Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

Thứ hai, 20/05/2024 14:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19) được giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng (trong đó, nguồn ngân sách Trung ương 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 300 tỷ đồng) với chiều dài toàn tuyến là 15,14 km.

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực phát triển hành lang kinh tế phía đông của TP Pleiku, đồng thời tạo sự lan tỏa và thúc đẩy phát triển ở các huyện lân cận như Đak Đoa, Chư Păh. Ngoài ra, Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông còn giúp tỉnh Gia Lai từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông…, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

gia lai vuong mat bang du an duong nghin ty nguy co cham tien do hinh 1

Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông có điểm đầu nối với Quốc lộ 19 (đoạn qua địa bàn xã An Phú)

Mặc dù, được triển khai thi công từ tháng 12/2022 và theo kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận của PV, nhiều vị trí trên tuyến vẫn còn dang dỡ, ngổn ngang vì chưa có mặt bằng thi công. Các nhà thầu hiện đang phải thi công theo kiểu “cuốn chiếu”, nơi nào có mặt bằng thì làm trước. Việc chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, hiện hữu nguy cơ chậm tiến độ.

Điển hình đoạn qua địa bàn xã Tân Sơn (TP Pleiku), địa phương mới chỉ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công 638m/2.210m. Theo thống kê, trên địa bàn có tổng số 107 hộ gia đình, cá nhân (với 117 thửa đất) vướng vào phạm vi GPMB. Thế nhưng, đến nay chỉ mới có 56 hộ gia đình, cá nhân (với 60 thửa đất) đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hiện còn đến 52 hộ chưa thống nhất phương án bồi thường…

gia lai vuong mat bang du an duong nghin ty nguy co cham tien do hinh 2

Hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Tân Sơn (đoạn có dự án đi qua) vẫn chưa thống nhất phương án bồi thường

Tương tự TP Pleiku, huyện Chư Pah cũng chưa thể bàn giao hết mặt bằng thi công cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến đoạn qua địa bàn huyện này chỉ mới đạt 29%.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Chỉ huy trưởng thi công của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 510 (đơn vị trúng gói thầu số 7, thi công cầu Biển Hồ) - cho biết: “Ngay từ khi triển khai thi công, dự án đã gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, hai bên đầu cầu vẫn đều chưa có mặt bằng để thi công.

Việc chưa hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng, tuyến vẫn chưa thông suốt còn khiến việc vận chuyển các vật liệu thi công để thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Song song với việc thực hiện thi công những hạng mục trên cầu, chúng tôi cũng đang phối hợp với chủ đầu tư và địa phương vận động người dân đồng thuận để sớm có mặt bằng thi công đoạn đường đầu cầu”.

gia lai vuong mat bang du an duong nghin ty nguy co cham tien do hinh 3

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Biển Hồ

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông, trước đó UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản gửi các sở ngành và địa phương…

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Thường trực Thành ủy Pleiku, Huyện ủy Đăk Đoa, Chư Pah chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; qua đó nhằm đảm bảo có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công công trình và đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của dự án.

Ông Trần Huy Hùng - Trưởng phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai) - cho biết: “Ngay từ khi triển khai Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông đã gặp phải một số khó khăn về đất đắp, tuy nhiên vấn đề này cơ bản đã được giải quyết. Hiện dự án đang gặp phải vướng mắc lớn nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng".

gia lai vuong mat bang du an duong nghin ty nguy co cham tien do hinh 4

Hai đầu cầu Biển Hồ hiện vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng

Cũng theo ông Hùng, dự án đường hành lang kinh tế phía Đông là công trình có tuyến mới hoàn toàn, khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án rất lớn. Cùng với đó, công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất kéo dài, mất nhiều thời gian; việc lựa chọn tư vấn thẩm định giá gặp nhiều khó khăn, thủ tục triển khai công tác đền bù phức tạp, phải thực hiện qua nhiều bước, kéo dài….

Chính những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến các nhà thầu chưa thể phát huy hết công suất thi công công trình trong khi mùa mưa đang cận kề. 

Bài và ảnh: Trần Hiền

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Phát hiện lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn 'kịch khung', chạy quá tốc độ

Hà Nội: Phát hiện lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn "kịch khung", chạy quá tốc độ

(CLO) Tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội, lực lượng chức năng vừa phát hiện và xử lý 1 trường hợp người điều khiển xe ô tô vi phạm chạy quá tốc độ, nồng độ cồn và trên xe còn có vũ khí thô sơ.

Giao thông
Trên 33 triệu lượt phương tiện di chuyển qua các tuyến cao tốc của VEC

Trên 33 triệu lượt phương tiện di chuyển qua các tuyến cao tốc của VEC

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nửa đầu năm 2024 đã có khoảng 33,78 triệu lượt xe thông qua 4 tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, khai thác.

Giao thông
Yêu cầu bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay

Yêu cầu bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay

(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các Cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay.

Giao thông
Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ bộ khung chi tiết về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để quy định vừa mang tính răn đe; vừa tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Giao thông
Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng  nguồn cung hàng không  thời gian tới

Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng nguồn cung hàng không thời gian tới

(CLO) Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách của hàng không ước đạt 38,1 triệu khách và hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn.

Giao thông