(NB&CL) Có tuổi đời hơn 800 năm, giấy dó là một trong những loại giấy thủ công truyền thống nổi tiếng của người Việt với nhiều ưu điểm và ứng dụng độc đáo. Song, nghề này đang dần mai một. Việc bảo tồn, thậm chí nâng tầm giấy dó thành di sản quốc gia đã được tính đến, nhưng đó vẫn là câu chuyện dài…
Nghề tinh, giấy quý
Trong tiềm thức của người Việt, nói đến tranh dân gian Đông Hồ, tranh Hàng Trống, sắc phong của các triều đại phong kiến… là nói đến giấy dó. Giấy dó cũng được dùng để chép sử, ghi lại gia phả, thần tích và đặc biệt là dùng trong thi cử. Yếu tố dai, bền, mỏng nhưng không nhòe mực của giấy dó đã giúp cha ông ta lưu giữ nhiều tư liệu vô giá.
Nước ta từng có nhiều làng nghề sản xuất giấy dó như Yên Thái (Hà Nội), Đống Cao (Bắc Ninh)… Nhiều nghiên cứu cho thấy, nghề làm giấy dó ở Việt Nam có từ rất sớm và vào thế kỷ XV nghề này đã phát triển rất hưng thịnh.
Tuy nhiên, trải qua thăng trầm của lịch sử, cùng với sự phát triển của khoa học, sự thay đổi chữ viết, sự lên ngôi của giấy công nghiệp, giờ đây nghề làm giấy dó dần tự thu hẹp quy mô, sản lượng. Nghề làm giấy làng Yên Thái đi vào ca dao ngày xưa, giờ đây đã thất truyền.
Còn ở Dương Ổ (tên nôm là làng Đống Cao), cách đây vài ba chục năm giấy dó còn phơi trắng từ bờ đê sông Ngũ Huyện Khê đến bờ ao, đường làng thì giờ đây chỉ còn dăm ba hộ theo nghề. Sản phẩm giấy dó chỉ làm theo các đơn đặt hàng làm tranh, phục chế các văn bản cổ và số ít bán cho khách du lịch.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, ở Dương Ổ nay chỉ còn 5 hộ làm giấy dó, trong đó cũng chỉ có 2 hộ làm thường xuyên. Gia đình ông Phạm Văn Tâm là một trong số hai hộ đó. Ông Tâm cũng được biết đến là một trong vài ba người còn làm được giấy sắc, dùng để phục chế những bản sắc phong của các triều đại phong kiến xưa kia.
“Làm giấy dó đã được coi là kỳ công nhưng làm giấy sắc còn phức tạp hơn nhiều. Giấy sắc phải kỹ hơn từ việc chọn nguyên liệu, khổ giấy lớn hơn, giấy xeo dày hơn”, ông Tâm nói.
Ngoài các công đoạn bình thường, giấy sắc còn phải nhuộm bằng bột hoa hòe để có màu vàng đặc trưng. Sau đó người thợ phải “nghè” bằng cách đặt những tờ giấy trên một phiến đá, dùng chày gỗ nện đều tay nhẹ nhàng để giấy mỏng đều, đanh mặt.
Tiếp đó là công đoạn “đánh vàng”, “đánh bạc” để mặt tờ giấy ẩn chìm những nhũ kim lấp lánh rồi vẽ trang trí hình rồng phượng. Sau các công đoạn này, người thợ phủ một lớp hoàng liên và cuối cùng phết lên mặt giấy một lớp keo mỏng để chống ẩm, chống mối mọt.
Theo ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Bắc Ninh, các công cụ sản xuất giấy dó hầu như bằng tre, gỗ và giấy phơi hoàn toàn tự nhiên. Giấy dó sản xuất theo quy trình này không có độ a-xít nên tờ giấy có tuổi thọ rất cao, lên tới 500 năm hoặc hơn nữa.
Ngoài ra, giấy dó còn có đặc tính xốp, nhẹ chống ẩm rất tốt. Một số bảo tàng đã dùng giấy dó để lót bồi phía sau tranh vẽ, bởi với đặc tính chống ẩm, giấy dó giúp cho các tác phẩm nghệ thuật không bị mốc.
“Chính vì có nhiều đặc tính ưu việt nên một số ngành nghề vẫn yêu cầu sử dụng giấy dó. Cũng bởi việc sản xuất thủ công, năng suất không cao nên giá thành giấy dó không rẻ, có thể lên đến vài chục nghìn, thậm chí cả vài trăm nghìn cho một tờ giấy sắc khổ lớn”, ông Luyện cho hay.
Tìm những giá trị mới cho giấy dó
Trước sự mai một của nghề làm giấy dó, việc bảo tồn những giá trị văn hóa lâu đời này đã được tỉnh Bắc Ninh tính đến. Thế nhưng đến nay hầu như chưa có hoạt động thực tế nào được triển khai.
Trần tình về việc này, ông Nguyễn Từ Vân - đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho rằng, do đối tượng sử dụng giấy dó quá ít, thị trường tiêu thụ nhỏ hẹp dẫn đến việc lưu giữ nghề rất khó khăn. “Hiện nay, thế hệ trẻ ở Dương Ổ hầu như không còn ai theo nghề, làm nghề, việc các nghệ nhân muốn trao truyền các kỹ năng, bí quyết cũng rất khó khăn. Do vậy những bí quyết nghề cùng các kinh nghiệm dân gian dễ bị thất truyền”, ông Vân nói.
Đáng nói là việc tôn vinh nghề giấy dó cũng như những người thợ làm nghề vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Theo ông Nguyễn Văn Luyện, đối với nghề làm giấy dó, từ trước đến nay chưa từng có ai được phong nghệ nhân.
“Nghề làm giấy dó Dương Ổ đáp ứng các tiêu chí di sản văn hóa phi vật thể nghề thủ công truyền thống theo Thông tư 04 của Bộ Văn hóa nhưng đến nay việc làm hồ sơ công nhận vẫn chưa thể thực hiện. Vì việc công nhận nghề thủ công truyền thống thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương”, ông Luyện giãi bày.
Tuy nhiên, không phải tất cả các con đường đều bi quan. Nhận thấy vấn đề căn cốt của việc bảo tồn chính là cần phải mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra những ứng dụng mới cho giấy dó, một số bạn trẻ đã mạnh dạn “làm mới” cho sản phẩm truyền thống này. Trong số đó phải kể đến Zó Project - một doanh nghiệp xã hội được thành lập bởi chị Trần Hồng Nhung (Hà Nội).
Với mong muốn gìn giữ nghề giấy dó truyền thống, Trần Hồng Nhung đã tìm về các làng nghề giấy dó để thuyết phục các nghệ nhân không rời bỏ giấy dó. Kết quả, ngoài Dương Ổ, Trần Hồng Nhung còn góp phần phục hồi nghề làm giấy dó ở Suối Cỏ (Lương Sơn, Hòa Bình).
Với việc tạo ra sản phẩm phù hợp với phương thức kinh doanh, Zó Project mang lại cái nhìn mới mẻ hơn bằng cách đưa giấy dó vào những sản phẩm hiện đại, mang tính ứng dụng cao thay vì chỉ dùng để vẽ tranh hay viết chữ Nho như trước đây. Các sản phẩm của Zó Project đa dạng và hữu dụng như giấy vẽ, sổ tay, bưu ảnh, bưu thiếp, lịch bàn, phụ kiện trang sức…
Đồng thời, nó mang đậm vẻ đẹp văn hóa truyền thống với hình ảnh tranh Đông Hồ, cây đa, bến nước, sân đình… cho tới những chủ đề đương đại như phố cổ Hà Nội, áo dài, bìa những cuốn album âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới… Zó Project có những sản phẩm độc đáo, được bày bán tại những trung tâm du lịch trong phố cổ Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc… và tiếp cận các thị trường Úc, Pháp, Ý…
Ngoài Zó Project, gần đây nhiều họa sĩ trẻ đã nhắc đến thương hiệu giấy dó Ngô Đức. Người sở hữu thương hiệu này là Ngô Thu Huyền, một bạn trẻ sinh năm 1991. Huyền chính là cháu nội của cụ Ngô Đức Điều - người làm giấy có tiếng ở làng Đống Cao.
Là người làng nghề, Huyền tiếp xúc với giấy dó từ khi còn rất nhỏ. Tốt nghiệp đại học, Huyền ở lại thành phố và bắt đầu cuộc sống công sở. Nhưng rồi bằng tình yêu nghề truyền thống và nỗi lo nghề quý của quê hương mai một, Huyền đã trở về để tiếp tục công việc mà người ông để lại.
Kế thừa nền tảng của gia đình, dòng họ, Huyền đã có những sáng tạo, để giấy dó thích ứng với cuộc sống hiện đại. Giấy dó của Huyền có nhiều kích cỡ, màu sắc giấy khác nhau, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng như giấy có họa tiết, hoa lá dùng để in danh thiếp, thiệp mừng, phong bì, đèn lồng, gấp giấy nghệ thuật... Huyền cũng đã sản xuất thành công dòng giấy dó phục vụ thư pháp hiện đại (calligraphy) và vẽ mầu nước.
“Người xưa làm giấy để vẽ tranh, viết thư pháp, còn tôi làm giấy dó để viết calligraphy và vẽ màu nước. Thế hệ ông bà tôi không có mạng xã hội và các trang thương mại điện tử để quảng bá, đến đời tôi thì đã có thể giới thiệu sản phẩm trên Facebook và tham gia các hội chợ hàng thủ công… tôi nghĩ đó chính là cơ hội mà cuộc sống hiện đại mang lại cho sản phẩm truyền thống”.
Huyền cho biết thêm, những giá trị truyền thống dần mai một nhưng đã có một thế hệ trẻ tiếp nối, áp dụng những kiến thức, những sáng tạo trong đời sống hiện đại vào những giá trị truyền thống đó thì có thể đưa những giá trị đó quay trở lại với đời sống, từ đó có thể bảo tồn, gìn giữ lâu bền hơn.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.