(CLO) Giấc mơ robotaxi của Elon Musk gặp trở ngại lớn tại Trung Quốc do quy định về làn xe buýt và hạn chế dữ liệu, đe dọa kế hoạch triển khai FSD toàn cầu trong năm nay.
Tesla đặt mục tiêu triển khai phần mềm robotaxi FSD không cần giám sát tại hầu hết các thị trường toàn cầu trong năm nay, giúp biện minh cho mức vốn hóa thị trường 1,3 nghìn tỷ USD của công ty. Tuy nhiên, Musk tiết lộ rằng đội ngũ của ông vẫn đang gặp khó khăn tại Trung Quốc.
Elon Musk tin rằng Tesla đang ở ngưỡng cửa giải quyết vấn đề lái xe tự hành hoàn toàn, tạo ra điều mà ông thường dự đoán sẽ là bước nhảy vọt lớn nhất trong lịch sử về giá trị tài sản chỉ sau một đêm. Chỉ với một bản cập nhật phần mềm qua mạng, hàng triệu chủ xe Tesla trên toàn thế giới có thể biến ô tô của họ thành những con robot di động trong năm nay.
Trên thực tế, Musk đang nhận ra rằng có vô số thách thức từ những tình huống giao thông hàng ngày có thể cản trở Tesla.
Trong cuộc họp với nhà đầu tư quý IV vào thứ Tư vừa qua, Musk thẳng thắn chia sẻ về “một trong những thách thức lớn nhất” mà đội ngũ Tesla tại Trung Quốc đang đối mặt -đó là làn xe buýt.
“Có những khoảng thời gian trong ngày bạn được phép đi vào đó hoặc không, và nếu vô tình chạy vào làn xe buýt sai thời điểm, bạn sẽ bị phạt ngay lập tức”, ông nói. “Vì vậy, làn xe buýt ở Trung Quốc là một vấn đề khá lớn”.
Robotaxi - thị trường “kẻ thắng ăn cả”?
Musk hy vọng Tesla sẽ là công ty đầu tiên phát triển công nghệ robotaxi đủ linh hoạt để áp dụng trên bất kỳ đường phố nào, dù là ở Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Khi đó, chủ sở hữu Tesla có thể thêm xe của họ vào một đội xe kiểu Airbnb do Musk quản lý, kiếm về hàng chục nghìn USD mỗi năm từ tiền cước khi không sử dụng xe.
Hiện tại, các đối thủ như Waymo - công ty dẫn đầu ngành, yêu cầu bản đồ ba chiều chi tiết cần được cập nhật liên tục hoặc sử dụng cảm biến lidar đắt đỏ để quét môi trường xung quanh bằng tia laser. Điều này có thể khiến các đối thủ gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô kinh doanh, do bị giới hạn trong các khu vực được lập bản đồ trước để đảm bảo an toàn (gọi là “geofencing”), hoặc do phần cứng bổ sung khiến phương tiện trở nên quá đắt đỏ để cạnh tranh với taxi truyền thống.
Tesla muốn tránh những rào cản này bằng cách chỉ sử dụng camera với chi phí thấp hơn nhiều để nhận diện môi trường. Khi xe có thể “nhìn thấy”, nó sẽ thực hiện các lệnh lái từ máy tính AI trên xe, vốn đã được huấn luyện trước bằng dữ liệu video thu thập từ các xe Tesla khác.
Nhiều người ủng hộ Tesla tin rằng nếu cách tiếp cận này thành công, đây sẽ là một kịch bản “kẻ thắng ăn cả”, trong đó Tesla vượt mặt Waymo và cuối cùng có thể cấp phép công nghệ của mình cho bất kỳ ai tham gia vào thị trường này.
Musk không thể dựa vào lợi thế cạnh tranh của Tesla tại Trung Quốc
Giấc mơ về nguồn doanh thu phần mềm có tỷ suất lợi nhuận cao này là yếu tố nền tảng giúp Tesla đạt mức vốn hóa thị trường 1,3 nghìn tỷ USD và mức định giá gấp 100 lần lợi nhuận dự kiến năm 2026.
Trên thực tế, Musk đã nói thẳng với các cổ đông rằng nếu họ lo lắng Tesla đang tập trung quá nhiều vào “AI trong thế giới thực” mà bỏ quên mảng kinh doanh xe điện đang suy yếu, thì họ nên bán cổ phiếu đi.
Nhưng ngay cả khi Musk khẳng định tính năng Tự Lái Hoàn Toàn (Full Self-Driving - FSD) của Tesla sẽ sẵn sàng triển khai trên hầu hết các thị trường toàn cầu trong năm nay (nếu được cơ quan quản lý phê duyệt), vẫn có một vấn đề khác tại Trung Quốc: Đội ngũ Tesla đang gặp khó khăn trong việc thu thập đủ dữ liệu chất lượng cao để huấn luyện mạng nơ-ron của mình.
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Tesla - các đoạn video độc quyền do đội xe của họ ghi lại không còn là lợi thế ở đây. Lý do là vì Bắc Kinh hạn chế việc chuyển dữ liệu này ra ngoài biên giới để gửi về trung tâm dữ liệu “Cortex” khổng lồ của Tesla tại Texas.
“Họ hiện không cho phép chúng tôi chuyển video huấn luyện ra khỏi Trung Quốc, và chính phủ Mỹ cũng không cho phép chúng tôi huấn luyện AI tại Trung Quốc”, Musk giải thích.
“Đây thực sự là một bài toán hóc búa. Vì vậy, cách chúng tôi giải quyết là tìm kiếm các video về đường phố Trung Quốc trên internet, rồi sử dụng chúng để huấn luyện AI”.
(CLO) Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 9 ngày nghỉ Tết (từ 25/1-2/2, tức từ 26/12 Âm lịch đến hết ngày mùng 5 Tết), Quảng Ninh đón gần 970.000 lượt khách du lịch, tăng 21% so với cùng kỳ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn.
(CLO) Hàng nghìn người dân và khách thập phương về đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) ngày mùng 5 Tết để "xin lộc" với kỳ vọng một năm nhiều tài lộc, thuận lợi trong công việc và kinh doanh.
(CLO) Chiều 2/2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hải Phòng cho biết, Trạm Cảnh sát giao thông Quang Trung (Phòng Cảnh sát giao thông) đã xử phạt một xe khách chở quá số người quy định.
(CLO) Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn tại Hà Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2/2/2025 đến ngày 4/2/2025 (tức ngày 5 - 7 tháng Giêng năm Ất Tỵ) với nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý về chủ trương việc triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (mở rộng tuyến hiện có dài 93,35 km lên 4 làn xe đầy đủ và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài 27,71 km).
(CLO) Liên quan vụ việc một tài xế bị hành hung ở bến phà Cồn Nhất, huyện Giao Thủy (Nam Định), ngày 2/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Giao Thủy ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với hai đối tượng.
(CLO) Samsung chính thức khai tử ứng dụng nhắn tin, buộc người dùng Galaxy S25 chuyển sang Google Messages. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược mới của hãng.
(CLO) Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, dòng người từ các tỉnh, thành bắt đầu quay trở lại TP HCM để chuẩn bị cho những ngày làm việc đầu năm.
(CLO) Giấc mơ robotaxi của Elon Musk gặp trở ngại lớn tại Trung Quốc do quy định về làn xe buýt và hạn chế dữ liệu, đe dọa kế hoạch triển khai FSD toàn cầu trong năm nay.
(CLO) Trong không gian Tết Ất Tỵ ấm cúng, du khách có cơ hội tìm hiểu những nét đặc sắc trong văn hóa của người Mường; tham gia các trò chơi dân gian hấp dẫn…
(CLO) Chiều 2/2 (tức Mùng 5 Tết Âm lịch), Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, từ ngày 25/1 - 2/2, ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương.
(CLO) Theo thống kê của Bộ Y tế, so cùng kỳ Tết Giáp Thìn 2024, trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 số ca khám cấp cứu nghi do tai nạn giao thông giảm 11%, số ca tử vong nghi do tai nạn giao thông giảm 28,9%; số ca khám, cấp cứu nghi do tai nạn pháo nổ, pháo hoa giảm 24,2%.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, đêm 2/2 và ngày 3/2, Bắc Bộ, Trung Bộ sẽ đón thêm không khí lạnh mới, trời rét đậm rét hại, có khu vực xuống dưới 6 độ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa mưa to và dông.
(CLO) Trong rộn ràng không khí đón xuân mới, có rất nhiều hoạt động văn hóa, du lịch được tổ chức ở các địa danh khác nhau, trong đó quần thể danh thắng Tràng An trở thành điểm du Xuân thú vị cho các bạn trẻ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tăng thuế đối với hàng hóa từ Mexico, Canada và Trung Quốc, cho rằng điều này sẽ giúp giảm di cư bất hợp pháp và buôn lậu fentanyl vào Mỹ.
(CLO) Một mảng đại dương cổ đại bên dưới Iraq đang dần tách ra, kéo bề mặt Trái đất xuống và định hình lại cảnh quan, cho thấy sự thay đổi địa chất vẫn tiếp diễn trong khu vực.
(CLO) Các tổ chức về an toàn giao thông hàng đầu tại Australia đang đưa ra lời cảnh báo khẩn cấp đến các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ về việc tuyệt đối không để trẻ em trong xe hơi dưới thời tiết nóng hoặc trong tình trạng xe bị khóa.
(CLO) Chiếc xe điện Aptera chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, không cần dây sạc, sẽ đến tay khách hàng trước cuối năm nay, với phạm vi di chuyển 400 dặm và hơn 46.000 đơn đặt trước.
(CLO) Người tiêu dùng mua các mẫu xe ô tô Honda đầu xuân Ất Tỵ sẽ được ưu đãi lãi suất 0-3,9%, tặng đến 100% lệ phí trước bạ hoặc khoản tiền mặt 250 triệu đồng.
(CLO) Không phải Vios mà Innova mới là mẫu xe đầu tiên được mệnh danh là “vua doanh số” ở thị trường ô tô Việt Nam. Thế nhưng, tình cảnh của Toyota Innova đã hoàn toàn thay đổi.
(CLO) Sự khác biệt giữa chủ sở hữu xe điện và xe xăng ngày càng rõ rệt: 88% chủ xe điện muốn mua lại, trong khi 78% chủ xe xăng vẫn kiên quyết nói không.