(NB&CL) Theo chuyên gia Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, để Hà Nội phát triển trở thành trung tâm giáo dục mang tầm cỡ khu vực và quốc tế cần đưa vào Luật Thủ đô các mục tiêu và giải pháp đồng bộ.
Mặc dù trong nhiều năm qua, giáo dục Thủ đô dẫn đầu cả nước về thành tích học sinh giỏi, học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế nhưng giáo dục vẫn còn nhiều điểm hạn chế, bất cập.
Đơn cử như tình trạng giáo viên nghỉ việc, bỏ. Đã có hơn 1.000 giáo viên nghỉ việc trong năm 2022 là thực trạng đáng buồn. Tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều cấp học, khó tuyển giáo viên… cùng nhiều vấn đề khác nếu không được giải quyết thấu đáo sẽ níu chân sự phát triển của giáo dục Thủ đô. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề liên quan đến chính sách cần tháo gỡ để Hà Nội trở thành một trung tâm giáo dục tầm cỡ khu vực và thế giới.
Giáo dục Thủ đô cần chiến lược rõ ràng để cất cánh!
Trước thực tế trên, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội. Theo vị này, để giáo dục Hà Nội phát triển cần có nhiều giải pháp, trong đó cần có những quy định nên đưa vào Luật Thủ đô để từ đó làm căn cứ pháp lý vững chắc.
Ông Nguyễn Tùng Lâm cho rằng trong Luật Thủ đô cần nhấn mạnh mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo Thủ đô gắn với việc xây dựng Thủ đô Hà Nội thành trung tâm giáo dục chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế. Muốn làm được điều đó, giáo dục đào tạo phải được ưu tiên phát triển đi trước một bước để đảm bảo “Văn hóa con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô”.
Ngoài ra, cần quy định ưu đãi đầu tư cao hơn mức ưu đãi đầu tư hiện hành trong đầu tư giáo dục như ưu đãi về giao đất, cho thuê đất, giảm tiền sử dụng đất. Áp dụng thuế đất 5% hoặc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ một giá dịch vụ giáo dục phổ cập cho học sinh các cấp trên địa bàn không phân biệt trường công lập và tư thục để đảm bảo công bằng.
Tăng cường dân chủ trong nhà trường
Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, để giáo dục Thủ đô phát triển phải nêu cao vai trò “tự chủ - dân chủ - nhân văn - sáng tạo” của các trường học phổ thông. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo quy định: “Phân định công tác quản lý nhà nước và quản trị cơ sở giáo dục đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp nâng cao trách nhiệm tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của cơ sở giáo dục đào tạo” nhưng đến nay chưa nơi nào làm được.
Do đó, vị này mong muốn, các trường học Thủ đô được thực hiện đúng tinh thần tự chủ, chủ động, sáng tạo. Chỉ khi thực hiện cơ chế tự chủ cho các trường công lập thì các cơ sở giáo dục công lập mới chủ động liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài để huy động nguồn lực phát triển các loại hình liên kết giáo dục đào tạo.
“Trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập là phù hợp với quy luật quản lý quốc tế hiện đại, phù hợp với sự phát triển của cơ sở giáo dục đào tạo của nhiều nước trên thế giới hiện nay. Muốn giáo dục đào tạo Thủ đô hội nhập quốc tế thì trước hết các trường Thủ đô cũng phải được tự chủ” – ông Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Chuyên gia này phân tích, trao quyền tự chủ cho các trường phổ thông công lập Thủ đô không có nghĩa thả nổi, tháo khoán cho các nhà trường mà các cấp quản lý giáo dục của Thủ đô vẫn là cơ quan chủ quản có trách nhiệm quản lý, đảm bảo các điều kiện để các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đúng quyền tự chủ mà thành phố giao.
Trao quyền tự chủ để các trường phổ thông công lập được điều chỉnh bổ sung một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô theo hướng tiếp cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế. Ông Nguyễn Tùng Lâm nêu ý kiến: Cần xem xét điều chỉnh cơ chế không rút ngân sách nhà nước để các trường tự chủ mà chỉ nâng dần học phí khi bổ sung chương trình giáo dục chất lượng cao phù hợp với mong muốn của phụ huynh và học sinh. Chúng ta cần tránh việc khoán trắng theo kiểu tự chủ tài chính, để nhà trường tự bơi, thu chi học phí quá cao, thậm chí còn cao hơn trường dân lập.
“Tập trung nâng cao vai trò của các nhà trường phổ thông theo tinh thần mỗi trường học phổ thông đều được “Tự chủ - Dân chủ - Nhân văn – Sáng tạo” sẽ nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông một cách đồng đều tất cả ở các nhà trường, ở các cấp học” - ông Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương
Theo ông Nguyễn Tùng Lâm, ngoài việc nêu cao vai trò chủ động tích cực, sáng tạo của mỗi trường học, trong chính sách cần quan tâm đến tác động, vai trò của chính quyền địa phương quận, huyện cũng như các ngành liên quan của thành phố trong việc chăm lo sự phát triển giáo dục đào tạo.
Luật Giáo dục 2019 đã phân cấp khá rõ về những nhiệm vụ, trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp về phát triển giáo dục đào tạo ở mỗi địa phương, nhưng gần như các địa phương đều trông chờ sự chỉ đạo, tham mưu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó để thực hiện yêu cầu nâng cao chất lượng phát triển toàn diện giáo dục trong các trường phổ thông, Hà Nội nên đi đầu cả nước trong việc thực hiện giải pháp.
“Thành phố nên chỉ đạo có tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng năm các quận, huyện, phường, xã đầu tư, chăm lo, quản lý các cơ sở giáo dục” - chuyên gia Nguyễn Tùng Lâm đề xuất.
Như vậy qua trao đổi với chuyên gia, có thể thấy giáo dục Thủ đô cần trao quyền hơn nữa cho các nhà trường, cần có nhiều ưu đãi để thu hút nhà đầu tư, tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương. Có như vậy, giáo dục mới có nền tảng vững chắc để phát triển, trở thành trung tâm giáo dục mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Cần chính sách riêng cho trường chuyên
Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, Trường trọng điểm quốc gia THPT Chu Văn An cần được ưu tiên đầu tư thành trường đào tạo nhân tài cho thành phố và cả nước từ THPT và tiến đến mô hình trường đào tạo có tính chất quốc tế của Hà Nội và của Việt Nam. Các trường chuyên theo tinh thần đổi mới thành những nhà trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành, các địa phương của thành phố. Trường chuyên không chỉ phục vụ cho việc thi lấy giải quốc gia, quốc tế. Điều này hết sức lãng phí, không thể trở thành các trường ngang tầm khu vực quốc tế.
(CLO) Ngày 2/4, Tạp chí Trẻ em Việt Nam chính thức phát động cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025 với chủ đề “Đô thị xanh hạnh phúc”. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 300 triệu đồng.
(CLO) UBND TP Hà Nội quyết định thành lập Tổ công tác đánh giá Hồ sơ đăng ký thực hiện 02 Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội (NƠXH) Tiên Dương 1 và xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 2, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh.
(CLO) Phó Thủ tướng Mai Văn Chính mong muốn Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (tỉnh Khánh Hòa) ra đời phải là khu công nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững, hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao; đảm bảo phát triển hài hòa với cộng đồng, hạ tầng cơ sở và phát triển kinh tế tri thức cho địa phương.
(CLO) Về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị Quảng Ninh tiếp tục chủ động triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương trên tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" trong công tác tinh gọn, sắp xếp bộ máy.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Ngày 2/4, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương, Sở này vừa ban hành thông báo công khai kế hoạch, danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025 (đợt 1) trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 3/4, Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, sáng sớm sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Khu vực Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 2/4, triển lãm “Nghe vải kể chuyện” đã diễn ra tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Trần Thanh Thục, người đã dành 45 năm theo đuổi nghệ thuật hội họa trên vải cắt dán - một thể loại hiếm gặp.
(CLO) Dù hiện nay Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật về trụ sạc xe điện mới chỉ đang là dự thảo, tuy nhiên dự kiến có hiệu lực từ 15/6, tức là khoảng hơn 2 tháng nữa. Nhiều ý kiến cho rằng thời gian áp dụng tương đối ngắn.
(CLO) Chỉ từ 30.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm bắt mắt trên vỉa hè Hà Nội. Nhưng đằng sau mức giá “hạt dẻ” ấy là những chiếc mũ mỏng manh, sẵn sàng vỡ tan khi va chạm,
(CLO) Tin từ Cục Đường sắt (Bộ Xây dựng), dự kiến sẽ có 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới được khởi công xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
(CLO) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo hệ thống công nghệ thông tin KRX dự kiến sẽ được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 5/5/2025. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hệ thống diễn ra an toàn, một số bộ chỉ số chứng khoán sẽ được điều chỉnh thời điểm hiệu lực sang ngày 28/4.
(CLO) Bốn dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 được lên kế hoạch đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4/2025. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn nhiều, thời tiết bất lợi đang đặt ra thách thức lớn cho các ban quản lý dự án trong việc hoàn thành đúng tiến độ.
(CLO) Sáng 02/04/2025 (ngày 5/3 âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, UBND huyện Thạch Thất đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây Phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng được công nhận Bảo vật quốc gia và khai hội chùa Tây Phương năm 2025.
(CLO) Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) quyết định mời trọng tài FIFA người Malaysia điều hành trận đấu giữa CLB Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa tại vòng 17 LPBank V.League 2024/25, dù trận đấu này có sự hỗ trợ của công nghệ VAR.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ban hành Văn bản số 569/SGDĐT-QLCLGD gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo về thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
(CLO) Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết thúc và những thành viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đại diện cho Việt Nam.
(CLO) Một trong những thay đổi trong tuyển sinh đại học của năm 2024 so với các năm trước đây chính là sự tăng lên gần 20 nghìn thí sinh theo học các ngành STEM so với năm 2023 và được đánh giá là xu thế rất tích cực.
Hơn 5 nghìn cơ hội việc làm được gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới Ngày hội việc làm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) năm 2025, phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp vào năng lực của sinh viên HaUI, cũng như nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.
Chiều 29/3, tại Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt chương trình truyền hình “Tiếng Việt diệu kì”, hướng tới cộng đồng trẻ em người Việt sinh sống tại nước ngoài.
(CLO) Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: “Chấm dứt dạy thêm học thêm, bây giờ không còn là dự lệnh nữa, mà phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành chúng ta”.
(CLO) Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà, thầy cô cần ôn tập cho học sinh tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kĩ năng với thực tế, thực tiễn, đặc biệt là với những nội dung phân hóa nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.
(CLO) S-Race 2025 chính thức khởi tranh tại Hà Tĩnh, mở đầu cho mùa giải mới với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên (VĐV), góp phần lan tỏa tinh thần rèn luyện thể chất và kết nối cồng đồng học đường.