Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi
(CLO) Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.
Theo dõi báo trên:
Nhưng cuộc khảo sát hàng quý "tankan" cho thấy các công ty có kế hoạch tăng cường chi tiêu vốn và dự báo lạm phát sẽ ở quanh mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong những năm tới, duy trì kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất trong ngắn hạn.
Các nhà phân tích cho biết những phát hiện này được đưa ra trước cuộc họp chính sách tiếp theo của BOJ vào ngày 30 và 31/7, làm phức tạp thêm quyết định của họ về thời điểm tăng lãi suất.
Một công nhân lắp ráp máy khoan không khí tại nhà máy của nhà sản xuất Katsui Kogyo ở Higashiosaka, Nhật Bản ngày 23 tháng 6 năm 2022. Ảnh: Reuters.
Toru Suehiro, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Securities, cho biết: “Sự cải thiện về tâm lý kinh doanh có thể đã đạt đến đỉnh điểm, đặc biệt đối với những đơn vị không thuộc ngành sản xuất. Dữ liệu này không nhất thiết giúp BOJ đưa ra lý do về việc tăng lãi suất sớm”.
“Tuy nhiên, lạm phát của doanh nghiệp được dự đoán tăng nhẹ, điều này có thể sẽ giúp thị trường duy trì kỳ vọng về việc tăng lãi suất trong ngắn hạn”, ông nói thêm.
Theo đánh giá của giới phân tích, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bị hạ cấp đã đi vào lịch sử của Nhật Bản. Đồng thời, động thái này cho thấy nền kinh tế đã suy giảm nhiều hơn so với báo cáo trong quý đầu tiên, điều này có thể sẽ buộc BOJ phải cắt giảm dự báo tăng trưởng trong tháng này.
Riêng biệt, báo cáo của BOJ cho thấy các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ kém lạc quan hơn trong tháng 6 so với ba tháng trước, cho thấy thị trường việc làm chặt chẽ và tiêu dùng yếu đang ảnh hưởng đến tâm lý.
Chỉ số tâm lý của các nhà phi sản xuất lớn đã giảm xuống +33 trong tháng 6 từ mức +34 trong tháng 3, phù hợp với dự báo của thị trường và lần đầu tiên trở nên tồi tệ hơn sau hai năm.
Ngược lại, chỉ số toàn phần đo lường tâm trạng của các nhà sản xuất lớn đã tăng lên +13 trong tháng 6 từ mức +11 trong tháng 3, vượt dự báo trung bình của thị trường là +12.
Chỉ số này cao nhất kể từ tháng 3/2022, phản ánh sự phục hồi của sản lượng ô tô và sự thành công của các nhà sản xuất trong việc vượt qua chi phí nguyên liệu thô ngày càng tăng thông qua việc tăng giá.
Báo cáo cũng cho biết các công ty lớn có kế hoạch tăng chi tiêu vốn thêm 11,1% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3/2025, sau khi tăng 10,6% trong năm trước.
Khánh Vy (Theo CNA)
(CLO) Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.
(NB&CL) Kinh tế Việt Nam quý II năm 2024 tiếp tục khởi sắc sau đà tăng trưởng trong quý I. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 đạt 6 - 6,5% là có khả năng thực hiện được.
(CLO) Ngân hàng cho vay UniCredit (Italy) đã kháng cáo lên tòa án hàng đầu của EU để làm rõ lệnh do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ban hành đối với ngân hàng này nhằm giảm sự hiện diện ở Nga.
(CLO) Ngân hàng Zambia đã soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch địa phương, đặc biệt là đồng USD Mỹ, hãng thông tấn nước này cho biết đầu tuần.
(NB&CL) Nằm trong định hướng của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về tăng cường phát triển dịch vụ ra bên ngoài để tăng phần đóng góp của lĩnh vực dịch vụ trong tổng doanh thu hàng năm của PV GAS, Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES) đã định hướng và thúc đẩy các hành động, giải pháp để phát triển dịch vụ ra bên ngoài.