Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được nghiệm thu, vận hành thế nào?

Thứ ba, 16/11/2021 09:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) vừa gửi tới Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng dự thảo đề cương nghiệm thu hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, công tác nghiệm thu, hoàn thành công trình đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội để đưa vào khai thác sử dụng sẽ được thực hiện theo 8 giai đoạn.

duong sat nhon  ga ha noi se duoc nghiem thu van hanh the nao hinh 1

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được nghiệm thu làm 8 giai đoạn và vận hành khai thác phân kỳ thành 3 giai đoạn

Giai đoạn 1 nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án.

Giai đoạn 2 kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến.

Giai đoạn 3 test run - chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Giai đoạn 4 đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC.

Giai đoạn 5 vận hành, chạy thử hệ thống.

Giai đoạn 6 tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2, thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Giai đoạn 7 nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng, trong giai đoạn này Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Giai đoạn 8 bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc lập đề cương nghiệm thu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án, tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, phù hợp với hợp đồng đã ký với nhà thầu.

Các bên tham gia nghiệm thu dự án gồm UBND TP.Hà Nội, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, MRB Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Tổng cục Môi trường, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, Công ty tư vấn Systra SA (Pháp), liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội, và các nhà thầu thi công, lắp đặt thiết bị dự án.

Bên cạnh đó, việc vận hành khai thác tuyến đường sắt này trong thời gian tới được phân kỳ thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn bắt đầu khai thác, các đoàn tàu trên tuyến sẽ có 3 toa với năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn hai, từ năm 2030 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 4 toa trên tuyến với năng lực khoảng 32.980 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn ba, từ năm 2040 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 5 toa trên tuyến với năng lực khoảng 36.100 hành khách/giờ/hướng.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro. Sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro (tăng khoảng 10.400 tỷ đồng).

Nguồn vốn đầu tư dự án từ ODA của 4 nhà tài trợ (Chính phủ Pháp, Cơ quan phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu - EIB và Ngân hàng phát triển châu Á - ADB) và nguồn vốn đối ứng ngân sách Thành phố Hà Nội.

Theo tiến độ được phê duyệt ban đầu, thời gian hoàn thành dự án là năm 2018 nhưng sau đó điều chỉnh thời gian vận hành đoạn trên cao đến tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến tháng 12/2022 và hiện đang tiếp túc được điều chỉnh tiến độ.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông
TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

(CLO) Văn phòng UBND TP HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4.

Giao thông
TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

(CLO) Từ 1/4/2025, TP Hải Phòng cấm phương tiện giao thông là ô tô đỗ trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giao thông