Giới trẻ Trung Quốc đổ xô mua trang sức vàng để tỏ lòng yêu nước

Thứ năm, 02/09/2021 06:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đối với nhiều người tiêu dùng trẻ giàu có của Trung Quốc, xu hướng đơn giản hiện đại không còn nữa mà thay vào đó, đồ trang sức truyền thống đã lên ngôi trở lại.

gioi tre trung quoc do xo mua trang suc vang de to long yeu nuoc hinh 1

Người trẻ trong độ tuổi 20-30 mua vàng ngày càng nhiều. (Nguồn: Aly Song/Reuters).

Nhu cầu mua trang sức vàng tăng gấp đôi 

Doanh số bán vòng tay, mặt dây chuyền, hoa tai và dây chuyền bằng vàng có vẽ rồng, phượng, mẫu đơn và các hoa văn và biểu tượng truyền thống khác của Trung Quốc đang tăng cao, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20 và 30, giúp phục hồi nhu cầu mua vàng trong nước sau sự sụt giảm do đại dịch gây ra.

Xu hướng bùng nổ thương mại điện tử và niềm tự hào quốc gia đang thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu đối với thứ được gọi là đồ trang sức vàng truyền thống, đòi hỏi sự khéo léo tinh xảo và có thể yêu cầu phí bảo hiểm lên đến 20% hoặc hơn so với đồ trang sức vàng thông thường, các chuyên gia đầu ngành cho biết.

Sự phổ biến của những món đồ mới này bắt đầu bùng nổ vào giữa năm 2020 và giúp nhu cầu trang sức vàng ở Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó và mức trước đại dịch, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Nền kinh tế phát triển và cải thiện chi tiêu của người tiêu dùng cũng giúp tăng doanh số bán hàng. Sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ tuổi đối với các thiết kế cổ điển và thường là đồ trang sức bằng vàng khối với lớp chạm khắc đơn giản đánh dấu sự thay đổi sở thích của họ đối với kim loại quý, trước đây thường bị né tránh như một dấu hiệu phô trương của sự giàu có và biểu tượng địa vị cho các thế hệ cũ.

Nó cũng tạo ra sự thúc đẩy cho thị trường vàng vào thời điểm nhu cầu từ Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, bị ảnh hưởng do đại dịch làm đám cưới bị trì hoãn, nơi vàng được dùng làm của hồi môn theo lễ nghi truyền thống.

Một phần sức hấp dẫn của đồ trang sức vàng truyền thống, đặc biệt với những người tiêu dùng trẻ tuổi, là có thể phản ánh lòng yêu nước trong bối cảnh diễn ra phản ứng dữ dội của các thương hiệu may mặc phương Tây ở Trung Quốc bày tỏ lo ngại về các cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc.

Các nhà kim hoàn cho biết các sản phẩm này ngày càng phổ biến với thế hệ thiên niên kỷ ở Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố lớn khác và sự bùng nổ thương mại điện tử, giúp người tiêu dùng tiếp cận với nhiều lựa chọn hơn về các sản phẩm trang sức.

Động lực chính cho các ngành khác phục hồi

Để đón đầu nhu cầu dài hạn, các nhà sản xuất đồ trang sức bằng vàng đang đẩy mạnh đầu tư vào trang sức vàng truyền thống. Quản lý của một nhà sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, công ty của ông chủ yếu quảng cáo trang sức vàng truyền thống trong năm nay sau khi nhận được đơn đặt hàng lớn từ các thương hiệu và khách hàng lớn.

Ông nói: “Doanh số bán trang sức vàng truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán năm nay rất đáng kinh ngạc, vượt qua cả những món đồ trang sức bằng vàng thông thường. Sau khi nhận thấy xu hướng này, công ty chúng tôi đã mở rộng nghiên cứu và phát triển về thiết kế và công nghệ để tạo ra nhiều thiết kế mới của trang sức vàng truyền thống. Các nhà sản xuất trang sức vàng khác ở Thâm Quyến cũng đang làm như vậy”.

Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết đồ trang sức bằng vàng truyền thống đã trở thành động lực chính trong sự phục hồi của ngành sau tác động của đại dịch. Và tốc độ tăng trưởng nhanh có vẻ sẽ được tiếp tục.

Theo công ty tư vấn nghiên cứu thị trường và công nghiệp Beijing Zhiyan Kexin Consulting, thị trường vàng truyền thống ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần từ năm 2017 đến năm 2019 và đạt gần 100 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2024. Thị phần vàng trang sức của Trung Quốc được dự báo tăng từ dưới 2% vào năm 2017 lên gần 1/4 vào năm 2024.

"Các doanh nghiệp đồ trang sức vàng đang nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của giá trị văn hóa và đang đào sâu vào nó", công ty tư vấn này cho biết trong một báo cáo về trang sức vàng truyền thống vào tháng 1/2021.

Sơn Tùng

Bình Luận

Tin khác

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm