EU muốn duy trì vận chuyển khí đốt Nga - Ukraine

Thứ tư, 12/06/2024 08:11 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng đàm phán về việc tiếp tục sử dụng cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt tự nhiên của Ukraine sau khi hợp đồng của nước này với Gazprom của Nga hết hạn vào cuối năm nay, Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai.

Bất chấp xung đột giữa Kiev và Moscow, Gazprom vẫn tiếp tục tôn trọng các điều khoản trong hợp đồng vận chuyển với Naftogaz của Ukraine, cung cấp khoảng 15 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Áo và Slovakia.

Theo Bloomberg, các cuộc đàm phán vẫn đang ở “giai đoạn đầu” và nhiều chi tiết cần được giải quyết. EU muốn mua khí đốt từ Azerbaijan thay vì Nga và được vận chuyển thông qua cơ sở hạ tầng của Ukraine.

eu muon duy tri van chuyen khi dot nga  ukraine hinh 1

Gian hàng của Gazprom tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), ngày 5 tháng 6 năm 2024. Ảnh: Sefa Karacan/Anadolu.

Alexey Chernyshov, Giám đốc điều hành của Naftogaz, nói với Bloomberg: “Tôi đang làm mọi thứ để tìm ra giải pháp để hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine tiếp tục hoạt động vì đây là tài sản lớn”.

Kiev muốn giữ doanh thu từ việc vận chuyển khí đốt, lên tới 1 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, ông Chernyshov đã loại trừ khả năng gia hạn thỏa thuận hiện tại với Nga.

Đường ống riêng của Azerbaijan tới EU đã hoạt động hết công suất và Baku không có quyền truy cập trực tiếp vào mạng lưới của Kiev. Một thỏa thuận tiềm năng có thể giống như một cuộc hoán đổi, với việc Nga cung cấp khí đốt “Azeri” cho EU, trong khi Azerbaijan gửi khí đốt “của Nga” đi nơi khác, cho phép khối này duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Moscow.

Ủy ban châu Âu được cho là tin rằng khối có thể vượt qua sự ngừng giao hàng của Nga bằng cách dựa vào các nhà cung cấp thay thế và thực hiện chương trình nghị sự về khí hậu, bao gồm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo.

Những người quen thuộc với các cuộc đàm phán – yêu cầu giấu tên do tính chất nhạy cảm – đã nói với Bloomberg rằng mọi quyết định có thể sẽ được đưa ra vào cuối năm nay, vì thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn khi mùa đông châu Âu đến gần.

Lê Na (Theo RT)

Bình Luận

Tin khác

Hiệp hội Đức kêu gọi EU giảm thuế đối với ôtô sản xuất tại Trung Quốc

Hiệp hội Đức kêu gọi EU giảm thuế đối với ôtô sản xuất tại Trung Quốc

(CLO) Hiệp hội ôtô VDA của Đức đã kêu gọi Ủy ban châu Âu dỡ bỏ mức thuế dự kiến đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất trong nỗ lực cuối cùng nhằm tác động đến các cuộc đàm phán trước khi mức thuế bắt đầu có hiệu lực vào thứ Năm (4/7).

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty Nhật Bản đồng ý tăng lương lớn nhất trong 33 năm

Các công ty Nhật Bản đồng ý tăng lương lớn nhất trong 33 năm

(CLO) Các công ty Nhật Bản đã đồng ý tăng lương hàng tháng trung bình 5,10% trong năm nay, lớn nhất trong 33 năm, Rengo – Liên hiệp công đoàn lớn nhất Nhật Bản cho biết hôm thứ Tư (3/7), kết thúc cuộc khảo sát các công ty được thực hiện kể từ tháng 3.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi

Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi

(CLO) Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế tiếp tục khởi sắc, GDP của Việt Nam cả năm 2024 có thể đạt được mức tăng 6 - 6,5%

Kinh tế tiếp tục khởi sắc, GDP của Việt Nam cả năm 2024 có thể đạt được mức tăng 6 - 6,5%

(NB&CL) Kinh tế Việt Nam quý II năm 2024 tiếp tục khởi sắc sau đà tăng trưởng trong quý I. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 đạt 6 - 6,5% là có khả năng thực hiện được.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do gì khiến ngân hàng cho vay Italy chưa thể rời Nga?

Lý do gì khiến ngân hàng cho vay Italy chưa thể rời Nga?

(CLO) Ngân hàng cho vay UniCredit (Italy) đã kháng cáo lên tòa án hàng đầu của EU để làm rõ lệnh do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ban hành đối với ngân hàng này nhằm giảm sự hiện diện ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp