(CLO) Cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, lượng phương tiện cơ giới cá nhân tăng chóng mặt trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp đã khiến giao thông Thủ đô luôn trong tình trạng đông đúc.
Chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông của Hà Nội đến nay đạt 12,13%, tốc độ tăng bình quân 0,3%/năm. Theo quy hoạch đến năm 2030 phải đạt 20 - 26% đối với đô thị trung tâm.
Toàn thành phố có hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động. Trong đó, Hà Nội đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện các loại gồm 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra còn khoảng 1,2 triệu ô tô, xe máy cá nhân từ lưu thông trên địa bàn.
Việc tốc độ gia tăng phương tiện khoảng 4 - 5%/năm, nhất là xe ô tô cá nhân đang tăng khoảng 10%/năm, cao gấp hơn 30 lần tốc độ gia tăng đất dành cho giao thông đã gây ra nhiều áp lực lớn.
Bên cạnh đó mật độ dân cư của Hà Nội rất lớn, bình quân 2.398 người/km2 (cao gấp 8,2 lần so với mật độ dân cư cả nước).
Do vậy mật độ giao thông trên nhiều tuyến đường, nút giao thông rất lớn. Đặc biệt là vào khung giờ cao điểm dẫn đến lưu lượng phương tiện thực tế trên nhiều tuyến đường, nút giao vượt quá lưu lượng thiết kế.
Điển hình như đường Nguyễn Trãi có lưu lượng gấp 2,5 - 3,2 lần so với thiết kế; đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển cao gấp 4,3 - 4,9 lần; đường Lê Văn Lương cao gấp 2,7 - 3,3 lần; đường Xuân Thủy - Cầu Giấy cao gấp 2,1 - 2,6 lần...
Những ngày cuối năm, giao thông tại các đô thị lớn đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng ngột ngạt, ùn tắc khiến nhiều người không khỏi ngán ngẩm.
Theo ông Khuất Việt Hùng - Nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Đường sắt Hà Nội, cứ đến cuối năm thì nhu cầu đi lại tăng cao và sẽ có dấu hiệu ùn tắc.
Đặc biệt cứ trời lạnh hoặc trời mưa người dân đi ô tô nhiều, đường tắc nhiều đã trở thành quy luật không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.
Cũng theo ông Hùng, ở các đô thị lớn trên thế giới đều lấy trọng tâm giảm nhu cầu đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân. Trong trường hợp này, chúng ta nên giảm mức độ đi lại bằng ô tô con, thay vào đó là các đi các phương tiện ô tô công cộng.
Năm 2024, Thành phố Hà Nội đã xử lý được 13/33 điểm ùn tắc nhưng phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc.
Thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý các điểm ùn tắc còn tồn tại, có giải pháp cho 230 điểm đang có nguy cơ ùn tắc; Lên phương án tổ chức lại giao thông nhằm phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng.
Cùng với đó tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống hoạt động ổn định. Nhất là với những nút đèn tín hiệu đã cũ, Sở sẽ rà soát và thay thế để bảo đảm điều kiện tốt nhất phục vụ tổ chức giao thông phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn.
Khi tiếp nhận thông tin đèn tín hiệu có vấn đề trục trặc kỹ thuật, Sở GTVT Hà Nội đã giao cho các đội địa bàn khắc phục, ổn định và thông tin ngay cho người dân được biết.
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển từ ngày 18/1/2025.
Đồng thời tổ chức xử lý vi phạm giao thông bằng camera giám sát, xử phạt nguội tại khu vực trung tâm nút, các tuyến đường thông qua nút.
(CLO) Tin từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự báo tuần trước và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 90.000 lượt khách và 550 lượt chuyến bay qua cảng.
(CLO) Gazprom, gã khổng lồ khí đốt Nga, đối mặt khủng hoảng nghiêm trọng: mất thị trường châu Âu, cắt giảm 40% nhân sự, phụ thuộc vào Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.
(CLO) Trong hai tuần thử nghiệm, camera AI tại Anh phát hiện 849 vi phạm giao thông nghiêm trọng, với 533 trường hợp không thắt dây an toàn, gây xôn xao dư luận.
(CLO) Trong năm 2024, các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã triển khai tổng cộng 153 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua các cuộc thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.
(CLO) Bộ Y tế yêu cầu dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Sẵn sàng thu dung người bệnh trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.
(CLO) Kết thúc năm 2024, mẫu xe Toyota Innova Cross giữ chắc ngôi vị ô tô hybrid đắt khách nhất thị trường. Tuy nhiên, vị thế này hoàn toàn có thể sớm thay đổi.
(CLO) Ngày 17/1, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Ninh.
(CLO) Chiều 17/1, Đoàn công tác lãnh đạo Đảng, Nhà nước do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 18/1, Nam Bộ có mây, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3. Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, trời rét.
(CLO) Thi đấu đầy nỗ lực, đội tuyển futsal Việt Nam đã giành chiến thắng đậm 21-0 trước futsal Macau (Trung Quốc) để chính thức giành vé dự VCK giải futsal nữ châu Á 2025.
(CLO) Ngày 17/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt giữ và khởi tố bị can với nhóm môi giới mua bán thận, gồm Nguyễn Văn Tân (SN 1984 ở xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Thị Dung (SN 1985, ở Thái Bình) và Võ Thị Cưng (SN 1992, ở Bình Thuận).
(CLO) Ngày 17/1, Công an thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an thành phố đối với Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông và Đại tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn làm Trưởng Ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu.
(CLO) Ngày 17/1, hai tàu du lịch biển 5 sao quốc tế là Seabourn Encore và Silver Whisper đều mang quốc tịch Bahamas cùng cập bến, đã đưa hơn 1.200 khách đến TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
(CLO) Tin từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự báo tuần trước và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 90.000 lượt khách và 550 lượt chuyến bay qua cảng.
(CLO) Tạm dừng thi công đào đường trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 22/1 - 12/2 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Nhiều người dân đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm soát, thể hiện sự thay đổi nhận thức và ý thức trách nhiệm, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận việc đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến thuộc dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài từ ngày 20/1.
(CLO) Nam tài xế đạp phanh xe gấp khi đèn tín hiệu giao thông chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, khiến hàng chục tấm sắt đổ xuống đường làm người dân bị thương.
(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù được bổ sung thêm nhiều chuyến bay nhưng nhiều đường bay từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến các cảng hàng không, sân bay địa phương nhanh chóng được lấp đầy trong các ngày sát Tết và chiều ngược lại giai đoạn sau Tết.
(CLO) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
(NB&CL) Bàn về văn hóa giao thông, nhà văn Phạm Việt Long từng cho rằng: “Nếu con người có ý thức tạo cho mình những thói quen tốt khi tham gia giao thông thì anh ta sẽ trở thành con người có văn hóa. Ngược lại, quen chen lấn, giành đường vượt ẩu, anh ta sẽ trở thành người thiếu văn hóa. Nếu được giáo dục tốt, có nhân cách tốt, thì tất yếu, khi tham gia giao thông, con người cũng biết tự trọng mà chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông”.