Giải quyết dứt điểm bất cập liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ tư, 29/12/2021 09:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 13782/BGTVT-CQLXD trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị giải quyết dứt điểm các vấn đề bất cập, vướng mắc liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài là 139,2km do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều dài khoảng 90km (từ Km8+000 đến Km99+200). 

giai quyet dut diem bat cap lien quan den cao toc da nang  quang ngai hinh 1

Nhiều bất cập, vướng mắc liên quan đến dự án "tai tiếng" của ngành giao thông vận tải là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh minh họa.

Dự án đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến và đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017 đối với đoạn Km0 - Km65 và từ ngày 2/9/2018 đối với đoạn Km65 - Km139+204.

“Để giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và các đơn vị thi công, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo Chủ đầu tư, lãnh đạo Bộ đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam vào ngày 15/8/2019 (Thông báo kết luận số 307/TB-BGTVT ngày 23/8/2019).

Hiện nay các vướng mắc về nguồn vốn để thanh toán các khối lượng đã hoàn thành cho Nhà thầu vẫn chưa được tháo gỡ do VEC đang hoàn tất các thủ tục về việc tái cơ cấu để trình Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ xem xét, cho ý kiến nên chưa thực hiện được các nội dung này. 

Trong thời gian tới, sau khi hoàn thành việc tái cơ cấu nguồn vốn các dự án của VEC quản lý, Chủ đầu tư sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để xử lý các nội dung nêu trên”, Bộ GTVT cho biết.

Với phản ánh liên quan đến khẩu độ hầm chui dân sinh rất nhỏ, hẹp, không đủ điều kiện để các phương tiện vận tải lớn lưu thông, Bộ GTVT thông tin vị trí, khẩu độ thiết kế các hầm chui dân sinh đã được Chủ đầu tư dự án lấy ý kiến thỏa thuận với các địa phương khi lập dự án đầu tư và tại bước lập thiết kế kỹ thuật (từ năm 2012) tuân thủ đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện Dự án, các đề xuất của địa phương gửi đến Bộ GTVT liên quan đến bổ sung vị trí, điều chỉnh khẩu độ hầm chui dân sinh... đều được Bộ chỉ đạo Chủ đầu tư và các bên liên quan xem xét, xử lý.

Năm 2015, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát thiết kế công trình (trong đó có việc thiết kế các hầm chui dân sinh). Sau đó Chủ đầu tư cùng các địa phương đã thống nhất chi tiết về việc bổ sung, điều chỉnh nhiều hầm chui dân sinh, đường gom, đường ngang,...

Trong quá trình thi công, Chủ đầu tư, Tư vấn và các Nhà thầu đã phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung thiết kế các hầm chui dân sinh, cống thoát nước, mương thủy lợi.

Hiện tuyến đường đã được thông xe đưa vào khai thác nên không thể điều chỉnh tăng khẩu độ hầm chui dân sinh được do nó liên quan đến cao độ thiết kế mặt đường. 

Đối với phản ánh “Tuyến cao tốc đi qua các khu vực dân cư thôn Phú Quý 3, Đa Phú 1, Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành và một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không có đường dân sinh” 

Bộ GTVT cho biết, tương tự như hầm chui dân sinh nêu trên, việc thiết kế đường gom, đường ngang dân sinh đã được Chủ đầu tư dự án lấy ý kiến thỏa thuận với các địa phương khi lập dự án đầu tư và tại bước lập thiết kế kỹ thuật.

Việc điều chỉnh, bổ sung đường gom dân sinh theo các kiến nghị của Chủ đầu tư dự án trên cơ sở các kiến nghị của địa phương, kết quả kiểm tra rà soát của Tổ công tác do Bộ GTVT thành lập.

Đoạn tuyến qua địa bàn xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành) tại bước thiết kế thi công, các bên thống nhất không xây dựng đường gom dân sinh.

Trong quá trình thi công Dự án, trên cơ sở kiến nghị của địa phương và Chủ đầu tư, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung 2 đoạn tuyến dân sinh trên địa bàn xã Tam Mỹ Đông tại Km90+070 - Km90+269 (phải tuyến) và Km90+269 - Km90+400 (trái tuyến), hai đoạn đường gom này đã hoàn thành từ năm 2018.

Hiện vướng mắc về nguồn vốn để thanh toán các khối lượng đã hoàn thành và tiếp tục thực hiện các khối lượng còn lại của dự án chưa được tháo gỡ nên việc bổ sung các đường gom dân sinh chưa thể thực hiện được. 

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.

Giao thông
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông