên cao dài 8,5km và đoạn đi ngầm dài 4km. Dự án được UBND TP. Hà Nội khởi công vào tháng 9/2010, tiến độ được phê duyệt ban đầu với thời gian hoàn thành là năm 2018.
Tuy nhiên đến nay sau gần 13 năm triển khai dự án vẫn chưa thể về đích, toàn bộ 10/10 gói thầu của dự án mới đạt khoảng 75% tiến độ, trong đó sản lượng thi công đoạn trên cao đạt 96%, đoạn đi ngầm đạt 33%. Đáng chú ý, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Ngoài chậm tiến độ, đội vốn khiến dư luận bức xúc thì việc thi công, rào chắn suốt một thời gian đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân sống dọc 2 bên đường, hình thành nên điểm đen về ùn tắc giao thông.
Bác Hùng (trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) làm nghề xe ôm cho biết, kể từ khi đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được triển khai, dù chủ đầu tư cũng quây kín công trường dự án, có những bảng chữ mong người tham gia giao thông thông cảm nhưng nhiều người đều cảm thấy ái ngại khi đi qua các tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy và đặc biệt là đường Kim Mã.
Cứ vào khung giờ cao điểm 7h - 8h sáng hoặc 17h - 19h tối, di chuyển qua các tuyến đường này quả là một thử thách, đường tắc kín cả hai chiều. Tuyến đường bị thu hẹp vì rào chắn phục vụ dự án nhưng lượng xe cộ qua lại đông nên mấy năm qua gần như ngày nào cũng tắc. Những ngày thời tiết oi nóng, bụi bặm khiến không khí càng thêm ngột ngạt.
Với nhiều người dân dọc tuyến đường dự án đang triển khai, có lẽ họ đã quen với cảnh tắc đường, khói bụi và chấp nhận như một phần của cuộc sống. Chị Vũ Linh - chủ một cửa hàng kinh doanh trên đường Trần Hưng Đạo chia sẻ, từ khi đường bị quây tôn phục vụ thi công dự án việc kinh doanh cũng đi xuống trông thấy.
Bụi bặm và tắc đường là hình ảnh thường thấy, lâu rồi cũng thành quen. Dự án càng kéo dài bao nhiêu thì dân càng khổ bấy nhiêu; vất vả về chuyện đi lại, vất vả về chuyện sinh hoạt. Chỉ mong rằng dự án sớm hoàn thành để cuộc sống của người dân trở lại bình thường, chị Linh hy vọng.
Ghi nhận thực tế của PV, đoạn ngầm từ khách sạn Hà Nội Daewoo về ga Hà Nội đang bị dừng thi công do chủ đầu tư và các nhà thầu hiện chưa thống nhất được phương án. Nhiều hạng mục gỉ sét nằm ngổn ngang tại công trường khiến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác.
Chưa kể đến những thiệt hại lớn về kinh tế và giao thông đô thị, việc thi công kéo dài chưa rõ ngày về đích của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội như một câu trả lời đầy thất vọng trước sự chờ đợi mòn mỏi của những hộ dân sống dọc dự án, sự bức xúc của người tham gia giao thông khi di chuyển qua các tuyến đường bị rào chắn phục vụ dự án.
Không để bức xúc kéo dài dai dẳng
Vừa qua, sau khi khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục công trình dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng dự án này.
Tại buổi làm việc Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tuy nhiên đến nay vẫn còn có những vướng mắc. “Từ việc thực hiện dự án này, chúng ta rút ra kinh nghiệm cho các dự án khác nhằm mở rộng không gian, phát triển thành phố Hà Nội”, Thủ tướng chỉ rõ.
Mới đây, liên danh các nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp, Tổng cục Kho bạc Pháp và Ngân hàng Đầu tư châu Âu) tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến kế hoạch vận hành trước đoạn trên cao từ ga S1 - ga S8.
Liên danh các nhà tài trợ cho rằng, kế hoạch vận hành trước đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022 không còn khả thi. Nguyên nhân là do có những vấn đề quan trọng liên quan đến tình hình tại khu Depot Nhổn.
Trong 2 năm qua, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) - nhà thầu phụ trách xây dựng Depot Nhổn (gói thầu số 5) đã gần như ngừng huy động nhân lực thi công trên công trường do những vấn đề hợp đồng. “Có vẻ như HANCORP không có khả năng hoặc không sẵn sàng phân bổ các nguồn lực cần thiết để hoàn thành hợp đồng đã ký kết”, các nhà tài trợ nhận định.
Nếu không hoàn thành việc xây dựng Depot Nhổn, các gói thầu về điện, thiết bị phòng điều khiển và hệ thống giám sát cũng không thể tiếp tục thực hiện. Điều này có thể khiến các nhà thầu này phải tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng do công việc của họ bị chặn bởi sự chậm trễ này.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc rào chắn đường quá lâu không chỉ làm người dân sinh sống tại những nơi bị rào chắn, mà toàn xã hội phải chịu ảnh hưởng. Để xảy ra điều này, các cơ quan chức năng phải có ý kiến, không thể có chuyện không ai chịu trách nhiệm.
Cách duy nhất là phải họp nhau lại, giao ban lại xem tại sao chậm tiến độ, tìm mọi cách khắc phục cái đó và thông báo cho người dân biết, phải xin lỗi người dân. Sau khi xin lỗi rồi phải đẩy nhanh tiến độ, phải làm với tinh thần có trách nhiệm hơn chứ không thể để kéo dài như thế được...
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng cần dựa vào hợp đồng đã ký kết giữa các bên để giải quyết. Trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó, cái nào thuộc về khách quan, cái nào thuộc về chủ quan cần phải được làm rõ. Những bất cập tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang là vấn đề không phải một Ban Quản lý dự án cụ thể phải chịu trách nhiệm mà cả hệ thống quản lý Nhà nước phải nhìn nhận.
Như việc giải phóng mặt bằng, được coi là then chốt đối với cả quá trình xây dựng và vấn đề này đang vướng tại nhiều dự án. Cần phải nhanh chóng xem xét trách nhiệm, nếu như trách nhiệm thuộc về hệ thống thì cả hệ thống phải vào cuộc để gỡ khó cho dự án.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.