(NB&CL) Việc sáp nhập, tinh gọn bộ máy hành chính sẽ phát huy tối đa được nguồn lực, những điều kiện thúc đẩy phát triển vùng, phát triển địa phương mà không có rào cản hành chính hay phân định, phân khu nhỏ lẻ. Đặc biệt là trong đầu tư và phát triển hạ tầng.
Ví dụ về những công trình, dự án bị chậm tiến độ trên khắp cả nước không hiếm. Như tại Hiệp Hoà, Bắc Giang, anh Tùng, một người dân xã Xuân Cẩm chia sẻ, Cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú qua sông Cầu nối TP. Hà Nội với tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành từ năm 2020 nhưng phải đến tháng 4/2024 mới có thể sử dụng do thiếu đường dẫn phần đầu cầu ở huyện Sóc Sơn.
“Bao thế hệ sinh sống tại xã Xuân Cẩm muốn sang bên kia sông phải đi đò nên khi cầu được xây dựng, tôi và người dân mừng lắm, dù có chút hụt hẫng, thậm chí là bức xúc khi công trình bị trì trệ nhiều năm”, anh Tùng nói.
Hay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km nối tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư lên tới gần 18.000 tỷ đồng được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ quản dài 16 km; thành phần 2 dài 18,2km do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ quản; thành phần 3 dài 19,5 km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ quản.
Những công trình dở dang gây lãng phí nguồn lực đầu tư, bức xúc dư luận.
Khởi công từ tháng 6/2023 nhưng sau hơn một năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần thành hình với nhiều đoạn đường được cấp phối đá dăm, lăn nền, trải nhựa tuy nhiên phía Đồng Nai chỉ đạt 10% tiến độ.
Mới đây, Ban quản lý dự án 85 đã có báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đến nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 87% tổng diện tích.
Mặt bằng và công tác di dời hạ tầng kỹ thuật diễn ra chậm cùng với thiếu đất đắp, bãi đổ thải đã gây khó khăn; nhà thầu không thể triển khai thi công đồng loạt theo kế hoạch.
Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản có tiến độ nhanh nhất, sản lượng thi công đã đạt khoảng 71%. Đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026 theo yêu cầu của nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc các dự án không bảo đảm tiến độ sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội. Ngoài việc lãng phí tài nguyên, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì tác động tiêu cực tới sự phát triển xã hội là không nhỏ.
Nhưng thiệt hại lớn nhất về mặt tinh thần là làm giảm niềm tin của người dân vào tính hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước. Quá nhiều thủ tục, quá nhiều khâu trung gian,... khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn và là nguyên nhân không nhỏ dẫn tới sự trì trệ.
Theo TS Lê Trung Kiên - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, việc bỏ cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh còn mở rộng không gian phát triển và phát huy tối đa những điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển vùng, phát triển địa phương mà không có rào cản hành chính hay phân định, phân khu nhỏ lẻ như hiện nay.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy đánh giá, các dự án giao thông bị chậm tiến độ, đội vốn gây ra những hệ lụy xấu. Nguyên nhân là do bộ máy vận hành của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án còn hạn chế.
Ví dụ như trong đàm phán hợp đồng một số dự án còn nhiều sơ hở, chưa ràng buộc được trách nhiệm các bên; các chỉ tiêu quan trọng nhất như chất lượng công trình, thời gian hoàn thành, vấn đề tài chính,... chưa được quy định cụ thể, rõ ràng.
“Thời gian tới, việc quản lý các dự án cần phải xây dựng chi tiết cụ thể để khi xảy ra vấn đề đội vốn, chất lượng kém, thời hạn hoàn thành không đúng tiến độ phải quy được trách nhiệm. Phải lựa chọn được những người quản lý tốt, nhà thầu chất lượng.
Việc sáp nhập đơn vị hành chính cũng góp phần tập trung nguồn lực, giảm bớt đầu mối để bảo đảm tiến độ dự án. Tuy nhiên yếu tố kiên quyết vẫn phải là con người”, TS. Nguyễn Xuân Thủy đề cập.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 13/3, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại cảng Pansir Panjang - một trong những cảng container hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, nhằm tìm hiểu mô hình phát triển hạ tầng cảng biển của Singapore.
(CLO) Sáng 13/3 tại Hội trường Thành ủy Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí về Xây dựng Đảng và Hệ thống Chính trị Thành phố Hà Nội lần thứ VII - năm 2024. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ Thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
(CLO) Sáng 13/3, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Sự kiện hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025), thể hiện sự tri ân đối với người con kiên trung của quê hương Hà Tĩnh.
(CLO) Đối với dự án Trường Đại học Việt – Nhật, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, việc tiếp tục xúc tiến dự án này là hoàn toàn đúng hướng. Đồng thời, sẽ quan tâm, thúc đẩy triển khai hiệu quả dự án này; mong muốn Trường đào tạo các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm như bán dẫn, chuyển đổi số.
(CLO) Nhiều trung tâm thương mại tại Việt Nam vẫn đang giữ vững công suất thuê trước sự cạnh tranh của thương mại điện tử. Tuy nhiên, thị trường này vẫn cần có nhiều thay đổi để giữ chân được khách hàng trong thời gian tới.
(CLO) Làm việc với lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chia sẻ: Làm lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, quyết đoán, mạnh mẽ, truyền tải được trí tuệ và cảm hứng và quyết tâm hành động tới mỗi doanh nghiệp và người dân.
(CLO) Sáng 13/3, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - năm 2024, một sự kiện quan trọng và ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội.
(CLO) Trước khi Phó trưởng Trạm y tế xã Kon Thụp, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) bị nhóm người đàn ông đánh hội đồng, 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn. Nữ phó trạm đã có hành vi dùng dép đánh vào mặt 3 người đàn ông.
(NB&CL) Từ những sai phạm trong quá trình thanh tra việc tổ chức thực hiện và quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên yêu cầu tiến hành kiểm điểm đối với các đơn vị liên quan.
(CLO) Mới đây, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nhật Minh Tiến đã tiến hành mở thầu cho gói thầu XL-5, thuộc dự án “Nâng cấp, gia cố cấp bách hệ thống thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn (từ rạch Tra đến sông Vàm Thuật) trên địa bàn huyện Hóc Môn và Quận 12”.
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũ Thư vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu số 12, thuộc Dự án “Đường số 2 kéo dài đoạn từ đường tránh S1 đến tỉnh lộ 454 thuộc địa phận xã Minh Lãng”.
(CLO) Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, trong quý I/2025, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ước tăng 9,64%, vượt cả 2 kịch bản dự báo tăng trưởng.
(CLO) So với năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở TP HCM năm 2025 tăng hơn 13%, đây cũng là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
(CLO) Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, trong 2 tháng đầu năm, các điểm đến, di tích, danh thắng của Quảng Ninh đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024.
(CLO) So với năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở TP HCM năm 2025 tăng hơn 13%, đây cũng là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
(CLO) Ngày 13/3, thông tin từ UBND tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương này đang giao các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp để xây dựng tuyến QL 5 qua địa bàn tỉnh là tuyến đường an toàn về giao thông.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp hè 2025.
(CLO) Cục Hàng không vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam về việc nghiên cứu khả năng mở đường bay trực tiếp đến Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thuỵ Sỹ.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi UBND các địa phương về đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ, nâng công suất mỏ và tăng cường quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án giao thông trọng điểm.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, khiến 2 học sinh lớp 9 tử vong tại chỗ.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 199/BXD-KHTC trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nâng cấp tuyến Quốc lộ 91C (đoạn từ cầu Cồn Tiên đến cửa khẩu quốc gia Khánh Bình) và đầu tư mở rộng mặt đường tuyến tránh Quốc lộ 91 (đường N1).