Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi
(CLO) Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.
Theo dõi báo trên:
Dữ liệu cho thấy từ đầu năm đến nay, năng lượng tái tạo đã tạo ra 50,39% sản lượng điện của EU và hạt nhân chiếm 23,5%, trong khi nhiên liệu hóa thạch chiếm 26,1% sản lượng điện của khối.
Kristian Ruby, Tổng thư ký Eurelectric, nói với Reuters khi bình luận về dữ liệu: “Việc sản xuất điện ở châu Âu chưa bao giờ có mức phát thải carbon thấp như vậy”.
Ảnh minh họa: Oilprice.
Theo Eurelectric, than sản xuất 9% điện năng của EU và khí đốt chiếm 13% sản lượng điện và đây là tỷ trọng thấp nhất của mỗi loại nhiên liệu trong cùng kỳ từ trước đến nay.
Sự gia tăng công suất lắp đặt năng lượng mặt trời và gió đã dẫn đến cơ cấu năng lượng xanh của EU, mặc dù mức tiêu thụ điện năng thấp hơn ở EU khiến các nguồn năng lượng tái tạo dễ dàng giảm bớt tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch.
Ví dụ, vào tháng 4, EU đã chứng kiến mức sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch thấp kỷ lục và tỷ trọng năng lượng tái tạo cao kỷ lục trong cơ cấu điện, tổ chức tư vấn năng lượng Ember cho biết.
Vào tháng 4/2024, lần đầu tiên nhiên liệu hóa thạch sản xuất ra chưa đến 1/4 lượng điện của EU, trong khi tỷ trọng năng lượng tái tạo, ở mức cao kỷ lục trong một tháng ở mức 54%, được thúc đẩy nhờ năng lượng gió và năng lượng mặt trời cũng như sự phục hồi của thủy điện so với các nước khác.
Tuy nhiên, đầu tư vào lưới điện đang tụt hậu so với việc bổ sung năng lượng tái tạo và việc thiếu công suất truyền tải có thể cản trở quá trình chuyển đổi năng lượng, Ember cho biết trong một báo cáo đầu năm nay.
Nghiên cứu của Eurelectric từ tháng 5/2024 cho thấy mạng lưới điện phân phối của châu Âu cần được hiện đại hóa khẩn cấp để có thể điện khí hóa quy mô lớn cho ngành vận tải, sưởi ấm, phục vụ hoạt động công nghiệp, tích hợp năng lượng tái tạo,...
Ngoài ra, đầu tư vào mạng lưới phân phối sẽ tăng từ mức trung bình 35,5 tỷ USD (33 tỷ euro) lên 72 tỷ USD (67 tỷ euro) mỗi năm từ năm 2025 đến năm 2050, khoảng 20% số tiền EU chi cho nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023.
Khánh Vy (Theo Oilprice)
(CLO) Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.
(NB&CL) Kinh tế Việt Nam quý II năm 2024 tiếp tục khởi sắc sau đà tăng trưởng trong quý I. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 đạt 6 - 6,5% là có khả năng thực hiện được.
(CLO) Ngân hàng cho vay UniCredit (Italy) đã kháng cáo lên tòa án hàng đầu của EU để làm rõ lệnh do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ban hành đối với ngân hàng này nhằm giảm sự hiện diện ở Nga.
(CLO) Ngân hàng Zambia đã soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch địa phương, đặc biệt là đồng USD Mỹ, hãng thông tấn nước này cho biết đầu tuần.
(NB&CL) Nằm trong định hướng của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về tăng cường phát triển dịch vụ ra bên ngoài để tăng phần đóng góp của lĩnh vực dịch vụ trong tổng doanh thu hàng năm của PV GAS, Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES) đã định hướng và thúc đẩy các hành động, giải pháp để phát triển dịch vụ ra bên ngoài.