(CLO) Việc học sinh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông không phải là vấn đề mới song điều đáng quan ngại là thực trạng này diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ phía gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng,... để ngăn chặn, giảm thiểu đồng thời xây dựng nên văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học đường.
Thực trạng đáng quan ngại
Đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), số lượng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh có chiều hướng gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng thời gian qua. Trong 7 tháng đầu năm 2024, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh tăng 21,64% so với cùng kỳ liền kề trước đó.
Số liệu thống kê chỉ trong 2 tuần (từ ngày 1-14/10), thực hiện cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ đến trường, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Hà Nội) đã kiểm tra, xử lý 3.099 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, tạm giữ 1.657 phương tiện.
Đáng chú ý có 2.806 trường hợp vi phạm mũ bảo hiểm, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện 541 trường hợp, xử lý việc giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển 151 trường hợp và gửi thông báo 1.904 trường hợp học sinh vi phạm về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh điều khiển xe gắn máy trên 50cc không đội mũ bảo hiểm, kẹp 2 kẹp 3 hay thậm chí còn phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác.
Nhiều học sinh còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí môtô sai quy định, lắp còi sai âm lượng, tụ tập thành nhóm đi tốc độ cao, nô đùa trên nhiều tuyến phố.
Chia sẻ với phóng viên, một học sinh THPT tại Hà Nội cho biết, trước đây bố mẹ đã mua cho em một chiếc xe dung tích dưới 50cc rồi nhưng đi xe đó rất chậm và ì nên em đã xin bố mẹ đổi cho em sang xe khác dung tích lớn hơn.
Nhiều bạn còn độ bô, còi đuổi, xi nhan nhấp nháy,... để trông “ngầu” hơn. Một số bạn khi xe đã độ rồi thì thi nhau biểu diễn; bạn thì đua xe, bạn thì thể hiện trình tổ lái của mình bằng cách lạng lách chui vào giữa khe hai xe ô tô, bạn thì nằm dài trên xe để điều khiển.
Mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thậm chí bị lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt. Nhưng trên thực tế, các em học sinh và nhiều bậc phụ huynh (chủ xe hoặc đứng tên trong đăng ký xe) khi được hỏi đều đưa ra các lý do khác nhau để biện minh cho việc vi phạm.
Hành vi điều khiển phương tiện của các em học sinh tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi và hành vi giao xe hoặc để cho con em mình tuỳ tiện sử dụng, điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đến trường khi chưa đủ tuổi của các bậc phụ huynh đã vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ.
Bác Tuấn trú tại quận Long Biên (TP. Hà Nội) bức xúc, tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm các quy định diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn cho chính bản thân cũng như những người khác.
Chính bản thân bác Tuấn cũng từng là nạn nhân khi bị một cậu học sinh đi xe máy va phải rồi chạy mất. Hậu quả bác trật khớp cổ chân và xây xát người.
“Đặc biệt là vào ban đêm, tình trạng nhiều đối tượng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện di chuyển tốc độ cao, gây rối mất trật tự, thậm chí còn mang theo cả hung khí đi trên đường rất nguy hiểm. Lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm chứ không chỉ vào ban ngày”, bác Tuấn nói.
Cần ý thức tuân thủ pháp luật và trách nhiệm nêu gương từ mỗi gia đình
Có con đang học cấp 3, chị Liên trú tại quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) cho biết: “Do đặc thù công việc nên không thể đưa đón con đi học mỗi ngày nên khi con trai mình vào cấp 3, gia đình cũng đã mua cho cháu một chiếc xe đạp điện để tự đến trường.
Đến cuối cấp thì gia đình có đưa xe máy cho cháu đi và thường xuyên nhắc nhở phải đi chậm, chú ý quan sát và đặc biệt không phóng nhanh vượt ẩu để đảm bảo an toàn cho chính các cháu và những người tham gia giao thông khác”.
Đó chỉ là một trong nhiều lý do mà các bậc phụ huynh đưa ra để biện minh cho hành vi vi phạm giao xe cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi.
Theo Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều giải pháp cấp bách để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông. Đặc biệt là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh.
Nhưng vẫn còn tồn tại, vi phạm vì nhiều lý do, trong đó có việc ngay bản thân học sinh cũng chưa thực sự cảm thấy cần thiết khi tiếp thu kiến thức về trật tự an toàn giao thông, pháp luật về giao thông. Nội dung tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông chưa đủ tần suất, lưu lượng truyền tải kiến thức cần truyền đạt.
Các em học sinh đang thiếu môi trường để thực hiện an toàn giao thông, ngay kể cả cha mẹ các em đưa con đi học cũng không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều. Nhiều cha mẹ vẫn giao xe cho con dù biết con mình không đủ điều kiện. Việc đó gây nguy hiểm cho chính bản thân các em và những người tham gia giao thông xung quanh khác.
Triển khai Luật Trật tự an toàn giao thông, hiện Cục Cảnh sát giao thông cũng đang xây dựng Nghị định về xử phạt hành chính, tập trung tăng nặng chế tài xử phạt đối với hầu hết các lỗi là cố ý như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, giao xe cho người chưa đủ điều kiện.
Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, để chấm dứt tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường, chính quyền địa phương và nhà trường cần chủ động triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh và bảo đảm trật tự an toàn giao thông xung quanh khu vực trường học.
Tổ chức cho phụ huynh ký cam kết với nhà trường về đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không giao xe phân khối lớn cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.
Đồng thời nhà trường kiên quyết không giữ xe phân khối lớn cho học sinh; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh trường cam kết không nhận giữ xe phân khối lớn do học sinh gửi.
Vận động, khuyến khích học sinh đến trường bằng xe đạp hoặc các phương tiện giao thông công cộng. Có như vậy, mới đảm bảo an toàn cho học sinh và góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiện nay.
Đáng chú ý, các bậc phụ huynh phải thực sự nêu gương khi tham gia giao thông, tuyệt đối không chở con em mình khi tham gia giao thông mà vi phạm pháp luật như không đội mũ, sử dụng rượu bia, nghe điện thoại.
Xây dựng văn hóa giao thông không chỉ đòi hỏi các bậc làm cha, làm mẹ nêu gương thượng tôn pháp luật trong gia đình, dòng họ mà còn đòi hỏi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội phải nêu gương. Người giữ chức vụ càng cao, càng phải nêu gương.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí “Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương”.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Đề xuất áp thuế theo hàm lượng đường với nước ngọt; Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết; Bước đầu xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt tại phố Tây Sơn…
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.