(CLO) Thời gian qua, ngành giáo dục đã áp dụng nhiều đổi mới giáo dục trong đó đổi mới về chương trình là đổi mới mạnh mẽ nhất, mang lại nhiều hy vọng nhất.
Giáo viên Nguyễn Thị Anh Lương, trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ cho biết, cô và nhiều đồng nghiệp rất tâm đắc những điểm đột phá của chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018. Trong đó, hay nhất là chương trình đã tiếp cận những mảng kiến thức rất hiện đại cần thiết trong cuộc sống hiện nay, thay vì nặng về lý thuyết hàn lâm, khô cứng.
26 năm trong nghề giáo viên, trải qua 3 lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa, cô Nguyễn Thị Anh Lương, trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, thành phố Cần Thơ đánh giá, lần đổi mới này là “có tính đột phá” và “phù hợp thời đại”.
Điểm đột phá lớn nhất của là tiếp cận những mảng kiến thức rất hiện đại, thực tế, cần thiết trong cuộc sống hiện nay, thay vì nặng về lý thuyết hàn lâm khô cứng như chương trình hiện hành.
Các môn học được trả về đúng bản chất, không còn tình trạng như môn Hóa học lại có nhiều bài nặng về Toán.
Thời lượng cho các bài thực hành cũng được tăng lên. Điều này là đặc biệt cần thiết đối với các môn thực nghiệm.
“Các khái niệm trong chương trình được chuẩn hóa và sử dụng chính xác hơn. CT GDPT mới còn cập nhật những mảng kiến thức hiện đại, có tính hòa nhập, tương đồng với các nền giáo dục tiên tiến quốc tế”- cô Lương nói.
Dạy học gắn lý thuyết với ứng dụng thực tế cũng là điều mà cô Ngô Thị Hoàng Liên-Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, cho là “ưu điểm lớn nhất của CT GDPT 2018” và “mang lại lợi ích lớn nhất cho học sinh”.
Theo đó, chương trình thay đổi mục tiêu, từ giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức, giúp học sinh xong học sẽ nắm được kiến thức chuyển sang giáo dục định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, giúp các em học xong biết ứng dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề của thực tế cuộc sống.
Việc dạy học trên lớp tới đây sẽ không phải cô giảng, trò ghi chép, mà học tập thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng để học sinh “học qua làm” các thực hành, thí nghiệm.
Điều này, sẽ giúp các em dễ ghi nhớ và hiểu sâu các nội dung kiến thức. Học sinh qua đó phát triển được các năng lực, phẩm chất, tự tin hơn và biết linh hoạt sử dụng các kiến thức học được vào xử lý các tình huống trong thực tiễn.
Trực tiếp nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 của CTGDPT 2018, cô Liên và giáo viên trong trường nhận thấy sách giáo khoa lần này không nặng nề bởi các kiến thức hàn lâm.
Mỗi bài học trong sách đều được giới thiệu thông qua những gì thân quen với đời sống thực tế của học sinh.
Điều đó, theo nữ hiệu trưởng, sẽ giúp học sinh ngay khi học kiến thức trong sách giáo khoa sẽ định hình được phần nào việc mình có thể ứng kiến thức ấy để giải quyết những vấn đề tương tự trong cuộc sống.
Chương trình, sách giáo khoa mới mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và có niềm sẽ có một thế hệ học sinh tự tin, năng động, tự chủ, biết vận dụng linh hoạt kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống.
Tự tin áp dụng thành công phương pháp dạy học mới
Đánh giá CT GDPT 2018, cô Bùi Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng trường tiểu học Gia Cẩm (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết, các giáo viên rất mong chờ được áp dụng.
Lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa này, đội ngũ nhà giáo được tập huấn kỹ lưỡng.
Có nhiều điểm mới so với CT GDPT hiện hành, như chuyển từ trang bị truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển năng lực phẩm chất học sinh, có nhiều sách giáo khoa cho một chương trình thống nhất.
Những năm vừa qua, nhiều nhà trường đã đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá. Các chương trình VNEN, STEM đã tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm, học qua dự án, qua thực hành trải nghiệm…
Điều này khuyến khích được học sinh học tập chủ động, sáng tạo hơn và hình thành, phát triển thêm các năng lực khác cho người học, thay vì chỉ học lý thuyết trong sách giáo khoa.
Hiệu trưởng trường tiểu học Hiệp Cường (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) - cô Nguyễn Thị Huế, cũng đồng tình rằng, những hoạt động đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá giáo viên thực hiện trong CT GDPT hiện hành vưa qua là “điều kiện thuận lợi để tới đây áp dụng CT GDPT mới”.
Những năm học vừa qua, trường tiểu học Hiệp Cường đã thực hiện nhiều mô hình dạy học tích cực, như: dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan mạch; dạy âm nhạc theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh; mô hình trường học mới; các phương pháp giáo dục bàn tay nặn bột…
Theo đó, học sinh được làm việc nhóm, được hợp tác thực hiện các sản phẩm học tập, thuyết trình dự án…
“Giáo viên đã quen với định hướng dạy học là tổ chức nhiều hoạt động giáo dục cho học sinh hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, chứ không phải chỉ thầy giảng trò nghe và ghi chép.
Do đó, tới đây thực hiện CT GDPT mới, các thầy cô trong nhà trường đều tự tin vì đã có bước đệm vững chắc là kinh nghiệm đổi mới dạy học những năm qua”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huế nói.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.