Giới trẻ Mỹ ngày càng dùng TikTok để theo dõi chính trị, tin tức

Thứ năm, 22/08/2024 09:10 AM - 0 Trả lời

(CLO) Khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy giới trẻ Mỹ đang ngày càng sử dụng TikTok để theo dõi tin tức hoặc các diễn biến chính trị. Nền tảng này phổ biến đến nỗi các chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang sử dụng nó để tiếp cận cử tri.

Không giống các trang mạng xã hội khác, TikTok đang ngày càng được tiếp cận như một nơi để theo dõi tin tức, ngược lại xu hướng trên các trang mạng xã hội khác. Khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 3 cho thấy nhiều lý do khác nhau mà giới trẻ Mỹ sử dụng TikTok.

gioi tre my ngay cang dung tiktok de theo doi chinh tri tin tuc hinh 1

Ảnh minh họa: GT

Theo kịp chính trị hoặc các vấn đề chính trị

Đối với 48% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 18 đến 29, theo dõi chính trị là một trong những lý do khiến họ sử dụng nền tảng này. Trong khi đó, 36% người dùng trong độ tuổi từ 30 đến 49 và thậm chí một số ít người dùng lớn tuổi hơn cũng có cùng quan điểm.

Khoảng một nửa số người dùng dưới 30 tuổi cho biết việc tiếp cận tin tức là một trong những lý do khiến họ sử dụng TikTok, bất kể đó là tin tức chính trị hay một chủ đề hoàn toàn khác. Trong khi đó, 41% người dùng TikTok từ 30 đến 49 tuổi cho biết lý do họ sử dụng TikTok là để xem tin tức. 

Một nghiên cứu khác của Pew vào năm 2023 cho thấy nhiều người Mỹ hơn - và đặc biệt là người Mỹ trẻ tuổi - tiếp cận tin tức trên TikTok thường xuyên hơn so với vài năm trước. 

Mọi người xem và chia sẻ gì trên TikTok?

Gần một nửa số người dùng TikTok (45%) cho biết họ xem ít nhất một số nội dung về chính trị trên nền tảng này. Trong đó, 6% người dùng cho biết nội dung chính trị là tất cả hoặc hầu hết những gì họ thấy.

Một nửa số người dùng dưới 30 tuổi cho biết họ xem ít nhất một số nội dung chính trị trên TikTok. Con số đó ở nhóm người dùng 50 tuổi trở lên là 39%. Tỷ lệ người dùng từ 18 đến 29 tuổi và người dùng từ 30 đến 49 tuổi nói như vậy về mặt thống kê là tương tự nhau.

Tuy nhiên, các lượt chia sẻ về chính trị lại thấp hơn nhiều so với việc xem nội dung chính trị trên TikTok. Chỉ khoảng 1/10 người dùng từ 18 đến 29 tuổi (7%), 30 đến 49 tuổi (8%) và 50 đến 64 tuổi (8%) đăng ít nhất một số nội dung chính trị trên TikTok.

Ngoài ra, chỉ có 36% người dùng TikTok cho biết họ từng đăng hoặc chia sẻ trên nền tảng này. 63% người dùng không đăng gì cả. Điều này chỉ ra rằng, chỉ một tỷ lệ nhỏ tin tức chính trị trên TikTok trực tiếp đến từ người dùng.

Hầu hết người dùng TikTok đều thấy sự hài hước và ý kiến ​​về tin tức trên nền tảng này. 84% cho biết họ từng thấy những video hài hước trên TikTok liên quan đến các sự kiện đang diễn ra. 80% từng thấy mọi người bày tỏ ý kiến ​​về các sự kiện.

57% từng thấy các bài báo được đăng, đăng lại, liên kết hoặc chụp ảnh màn hình. 55% từng thấy thông tin về một sự kiện tin nóng đang diễn ra.

Ngọc Ánh (theo Pew Research Center)

Bình Luận

Tin khác

Những chia sẻ và kinh nghiệm về báo chí kể chuyện

Những chia sẻ và kinh nghiệm về báo chí kể chuyện

(CLO) Bản chất của báo chí kể chuyện (Narrative journalism), hay đôi khi được gọi là "báo chí văn học", là các nhà báo thường cần phải trở nên quen thuộc sâu sắc với các nguồn tin và cách tiếp cận cá nhân, cách điệu đối với việc viết đôi khi có vẻ kém khách quan.

Báo chí - Công nghệ
Nữ nhà báo Palestine sẽ được vinh danh nhờ lòng dũng cảm khi đưa tin về cuộc chiến ở Gaza

Nữ nhà báo Palestine sẽ được vinh danh nhờ lòng dũng cảm khi đưa tin về cuộc chiến ở Gaza

(CLO) Nữ nhà báo người Palestine Shrouq Al Aila đến từ Gaza sẽ được vinh danh trong lễ trao giải báo chí của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) vào ngày 21 tháng 11 tại New York, Mỹ.

Báo chí - Công nghệ
Mỹ: Người dùng mạng xã hội không kiểm soát được dữ liệu cá nhân

Mỹ: Người dùng mạng xã hội không kiểm soát được dữ liệu cá nhân

(CLO) Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết các mạng xã hội thu thập, chia sẻ và xử lý lượng thông tin khổng lồ của người dùng, nhưng lại ít cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát hoặc biết về cách thông tin đó được sử dụng bởi các hệ thống kết hợp trí tuệ nhân tạo.

Báo chí - Công nghệ
Google tránh được khoản tiền phạt độc quyền 1,7 tỷ USD của EU

Google tránh được khoản tiền phạt độc quyền 1,7 tỷ USD của EU

(CLO) Ngày 18/9, Google đã thắng kiện đối với khoản tiền phạt chống độc quyền 1,49 tỷ euro (1,66 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU).

Báo chí - Công nghệ
Instagram hạn chế các tính năng của tài khoản dành cho trẻ em

Instagram hạn chế các tính năng của tài khoản dành cho trẻ em

(CLO) Instagram sẽ tự động chuyển tài khoản của những người dùng dưới 18 tuổi sang chế độ riêng tư để tạo ra môi trường an toàn hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên trên nền tảng này.

Báo chí - Công nghệ