(NB&CL) Trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước vẫn leo ở mức rất cao, các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay để tìm ra bài toán cân bằng thu - chi, để tránh phải thua lỗ, cố gắng duy trì, cầm cự mong cho cơn “ác mộng” này mau chóng đi qua.
Kể từ đầu năm tới nay, việc giá xăng liên tục tăng đã khiến quá trình phục hồi của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Đà tăng của xăng dầu tạm thời “cắt cơn”
Sau 6 phiên tăng giá liên tục, thì trong phiên điều chỉnh mới nhất (21/3), giá xăng dầu đã tạm thời hạ nhiệt, khi giảm 700 - 1.600 đồng/lít, tùy thuộc vào sản phẩm.
Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm còn 28.330 đồng/lít. Xăng RON 95 cũng giảm xuống còn 29.192 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel giảm còn 23.633 đồng/lít; dầu hỏa giảm còn 22.245 đồng/lít. Dầu mazut giảm còn 20.423 đồng/kg.
Mặc dù, trong kỳ điều chỉnh này, đà “tăng” của xăng dầu đã tạm thời “cắt cơn”, thế nhưng, so với mặt bằng giá cả của các năm trước, mức giá này vẫn còn ở ngưỡng rất cao. Đây cũng là mức giá cao nhất kể từ năm 2014.
Nếu so với thời điểm cuối năm 2021, giá xăng, dầu trong nước đã tăng 22% - 30%. Còn nếu so với thời điểm tháng 3/2021, giá xăng đã tăng 32% - 38%. Tuy nhiên, hiện nay, khi chiến sự tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi nguồn cung xăng dầu tại Việt Nam vẫn tiếp tục có tình trạng thiếu hụt do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất. Điều này có thể khiến giá xăng dầu trong nước có thể bật tăng bất kỳ lúc nào.
Mong cho cơn “ác mộng” giá xăng tăng mau đi qua
Trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước vẫn leo ở mức rất cao, các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay để tìm ra bài toán cân bằng thu - chi, để tránh phải thua lỗ, cố gắng duy trì, cầm cự mong cho cơn “ác mộng” này mau chóng đi qua.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Xuân Thả - Giám đốc Công ty TNHH khai thác khoáng sản Thanh Sơn chia sẻ: Mặc dù trong kỳ điều chỉnh gần nhất, giá xăng trong nước đã hạ nhiệt. Thế nhưng, mỗi lít xăng hiện nay vẫn đang ở mức rất cao, gây ra áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những ngành sử dụng nhiều xăng dầu.
Ông Thả phân tích: Giá xăng tăng, đồng nghĩa với việc hàng loạt chi phí khác tăng theo. Đơn cử, chi phí vận chuyển đã tăng 20% so với năm ngoái, chi phí bảo dưỡng máy móc, nhân công cũng tăng tương ứng.
“So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá xăng đã tăng gần 40%, tuy nhiên sản phẩm của chúng tôi khi bán cho các đối tác “chỉ dám” tăng 10%. Bởi nếu tăng quá cao, chúng tôi lo ngại không giữ được chân khách hàng. Như vậy, có thể thấy, trong bối cảnh giá xăng đang ở ngưỡng cao, doanh nghiệp phải tự tìm ra giải pháp để tự cứu lấy bản thân”, ông Thả nói.
Trong đó, giải pháp tạm thời hiện nay là giảm công suất hoạt động, cắt giảm công nhân. Đặc biệt, lãnh đạo doanh nghiệp này dành rất nhiều thời gian để thương thảo việc điều chỉnh giá bán sản phẩm, để đôi bên đều thoải mái.
“Ngay cả các đối tác, khách hàng nhập nguyên liệu của chúng tôi về chế biến, sản xuất thành phẩm cũng phải hoạt động cầm chừng, cắt giảm công suất để chờ giá xăng hạ nhiệt. Do đó, áp lực của chúng tôi tuy lớn, nhưng vẫn kiểm soát được”, ông Thả chia sẻ.
Trong khi đó, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng chia sẻ: Vận tải là ngành nghề sử dụng nhiều xăng, dầu nhất. Vì vậy, mỗi khi giá xăng tăng giá, các doanh nghiệp vận tải lại “ngồi trên đống lửa”, nghĩ ra đủ phương án để tránh lỗ.
“Chúng tôi đã trải qua 2 năm cực kỳ khó khăn vì đại dịch COVID-19, khi vừa hoạt động trở lại, thì lại phải gặp cảnh giá xăng tăng chóng mặt. Dù vậy, khi đề xuất tăng giá cước vận tải lại không được đồng ý. Rõ ràng, không có ngành nghề nào khó khăn hơn ngành vận tải khi giá xăng tăng”, vị này cho biết.
Nhằm giảm thiểu thiệt hại, doanh nghiệp này chỉ còn cách cắt giảm các chi phí không cần thiết để tiết kiệm chi phí, bù vào giá xăng. Trong đó, điều lãnh đạo doanh nghiệp này cảm thấy khó khăn nhất, chính là việc phải cắt giảm nhân sự, bao gồm lái xe và phụ xe.
Đồng thời, trong khoảng thời gian vắng khách, doanh nghiệp này chấp nhận chuyển công năng từ xe vận chuyển khách sang vận chuyển hàng hóa, hoặc kết hợp cả vận chuyển hàng và hành khách.
“Việc cắt giảm nhân sự là điều chúng tôi không bao giờ mong muốn, thế nhưng, tại thời điểm này, chi phí trả lương cho nhân viên đang là gánh nặng cho doanh nghiệp chúng tôi. Vì vậy, chỉ còn phương án tạm thời cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp mới có thể không bị “đắm”” - Giám đốc doanh nghiệp vận tải chia sẻ.
Về vấn đề này, GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng: Trong bối cảnh giá xăng leo cao như hiện nay, các doanh nghiệp phải tái cấu trúc lại để cắt giảm các chi phí không cần thiết.
Việc tái cấu trúc doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không cần thiết giúp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, dòng tiền không bị dàn trải, nên tiền đầu tư cũng sẽ ít hơn. Đây chính là giải pháp cân đối giữa dòng tiền đầu tư và hàng hóa.
“Hàng hóa sản xuất nhiều hơn, tiền đầu tư ít hơn. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không phải chịu sức ép quá nhiều do giá xăng dầu tăng”, GS.TS Hoàng Văn Cường nói.
Cũng theo ý kiến chuyên gia, thời điểm này đang là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để đứng vững được trong thương trường đang có nhiều biến động không lường trước được.
Mong chờ vào các chính sách mạnh tay để “kìm cương” xăng dầu
Trước hiện tượng xăng dầu liên tục tăng giá, ảnh hưởng tới quá trình phục hồi kinh tế cũng như giáng một đòn mạnh vào sức chịu đựng của doanh nghiệp, Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp “kìm cương” xăng dầu.
Trong đó, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã liên tục chi quỹ bình ổn xăng dầu, nhằm không để cho giá xăng dầu tăng quá cao. Tuy nhiên, điều này đã khiến quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp rơi vào tình trạng bị âm.
Cụ thể, theo thông báo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tính tới trước thời điểm trước ngày 21/3, quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex đang âm 470 tỷ đồng.
Do quỹ bình ổn đang cạn kiệt, nên chính sách được rất nhiều doanh nghiệp mong chờ nhất, chính là việc Chính phủ đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Trong đó, các mặt hàng xăng sẽ được giảm 2.000 đồng/lít, và các mặt hàng dầu được giảm 1.000 đồng/lít.
Hiện tại, đề xuất của Chính phủ đang chờ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Tuy nhiên, dự kiến việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường sẽ được áp dụng từ 1/4.
Theo Bộ Công Thương, bên cạnh việc sử dụng công cụ thuế để điều tiết thị trường, các cơ quan chức năng cần phối hợp tốt trong công tác điều hành giá, quản lý thị trường, đồng thời nâng cao năng lực khai thác, lọc hóa dầu trong nước nhằm giảm đến mức thấp nhất những tác động xấu đến nền kinh tế.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đề cập đến thâm hụt thương mại hàng hóa, nhưng lại bỏ qua thặng dư khổng lồ từ ngành dịch vụ - gồm doanh thu từ phim ảnh, Google, Amazon hay Facebook - nơi Mỹ đang thắng đậm trên toàn cầu.
(CLO) Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc sa thải Tướng Không quân bốn sao Timothy Haugh, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ.
(CLO) Cổ phiếu công nghệ lao dốc mạnh vào thứ Năm, trong đó Apple dẫn đầu khi chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng sau thông báo thuế quan đối ứng từ Tổng thống Donald Trump một ngày trước đó.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.
(CLO) Gây ra hai vụ tai nạn ở huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) ôtô 7 chỗ bị nổ lốp nhưng tài xế vẫn cố tình bỏ chạy khoảng 35 km thì bị bắt giữ.
(CLO) Thi đấu kiên cường trong hơn 90 phút trên sân cỏ, đội tuyển U17 Indonesia đã tạo địa chấn khi đánh bại ứng viên vô địch U17 Hàn Quốc tỷ số 1-0 ở trận ra quân bảng C VCK U17 châu Á 2025.
(CLO) Meta, công ty mẹ của Facebook đang đối mặt với vụ kiện liên quan đến cáo buộc kích động bạo lực ở Ethiopia. Các nguyên đơn đang yêu cầu Meta thành lập một quỹ trị giá 2,4 tỷ USD để bồi thường cho các nạn nhân trên nền tảng này.
(CLO) Tổng thống Donald Trump một lần nữa gia hạn thời hạn cho chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance của TikTok phải bán ứng dụng video ngắn này nếu không sẽ bị cấm tại Mỹ.
(CLO) Với thành tích tốt tại vòng loại futsal nữ châu Á 2025, đội tuyển futsal nữ Việt Nam được cộng thêm 15.32 điểm, tiếp tục duy trì thứ hạng 11 thế giới, hạng 4 châu Á.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không để việc sắp xếp tổ chức, bộ máy tại địa phương ảnh hưởng đến công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành các cụm công nghiệp, các làng nghề, cơ sở gây ô nhiễm cao tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trên cả nước; hoàn thành trong tháng 7/2025.
(CLO) Cảnh báo sóng thần đã được ban hành ở Papua New Guinea sau trận động đất mạnh 6,9 độ richter vào sáng nay (5/4). Tuy nhiên, hiện cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ.
(CLO) Dragon Capital cho rằng: Việc các mức thuế 46% có được duy trì hay không có thể phụ thuộc vào khả năng của Việt Nam trong việc giảm thiểu hiệu quả các vấn đề trung chuyển hàng hoá.
Hưởng ứng Tháng Thanh niên – tháng 3, năm 2025, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các phong trào vì cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Ngày 3/4, Nam A Bank đã đồng hành cùng Trường Đại học Việt Đức tổ chức Diễn đàn “Các thị trường vốn quốc tế và những lựa chọn chính sách của nền kinh tế mới nổi”. Hoạt động này thu hút đông đảo học giả quốc tế, chuyên gia kinh tế, tài chính trong và ngoài nước, đặc biệt là nhà nghiên cứu, giáo sư đầu ngành của Cộng hòa Liên bang Đức tham dự.
Thông báo được đưa ra vào ngày 1/4/2025, trong đó Cục An toàn thực phẩm Đề nghị tạm dừng việc bán, lưu thông, sử dụng hàng hóa đối với 4 lô bột ngọt (Monosodium L – Glutamate) do Công ty TNHH Liên Sen, địa chỉ tại số 19 đường 44, khu phố 1, tổ 6, phường 16, quận 8, TPHCM nhập khẩu, do vi phạm quy định về ghi nhãn.
Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
(CLO) Việc Hoa Kỳ áp thuế lên hàng hoá Việt Nam sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, nhất là những ngành nghề có kim ngạch xuất khẩu lớn như dệt may, da giày, điện tử, gỗ, nội thất,...
(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04 tháng 4 năm 2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip ngay hôm nay để được trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng, an toàn và có cơ hội nhận ưu đãi hấp dẫn từ BAC A BANK.
(CLO) Chiều 4/4, tại buổi họp báo định kỳ Bộ Công Thương, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương cho biết, Uỷ ban này đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt với tổng số tiền 80 triệu đồng.