(NB&CL) Vào một buổi tối giữa tháng 8 năm 2022, tôi có dịp được làm quen với Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Đỗ Quyên và giáo phường Ca trù Hải Phòng trong một khóa chầu ca trù tại Hà Nội.
Tuy là người ngoại đạo, nhưng tôi vẫn dễ dàng bị thu hút và đắm mình vào không gian âm nhạc độc đáo, mà càng nghe càng say theo từng tiếng đàn, nhịp phách của các ca nương, kép đàn.
Ca trù một thời vang bóng
Ca trù hay gọi nôm na là hát ả đào/hát cô đầu, là loại hình diễn xướng dân gian bằng âm nhạc thính phòng rất thịnh hành ở khu vực Bắc Bộ. Trong Ca trù có 3 thành phần chính gồm: nữ ca sĩ được gọi là “đào” hay “ca nương”, một nhạc công, còn gọi là “kép đàn” và người thưởng ngoạn, gọi là “quan viên”. Thuộc loại hình âm nhạc kinh điển, đỉnh cao của việc kết hợp thơ ca và âm nhạc, nên Ca trù được ví như loại hình âm nhạc bác học, mang tiêu chí nghệ thuật rất cao. Ngày xưa, Ca trù chủ yếu diễn ra trong cung Vua, phủ Chúa, nhà quan lại, địa chủ, được giới quý tộc và trí thức yêu thích.
Đó là những gì ca nương Hải Phượng chia sẻ trong buổi tọa đàm “Ca trù - sự hồi sinh trong nghệ thuật đương đại”, tại khách sạn Smarana, P. Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Buổi tọa đàm diễn ra trong không gian ấm cúng, với sự góp mặt của một số nhà nghiên cứu âm nhạc, nhiều bạn trẻ yêu ca trù và đặc biệt là sự góp mặt của các thành viên giáo phường Ca trù Hải Phòng.
Theo lời kể mượt mà và cuốn hút của ca nương, những người tham dự tọa đàm được đưa trở lại quá khứ, đến với lịch sử Ca trù và tới làng Đông Môn, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng - nơi từng được biết đến như cái nôi của ca trù vùng duyên hải Bắc Bộ. Nơi đây không chỉ có Phủ từ thờ 2 vị tổ nghề Ca trù, mà từng là một Giáo phường Ca trù lớn của cả vùng, đào tạo ra nhiều kép đàn, đào nương nổi tiếng như cụ Tô Tiến, cụ Phạm Thị Hợp, cụ Hội Thị... Ở thời hưng thịnh, Ca trù còn được coi là một nghề kiếm sống cho hàng trăm người dân ở Đông Môn. Trong khoảng hơn hai 2 thế kỷ, ca trù trở thành món ăn tinh thần, nó như ngấm vào máu thịt người dân Đông Môn. Mà theo như nghệ nhân dân gian, kép đàn Tô Văn Tuyên chia sẻ: “Tôi thường nghe các cụ kể lại rằng, ngày xưa ngay khi vào tới đầu làng người ta đã nghe tiếng lách cách của người học phách, học đàn…”, để thấy Ca trù ở đây phổ biến và hoạt động nhộn nhịp đến mức nào.
Những biến cố và hành trình níu giữ vốn cổ
Từng có một thời hoàng kim như thế, nhưng phải trải qua nhiều biến cố của lịch sử, Ca trù mai một, rồi có lúc tưởng như mất hẳn. Phải sau khi đất nước thống nhất, Ca trù mới được nhìn nhận như một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc và được ghi danh là Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại (năm 2009). Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà nhiều nơi, trong đó có Hải Phòng vật vã trong việc gìn giữ loại hình nghệ thuật đặc sắc này.
Nói về những ngày khó khăn của Ca trù Hải Phòng, NSƯT Đỗ Quyên kể lại, suốt một thời gian dài Ca trù gần như biến mất ở Đất Cảng khi loại hình âm nhạc này không được sử dụng, nhiều nghệ nhân đã bỏ phách, gác đàn. Tới năm 1993, một nhóm những người yêu thích ca trù và nghệ nhân còn sót lại của các ca giáo trước đây tập hợp nhau lại, lập thành tổ ca trù trong CLB thơ của Trung tâm Văn hóa Hải Phòng.
Ngày đó, NSƯT Đỗ Quyên là cán bộ của Phòng Văn hóa huyện Thủy Nguyên, nhưng vì yêu ca trù nên tham gia CLB. Bà cùng một số thành viên của CLB thơ bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu, nghe ngóng. Cứ ở đâu nói chỗ nọ, chỗ kia có nghệ nhân từng hát ca trù là Đỗ Quyên và các thành viên lại đạp xe đi gõ cửa từng nhà, gặp từng nghệ nhân, để vận động, thuyết phục các cụ ra truyền dạy. Ban đầu, nhiều nghệ nhân dân gian không đồng ý, vì họ vẫn còn ám ảnh trước ác cảm và sự bài xích của xã hội đối với những người từng hát ca trù/hát ả đào trước đó, nên các cụ từ chối. Nhưng với sự cầu thị, mong muốn bảo tồn, gìn giữ một loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của dân tộc mà Đỗ Quyên và các thành viên trong CLB thuyết phục được nhiều nghệ nhân ra giúp đỡ, truyền dạy lại cho tổ Ca trù.
NSƯT Đỗ Quyên bồi hồi nhớ lạ, “Những ngày đầu rất khó khăn, bởi đây là CLB được thành lập theo sở thích, nên không được Nhà nước chu cấp, bảo hộ gì. Các thành viên trong CLB phải đóng góp kinh phí để hoạt động”. Ban đầu chỉ có vài người, nhưng trải qua thời gian, bằng tình yêu, đam mê mà trên hết là tâm huyết gìn giữ nghệ thuật ca trù, bà và các thành viên dần làm sống dậy nghệ thuật ca trù tại Hải Phòng.
Sự hồi sinh bền bỉ
Trải qua gần 30 năm kể từ ngày thành lập, Ca trù Hải Phòng từ một CLB với vài ba hội viên thuở ban đầu nay đã trở thành Giáo phường Ca trù với gần 40 hội viên ở 6 thế hệ, trong đó có 1 NSƯT, 1 Nghệ nhân ưu tú do Nhà nước phong tặng, 7 ca nương, kép đàn được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian – những người vẫn từng ngày miệt mài với các hoạt động nhằm bảo tồn, giữ gìn, phát huy vốn cổ ca trù tại thành phố Cảng qua các buổi sinh hoạt và biểu diễn hằng tuần tại Đình Kênh.
Trong sự hồi sinh đáng mừng ấy của Ca trù Hải Phòng phải kể đến những đóng góp to lớn của các nghệ nhân như: Trần Bá Sự, Tô Nghị, Tô Thị Chè, Trần Trọng Quế, Nguyễn Hãn, Đào Thị Thẩm, Nguyễn Thị Chín… và đặc biệt là nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền. Chính nhờ dự án “Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản tại Câu lạc bộ Ca trù Hải Phòng” của ông mà các ca nương, kép đàn, quan viên có thể nắm chắc được âm luật của ca trù, các nguyên lý cơ bản gắn phím cổ truyền để có thể đàn hát “có phách”, “có khuôn khổ” theo chuẩn mực “ả đào” cổ điển, qua đó thuận lợi trong cả việc truyền dạy nghề. Đánh giá về công trình này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cho rằng: “Cũng như việc tìm ra cách ghi được thang âm của cồng chiêng, dự án “Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản của ca trù” đã mở ra một hướng bảo tồn di sản dân gian - một dự án tiên phong trong việc bảo tồn đúng cách, đúng giá trị của ca trù mà tiền nhân đã truyền lại”.
Là một trong những người gắn bó lâu nhất với CLB ca trù Hải Phòng, nay là Giáo phường Ca trù Hải Phòng, NSƯT Đỗ Quyên - Chủ nhiệm Giáo phường hồ hởi cho biết: “Sang năm 2023, chúng tôi kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo phường. Suốt 3 thập kỷ qua, chúng tôi đã cố gắng, bề bỉ níu giữ lấy nghề. Những tấm HCV, bằng khen từ Bộ VH-TT&DL, thành phố Hải Phòng, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam vừa là thành quả vừa là sự nghi nhận đối với những nghệ sĩ chúng tôi… Tuổi càng chín thì các hội viên chúng tôi càng ra sức truyền dạy cho lớp trẻ, để Ca trù lúc nào cũng có ca nương, kép đàn kế cận cùng thực hành di sản cha ông để lại”.
Nghệ sĩ Đỗ Quên tâm sự, từ những năm 2005 đến nay CLB phát triển ổn định về ca nương, kép đàn, được Viện Âm nhạc Việt Nam ghi nhận về quá trình phục hồi Ca trù, khẳng định vị trí nổi bật của Ca trù Hải Phòng qua các cuộc Liên hoan Ca trù toàn quốc. Từ năm 2014 đến nay, Giáo phường khởi động tích cực chương trình truyền dạy Ca trù cho các em học sinh tiểu học, sinh viên một số trường và thu được kết quả đáng khích lệ. Chẳng hạn, tại trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân) từ năm 2015 đến nay đã có 60 em kế tiếp nhau tham gia học Ca trù theo thời gian 6 tháng một khóa. Việc đưa Ca trù vào trường học nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng như Sở GD-ĐT, Sở VHTT, nhiều bậc phụ huynh và trở thành điểm sáng cho nhiều giáo phường học tập trong việc gìn giữ, phát triển nghệ thuật Ca trù.
Kết thúc buổi tọa đàm “Ca trù - sự hồi sinh trong nghệ thuật đương đại”, câu hát “Hồng… Hồng, Tuyết… Tuyết” đầy quen mà lạ lại véo von vang lên. Nhìn vẻ mặt hứng khởi của ca nương Phạm Liên, Hải Phượng, kép đàn Tô Tuyên và các thành viên của Giáo phường Ca trù Hải Phòng, tôi tin rằng Ca trù đang tràn đầy sức sống hơn lúc nào hết.
(CLO) Đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại futsal nữ Thái Lan tỷ số 2-1 để giành ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024 tại Philippines. Ngay sau trận chung kết diễn ra tối 21/11, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã thưởng nóng 600 triệu đồng cho đội nhà.
(CLO) Vào thứ Năm (21/12) Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant trong chính quyền của ông, cũng như thủ lĩnh Ibrahim Al-Masri của Hamas với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở Gaza.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, trong bối cảnh y học hiện đại phát triển vượt bậc, xu hướng kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại ngày càng được quan tâm, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ.
(CLO) Ngày 21/11, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
(CLO) Hồi 00h15' ngày 21/11/2024, tại vũ trường New MDM ở địa chỉ Lô 26D, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng Công an thành phố tiến hành kiểm tra vũ trường New MDM.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 22/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa rào, cục bộ có nơi mưa to. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông.
(CLO) Ngày 21/11, Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề “Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.
(CLO) Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn (Bình Định) có niên đại cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12 làm bằng đá sa thạch, vừa được công nhận là bảo vật quốc gia.
(NB&CL) Trong những năm qua, dù đã đạt một số kết quả nhưng phát triển công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn còn nhiều điểm nghẽn, rào cản cần tháo gỡ. Trong đó, vấn đề di sản phái sinh với những vướng mắc về bản quyền, về sở hữu trí tuệ cần được lưu tâm, giải quyết triệt để mới có thể khích lệ nguồn lực tham gia nghiên cứu, sáng tạo, phát triển văn hóa truyền thống.
(CLO) Bức tranh Đế chế ánh sáng của danh họa René Magritte vừa được bán với giá hơn 121 triệu USD (3.075 tỷ đồng) tại cuộc đấu giá của Christie ở New York, phá vỡ kỷ lục đấu giá cho tác phẩm theo trường phái siêu thực.
(CLO) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" sẽ được tổ chức tại Không gian nghệ thuật Area 75 Art & Aution (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày 26/11 tới. Sự kiện trưng bày 100 bức chân dung chủ yếu là phụ nữ vùng cao của 6 tỉnh Tây Bắc được nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tuấn chụp lại sau quá trình 10 năm đi và trải nghiệm thực tế.