(NB&CL) Hiện nay nhiều địa phương thiếu giáo viên nên xin cơ chế riêng cho biên chế giáo dục, tuy nhiên câu chuyện không đơn giản chỉ là tăng suất biên chế mà cần một giải pháp đồng bộ.
Vài năm qua, vấn đề thiếu giáo viên xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trước năm học 2022 - 2023, tình trạng các tỉnh đồng loạt kêu thiếu biên chế như Thanh Hoá thiếu hơn 10.000 giáo viên, Nghệ An thiếu 6.000, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thiếu 3.000 nghìn giáo viên… khiến dư luận rất bất ngờ.
Xã hội hóa giáo dục là giải pháp căn cơ
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cần rà soát, sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập theo hướng tinh gọn. Cơ cấu lại đội ngũ viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo gắn với tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hoàn thiện việc phê duyệt Đề án tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập... Đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công; có cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân tham gia cung ứng dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục để giảm tải đối với khu vực công.
Trước thực trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình từ nay đến năm 2026. Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022 - 2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã giao biên chế về cho các tỉnh.
Tuy nhiên, mới đây nhiều tỉnh, thành cử tri lại tiếp tục có kiến nghị bổ sung biên chế giáo viên hoặc xin cơ chế đặc thù liên quan đến tuyển dụng và sử dụng giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học ở địa phương. Đơn cử như cử tri tỉnh Gia Lai đề nghị Chính phủ bổ sung đủ biên chế giáo viên cho tỉnh Gia Lai để đáp ứng quy mô phát triển trường, lớp và nhu cầu học tập của học sinh.
Trong trường hợp Trung ương không bổ sung đủ biên chế giáo viên cho năm học 2022 - 2023, đề nghị có văn bản cho phép địa phương không tiếp tục tinh giản biên chế giáo dục và được phép hợp đồng giáo viên đứng lớp trong định mức quy định, kinh phí trả lương hợp đồng trong phạm vi ngân sách địa phương tự cân đối. Được biết, trước đó tỉnh Gia Lai được Trung ương bổ sung 1.244 biên chế giáo viên năm học 2022 - 2023.
Cử tri thành phố Hải Phòng cũng có kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xem xét giao chỉ tiêu tuyển sinh và giao chỉ tiêu biên chế đối với ngành Giáo dục và Đào tạo theo nhu cầu từng tỉnh, thành phố để các địa phương chủ động trong việc đào tạo, tuyển dụng và sử dụng. Đồng thời nghiên cứu, xem xét xây dựng chính sách cụ thể riêng đối với việc giảm biên chế và giao chỉ tiêu biên chế để việc phân bổ chỉ tiêu biên chế nói chung và ngành Giáo dục và Đào tạo nói riêng được thuận lợi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cần giải pháp đồng bộ
Chia sẻ về thực trạng thiếu giáo viên, ông Nguyễn Thế Bình - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cho biết, năm học 2022-2023 là năm học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trong điều kiện thiếu giáo viên các cấp học rất lớn đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên các môn học đặc thù như Tin học, Ngoại ngữ, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật,...; khó khăn trong công tác tuyển dụng do nguồn tuyển rất hạn chế và thực hiện tinh giản biên chế.
Vấn đề thiếu giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học hiện vẫn là tình trạng chung của cả nước, đặc biệt là đối với các tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Nguyên nhân do những năm gần đây, có khá nhiều giáo viên môn Tiếng Anh chuyển công tác về vùng thuận lợi (bao gồm cả chuyển ra ngoài tỉnh) hoặc xin thôi việc để chuyển sang lĩnh vực/công việc khác có thu nhập cao hơn nhưng chưa được tuyển bổ sung kịp thời (do thực hiện tinh giản biên chế).
Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, tại một số địa phương có tình trạng thừa thiếu cục bộ. Tuy nhiên, rất khó để điều chuyển giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu. Bởi đặc thù địa bàn các huyện cách xa nhau, trong khi giáo viên vốn cống hiến lâu năm, họ đã gắn bó và có cuộc sống ổn định nên việc điều chuyển giáo viên đi công tác từ nơi thừa đến một địa phương thiếu là rất khó khăn và nhiều bất cập.
Trước thực trạng trên, trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, nguyên Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - bà Bùi Thị An cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các tỉnh thực hiện theo Luật Giáo dục, theo định mức giáo viên trên lớp.
“Các tỉnh cần rà soát ngay lập tức, cần dựa trên tiêu chuẩn số giáo viên trên lớp, căn cứ vào đặc thù vùng núi từ đó xác định nhu cầu tuyển dụng” - bà Bùi Thị An nêu ý kiến. Bởi theo vị này, việc thiếu giáo viên cần phải làm rõ nguyên nhân. Đây là vấn đề lớn, giáo dục là quốc sách hàng đầu, không thể để tình trạng thiếu giáo viên, học sinh lên lớp không có giáo viên để dạy.
“Vấn đề thiếu giáo viên hiện nay về bản chất cần được làm rõ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có báo cáo tổng thể để trình lên cấp trên xem xét về vấn đề này” - bà Bùi Thị An nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho rằng, nếu như bây giờ tỉnh nào đề xuất tăng mà quyết luôn cho các tỉnh đó tăng biên chế thì rất bất cập. Tỉnh nào xin tăng biên chế đều cho tăng sẽ ảnh hưởng chung đến việc tinh giản bộ máy.
“Ngành giáo dục cần có rà soát nhất định để có được cái nhìn khái quát ở tầm vĩ mô về thực trạng thiếu giáo viên và tìm ra giải pháp” - bà Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.
Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải rà soát và báo cáo đề xuất về vấn đề này. “Phải rà soát một cách cụ thể và tổng thể và có những tham mưu đề xuất nhất định về vấn đề này. Từng tỉnh cũng phải rà soát. Những tỉnh nào tình trạng thiếu giáo viên đến mức nóng thì tỉnh ấy cũng nên xem xét lại. Vì giờ đây, biên chế giao cho tỉnh, trong một tỉnh có thể tự sắp xếp cân đối giữa các ngành để làm sao đảm bảo không thể thiếu biên chế một cách trầm trọng” - ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.
Trước đề xuất của nhiều tỉnh, thành phố liên quan đến biên chế giáo viên, quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cần được các địa phương thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước chứ không giảm số lượng người làm việc. Do đó, các địa phương cần có các giải pháp phù hợp để bảo đảm có đủ số lượng giáo viên giảng dạy cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Như vậy có thể thấy việc thiếu biên chế giáo viên là thực trạng chung ở nhiều địa phương. Muốn giải quyết cần phải có biện pháp tổng thể, sự bắt tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Nếu không quyết liệt thực hiện thì vấn đề này còn kéo dài và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.