Giảm tốc độ di chuyển, đường Vành đai 3 trên cao có hết tắc...?

Thứ sáu, 19/06/2020 08:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo các chuyên gia, việc giảm tốc độ di chuyển tối đa của các phương tiện di chuyển qua đường Vành đai 3 trên cao từ 80km/h xuống 60km/h là thiếu cơ sở khoa học và thực tế, sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm nghiêm trọng.

Cần có phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để phát huy hết hiệu quả đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: TL

Cần có phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để phát huy hết hiệu quả đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: TL

Theo đó từ ngày 14 - 21/5, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đã tổ chức đếm phương tiện 24/24h lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.

Việc đếm xe được thực hiện ở 4 vị trí và theo 2 phương pháp, bằng ống hơi và qua camera. Trong đó, phương pháp đếm xe dùng camera cho kết quả trung bình ở mỗi trạm gần 5.000 xe/giờ và được khẳng định chính xác đến 98%.

Từ kết quả đếm xe nêu trên, Ban Duy tu đánh giá lưu lượng xe trên tuyến đường Vành đai 3 gấp khoảng 2,5 lần lưu lượng tiêu chuẩn. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi có các sự cố hoặc khi có sự gia tăng đột biến của các phương tiện giao thông vào các dịp lễ, Tết.

Vì vậy Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất đơn vị liên quan điều chỉnh giảm tốc độ khai thác trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ nút giao Pháp Vân đến cầu vượt Mai Dịch và ngược lại từ 80km/h xuống 60km/h. Nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đề xuất này thiếu cơ sở khoa học và thực tế.

Anh Hoàng Lâm (trú tại quận Hoàng Mai), một người dân thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 cho biết, nếu trước đây thời gian anh tới cơ quan chỉ khoảng 20 phút thì nay đã tăng lên hơn 30 phút. Vì đường Vành đai 3 ngày càng đông phương tiện qua lại, đặc biệt là tại nút giao với Đại lộ Thăng Long khi những xe tải trọng lớn bắt đầu nhập đi vào.

Tuy nhiên việc hạ tốc độ tối đa cho phép từ 80km/h xuống 60km/h trên tuyến đường xuống là không nên. Nếu phương tiện chạy chậm lại thì lại càng dễ xảy ra tình trạng ùn tắc. Đặc biệt xuất hiện nhiều phương tiện xe máy, xe lôi, xe ba gác tự chế,... đi vào đường Vành đai 3 không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cần phải bị xử lý.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đường Vành đai 3 trên cao được thiết kế với tốc độ tối đa 100km/h nhưng lâu nay chỉ cho chạy 80 km, nếu giờ tiếp tục điều chỉnh xuống còn 60km là không phù hợp. Nên để cho phương tiện lưu thông theo thiết kế, chủ xe căn cứ vào tình hình thực tế mà điều chỉnh tốc độ di chuyển.

Theo các chuyên gia, sau gần 10 năm khai thác lượng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đã tăng lên rất nhiều. Hiện tuyến đường hiện đã được bàn giao cho thành phố Hà Nội, do vậy việc tổ chức giao thông, khai thác làm sao cho hợp lý, phát huy hiệu quả đầu tư thuộc thẩm quyền của Hà Nội.

Mục tiêu của tuyến đường là giúp phương tiện lưu thông thoát nhanh khi đi qua nội thành Hà Nội. Do vậy nếu tổ chức giao thông với tốc độ 60km/h là không đúng thiết kế, quan trọng hơn là không phát huy được hiệu quả đầu tư của tuyến đường.

Với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông mà cụ thể ở đây là Sở Giao thông vận tải phải có phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý để phát huy hết hiệu quả đầu tư. Lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm. Không thể đếm xe rồi đưa ra kết luận được, Thành phố Hà Nội cần lập đề án khai thác có hiệu quả đường Vành đai 3 hơn.

Thế Anh

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông