CTCP Sữa quốc tế LOF (IDP), chủ thương hiệu sữa Kun định đầu tư vào thị trường Philippines
(CLO) CTCP Sữa quốc tế LOF (Mã: IDP), chủ thương hiệu sữa Kun dự định góp vốn bằng 1,5 triệu cổ phiếu để đầu tư công ty con tại Philippines.
Theo dõi báo trên:
Sáng 19/11/2024, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt" nhằm cùng các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia trao đổi, hiến kế, tham vấn vào quá trình hoạch định kế hoạch triển khai dự án.
Toạ đàm tập trung vào những vấn đề trọng yếu xoay quanh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, được Chính phủ xác định là biểu tượng của giai đoạn phát triển vượt bậc của đất nước. Với định hướng sử dụng vốn đầu tư công làm chủ đạo, dự án mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cũng là thách thức, đặt ra những yêu cầu khắt khe về công nghệ, nhân lực và hành lang pháp lý.
Các đại biểu đã chia sẻ quan điểm về khối lượng công việc, cơ hội cũng như những khó khăn liên quan đến dự án mang tính bước ngoặt này.
Với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 67 tỷ USD, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án đầu tư hạ tầng giao thông lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam. Dự án có tổng chiều dài 1.541km với 60% là kết cấu cầu, 30% kết cấu nền đất, 10% kết cấu hầm sẽ là cơ hội mang lại khối lượng công việc khổng lồ cho các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam chưa từng triển khai một dự án nào có quy mô và vốn đầu tư lớn như vậy. Đây là một cơ hội "thay da đổi thịt" đối với các nhà thầu trong nước. Dự án không quá khó về mặt công nghệ nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng bởi tính quy mô và độ chính xác cao, đặc biệt với tốc độ 350km/h. Dự án này là "trận địa công nghệ" mà các doanh nghiệp Việt cần học hỏi, tiếp cận những kiến thức tiên tiến nhất để ứng dụng.
"Với năng lực và trình độ hiện nay, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ khả năng đảm đương thi công. Thách thức lớn nhất chỉ nằm ở nguồn nhân lực và kinh nghiệm thực tiễn," ông Hiệp khẳng định.
Ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đánh giá cao sự chuyển mình của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thi công, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác và đầu tư đón đầu.
Chuyên gia này nhận định, doanh nghiệp Việt cần chủ động đầu tư và hợp tác quốc tế để đón đầu công nghệ. Ông Kiên nhấn mạnh các lĩnh vực thi công đường sắt như hệ thống cấp điện cho đầu máy, toa xe, hay công nghệ đặt ray đều là những thách thức lớn.
Nguồn nhân lực cũng là một vấn đề nan giải. Theo ông Kiên, may mắn là các trường đại học, đã bắt đầu đổi mới chương trình đào tạo, mở thêm các ngành học mới liên quan đến đường sắt tốc độ cao. "Nếu không tự đầu tư và liên kết, doanh nghiệp Việt có nguy cơ 'thua trên sân nhà", ông Kiên nhấn mạnh.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nhận định, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về công nghệ và kỹ thuật. Tập đoàn Đèo Cả đã sớm triển khai chiến lược cụ thể để sẵn sàng tham gia dự án, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chuyên biệt và phát triển các giải pháp công nghệ nội địa hóa.
Về nhân lực, Đèo Cả đã phân tách rõ các cấp độ, từ kỹ sư đến công nhân. Tập đoàn đã hợp tác với các đơn vị đào tạo và khai giảng hai khóa đào tạo đường sắt cho 200 kỹ sư. Song song đó, các trung tâm huấn luyện thực hành tại công trường được thành lập nhằm đào tạo lực lượng lao động phổ thông gắn bó lâu dài với các dự án lớn.
Tại các dự án đường bộ hiện tại, Đèo Cả cũng đã thành lập trung tâm huấn luyện thực hành nhằm nâng cao kỹ năng cho công nhân, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn chuyển đổi thi công đường sắt tốc độ cao. Các nội dung đào tạo bao gồm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, và các kỹ thuật hiện trường tiên tiến.
Ở khía cạnh công nghệ, Đèo Cả đã tiến hành các chuyến công tác tại Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu để tham quan, nghiên cứu và mời gọi các đơn vị quốc tế hợp tác. Tập đoàn cũng chủ động tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số, đồng thời hướng tới tham gia sản xuất đầu máy, toa xe nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa theo chiến lược của Chính phủ.
“Chúng tôi có thế mạnh về nguồn lực con người, tài chính, đang nghiên cứu tìm hiểu các đơn vị quốc tế có kinh nghiệm, uy tín về công nghệ đường sắt để hợp tác, hướng tới nội địa hóa hoạt động sản xuất phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao”, ông Nguyễn Quang Huy nói.
Ông Văn Hồng Tuân - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cienco4 cho biết doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị nguồn lực về nhân sự, thiết bị và các điều kiện cần thiết khác. Tuy nhiên, ông thẳng thắn chia sẻ rằng dù sở hữu lực lượng nhân sự khá đông đảo, công ty vẫn đối mặt với nhiều hạn chế, đặc biệt là sự thiếu hụt đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật lành nghề.
“Mong rằng cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, qua đó nâng tầm năng lực và vị thế của mình”, ông Tuân bày tỏ.
Về hành lang pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trình đang có 19 nhóm cơ chế đặc thù, đặc biệt bao gồm nhiều cơ chế đã áp dụng với các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Để dự án đạt hiệu quả, việc hoàn thiện hành lang pháp lý và ban hành tiêu chuẩn quốc gia là rất quan trọng. Các cơ chế đặc thù đã áp dụng trong các dự án đường bộ cao tốc cần được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với thực tế, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và cấp phép mỏ vật liệu. Điều này sẽ giúp giảm thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tự tin đầu tư công nghệ và nhân lực.
Đối với các dự án có quy mô lớn, ông Nguyễn Quang Huy đề xuất ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị, đã có những sản phẩm cụ thể tổ chức dẫn dắt, kết nối, đào tạo cho các doanh nghiệp khác và ưu tiên đối với các doanh nghiệp địa phương nơi có dự án đi qua.
“Chúng tôi kiến nghị việc tổ chức thực hiện tách thành hai hợp phần: Hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện theo hình thức chỉ định thầu tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua; Hợp phần 2 bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu,… giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài để chủ động tiếp cận công nghệ mới cùng các đối tác quốc tế, dần tiến tới chuyển giao và làm chủ công nghệ từ thi công đến quản lý vận hành và duy tu bảo dưỡng thường xuyên”, ông Huy nói.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho rằng: “Đường sắt tốc độ cao là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện năng lực, nhưng cần sự đồng lòng và liên kết chặt chẽ. Việc xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp tự tin đầu tư công nghệ và nhân lực.”
Các nhà thầu Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có khi tham gia dự án đường sắt tốc độ cao - công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức lớn về cơ chế, công nghệ và nguồn nhân lực. Để vượt qua những trở ngại này, không chỉ cần sự nỗ lực tự thân của từng doanh nghiệp, mà còn đòi hỏi sự đồng lòng giữa các đơn vị tham gia, cùng sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý. Đây cũng là cơ hội để nâng tầm năng lực và vị thế của các doanh nghiệp Việt trên bản đồ quốc tế.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đang được Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8.
Theo phương án được đề xuất, dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km. Điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi). Điểm cuối tại TP. HCM (ga Thủ Thiêm). Tốc độ thiết kế 350km.
Trên toàn tuyến được đề xuất bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng công năng vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
PV
(CLO) CTCP Sữa quốc tế LOF (Mã: IDP), chủ thương hiệu sữa Kun dự định góp vốn bằng 1,5 triệu cổ phiếu để đầu tư công ty con tại Philippines.
(CLO) Theo dự báo, giá xăng trong nước có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều chỉnh ngày mai.
(CLO) Sáng 20/11, tại Ô Trấn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự và phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội Internet Thế giới – WIC 2024.
(CLO) Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong cả năm 2025.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa có quyết định về việc thành lập Cụm công nghiệp Mỹ Thuận (TP Nam Định) và Cụm công nghiệp Thắng Cường (huyện Ý Yên).
(CLO) Ngoài các loại hoa tươi truyền thống, thị trường quà tặng dịp 20/11 cũng xuất hiện loại hoa sen đá được cách điệu thành giỏ và lẵng hoa, được nhiều người sử dụng làm quà tặng tri ân thầy cô dù giá thành khá cao.
(CLO) Nhờ được miễn lệ phí trước bạ, giá lăn bánh của mẫu xe điện hạng sang Volvo EC40 chỉ nhỉnh hơn vài chục triệu đồng so với giá bán lẻ niêm yết.
(CLO) Liên tiếp những vụ cháy nhà xưởng xảy ra trên địa bàn huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội) thời gian qua đòi hỏi chính quyền cơ sở, các ban ngành liên quan cần có giải pháp để ngăn chặn, xử lý vi phạm để tránh thiệt hại đáng tiếc.
(CLO) Nhà xưởng, công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng đã và đang mọc lên trên địa bàn huyện Hoài Đức không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy mà còn để lại hệ lụy phá vỡ quy hoạch đô thị, ô nhiễm môi trường.
(CLO) Ngày 20/11, theo thông tin từ Viện Kiểm sát nhân nhân huyện An Lão (TP. Hải Phòng) cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện An Lão vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 2 đối tượng cướp tài sản để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
(CLO) Theo một cuộc thăm dò được công bố vào ngày 19/11 của Gallup, phần lớn người dân Ukraine muốn đất nước đàm phán để chấm dứt chiến tranh với Nga .
(CLO) Samsung đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển các mẫu điện thoại màn hình gập, với dòng Galaxy Z Flip và Galaxy Z Fold trở thành những sản phẩm nổi bật. Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt chiếc smartphone màn hình gập giá phải chăng vẫn chưa xảy ra.
(CLO) Huawei vừa chính thức công bố thiết kế và những nâng cấp đáng chú ý của dòng sản phẩm Mate 70, chuẩn bị cho sự kiện ra mắt vào ngày 26/11 tới. Được kỳ vọng là một siêu phẩm tiếp theo trong dòng Mate, Huawei Mate 70 không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng mà còn hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ.
(CLO) Hơn 15 năm thực hành nghệ thuật đương đại, Lưu Tuyền được công chúng biết đến rộng rãi qua nhiều cuộc triển lãm với phong cách cá nhân nổi bật, độc đáo và ấn tượng. Quá trình sáng tạo của Lưu Tuyền là một hành trình biến đổi liên tục từ hội hoạ đến thực hành nghệ thuật đa chiều.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP.Cà Mau đến Đất Mũi với kinh phí gần 13.000 tỷ đồng.
(CLO) Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP.Cà Mau đến Đất Mũi với kinh phí gần 13.000 tỷ đồng.
(CLO) Vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 5 thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, khiến 2 người bị thương, 5 xe hư hỏng và Quốc lộ 5 hướng đi Hà Nội-Hải Phòng bị ùn tắc cục bộ.
(CLO) Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ đưa Hà Nội cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại và từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
(CLO) TP Hải Phòng vừa có chỉ đạo về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, chậm tiến độ hoàn thành.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành cùng các Tổng công ty: Cảng hàng không, Hàng không, Đường sắt, Hàng hải, Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam rà soát các dự án dừng thi công, chậm tiến độ, đề xuất giải pháp để giải quyết.
(CLO) Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phê duyệt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang với tổng mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng và hiện dự án đang tìm nhà đầu tư.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C (tỉnh Phú Thọ), đảm bảo chất lượng theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 1418/QĐ-BGTVT về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến tránh TP.Sơn La (đoạn Km289+950 - Km308+820) hình thành từ dự án VRAMP.