Điều chỉnh kích thước chữ

Giữa dịch Covid-19, doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt thu gom container rỗng để làm gì?

(CLO) Giao thương hàng hóa toàn cầu bị đình trệ, thực phẩm bị chất đống ở nhiều nơi do hàng loạt các hãng vận tải ưu tiên chở các containter rỗng đến Trung Quốc để kiếm lời cao hơn rất nhiều so với vận chuyển hàng hóa thông thường.

Thế giới đang trong“cơn sốt” container rỗng khiến hàng hóa tồn đọng. Ảnh: Bloomberg

Thế giới đang trong“cơn sốt” container rỗng khiến hàng hóa tồn đọng. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, cuộc cạnh tranh container toàn cầu đồng nghĩa với việc Thái Lan không thể xuất khẩu gạo hay Ấn Độ không thể xuất khẩu đường đi các nước. Việc vận chuyển các container rỗng sang Trung Quốc đem lại lợi nhuận cao đến mức ngay cả một số hãng vận chuyển đậu tương của Mỹ cũng phải vật lộn để tranh giành container để có thể xuất khẩu hàng sang các nước châu Á vốn đang quá cần mặt hàng này.

Trong tháng 1 năm nay, Ấn Độ - quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới – chỉ xuất khẩu 70.000 tấn đường, chưa bằng 1/5 sản lượng xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái, theo Ravi Gupta – chủ tịch công ty sản xuất đường hàng đầu của Ấn Độ cho biết.

Từ đây, cho thấy người dân trên khắp thế giới cần thực phẩm phải chờ đợi lâu hơn. “Người dân không thể có được thực phẩm mà họ vô cùng cần để chiến đấu với dịch Covid-19. Cách đây vài tháng, một khách hàng của tôi từng vận chuyển 8 – 10 container gạo từ Thái Lan sang Los Angeles. Tuy nhiên, hiện giờ, mỗi tuần họ chỉ vận chuyển được 2-3 container mỗi tuần”, Steve Kranig – Giám đốc bộ phận vận tải của IM-EX Global Inc một công ty chuyên đảm nhận việc vận chuyển gạo, chuối và một số mặt hàng khác từ châu Á đến Mỹ – nhận định.

“Cơn sốt” kéo dài

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những hãng vận tải khi đưa container rỗng trở lại Trung Quốc. Ảnh: Getty

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những hãng vận tải khi đưa container rỗng trở lại Trung Quốc. Ảnh: Getty

Lý giải cho tình trạng trên được xác định chủ yếu là do nhu cầu container rỗng toàn cầu tăng cao, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc nói chung cùng với sự phục hồi của ngành xuất khẩu nói riêng đang phục hồi mạnh sau đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.

Chính vì thế, các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để thu mua container rỗng phục vụ xuất khẩu. Trong khi đó, nhiều dấu hiệu này cho thấy, chi phí vận tải tăng do thiếu hụt container đang khiến giá một số loại thực phẩm tăng mạnh. Tháng trước, giá đường thế giới tăng cao nhất trong vòng 3 năm.

Việc các hãng vận tải đưa container trở lại cảng xuất không phải là điều hiếm thấy, tuy niên thông thường họ sẽ cố gắng để thể tận dụng vận chuyển hàng hóa cả hai chiều. Dù vậy, do chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ đang trên đà tăng mạnh, thậm chí gấp 10 lần so với chiều ngược lại nên nhiều hãng muốn vận chuyển container rỗng sang Trung Quốc hơn là chuyển hàng hóa thực tế.

Theo dữ liệu được cung cấp, tại cảng Los Angeles – cảng container lớn thứ 4 của Mỹ, cứ 4 container từ Mỹ vận chuyển sang Trung Quốc thì có 3 container rỗng (chiếm 75%), cao hơn so với tỷ lệ thông thường là 50%.

“Tình trạng này đã kéo dài suốt từ tháng 12/2020 đến nay. Nếu còn tiếp diễn, thế giới sẽ không chỉ thiếu thực phẩm mà còn thiếu thốn nhiều thứ khác. Nhiều công ty vận tải đang lãi lớn vì bán container rỗng cho Trung Quốc”, đại diện của IM-EX Global chia sẻ.

Nhiều nhà xuất khẩu Mỹ đang “đau đầu” trong việc tìm kiếm container để xuất khẩu đậu tương sang các nước châu Á. Tình trạng thiếu nhân lực khiến việc bốc dỡ container chậm chạp càng làm “cơn sốt container” thêm nóng.

Nhiều nhà xuất khẩu Mỹ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm container để tăng cường xuất khẩu mọi thứ từ đậu tương đến các mặt hàng khác sang châu Á. Tình trạng thiếu nhân lực do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động bốc dỡ tại các cảng chậm tiến độ hơn, làm trầm trọng hơn tình trạng khan hiếm container. Tại Vancouver, Canada gặp khó khăn khi hàng loạt container vẫn đang xếp ở cảng.

 “Việc Mỹ chậm xuất khẩu đậu tương sang châu Á có thể kéo theo giá đậu nành, sữa đậu ở châu Á tăng lên trong dịch Covid-19. Áp lực kinh tế sẽ đè lên vai người tiêu dùng”, Eric Wenberg – Giám đốc Liên minh Đậu tương và Ngũ cốc châu Á – chia sẻ.

                                                                                   Hương Vũ

 
 
Tin mới
Apple sắp ra mắt hàng loạt sản phẩm mới

(CLO) Gã khổng lồ công nghệ hứa hẹn sẽ trình làng một loạt sản phẩm trong giai đoạn cuối năm 2022 - đầu năm 2023 sắp tới.

Kiến nghị thu hồi đất của 2 doanh nghiệp vì sử dụng không hiệu quả

(CLO) Theo UBND TX Điện Bàn, Công ty TNHH Thuốc lá Đà Nẵng và Công ty CP chế biến nông lâm thủy sản Sông Ngân đã sử dụng không hiệu quả đất đai được giao và cho thuê, gây lãng phí, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội và môi trường tại địa phương…

NATO đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050

(CLO) NATO đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 45% lượng phát thải khí nhà kính dân sự và quân sự vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2050, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Ba (28/6).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục miễn thu phí đến hết tháng 7

(CLO) Đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, sẽ tiếp tục miễn thu phí các phương tiện thêm 30 ngày, sau khi hết 6 ngày vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) trên cao tốc (từ 14h00 ngày 23/6 đến 14h00 ngày 29/6).

Công ty Phan Anh từng cung cấp nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang và đơn vị khác

(CLO) Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Phan Anh ngoài trúng nhiều gói thầu tại CDC Bắc Giang, đơn vị có giám đốc đang bị điều tra vì vi phạm liên quan đến kít test Việt Á này từng trúng nhiều gói thầu tại BVĐK tỉnh Bắc Giang và đơn vị khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tòa án Đức tuyên án 5 năm tù đối với lính thời Đức Quốc xã 101 tuổi

(CLO) Một cựu lính canh trại tập trung của Đức Quốc xã 101 tuổi đã bị tòa án Đức kết án 5 năm tù giam vì đã tiếp tay cho vụ sát hại 3.518 người trong vụ Holocaust.

Người trẻ trong bão giá:Chi tiêu thế nào để tránh bị

(CLO) Trước tình hình vật giá leo thang chóng mặt, không ít người trẻ phải đối mặt với vấn đề cân đối thu chi sao cho phù hợp. Đặc biệt, việc thu chi càng trở nên khó khăn hơn với những người sống ở các thành phố lớn – nơi có mức sống cao, khiến họ cảm thấy mệt mỏi.

Chủ đầu tư Thái Hưng Eco City: Tỷ lệ lợi nhuận gộp cận biên “khủng” nhờ thâu tóm đất giá rẻ

(CLO) Công ty Thái Hưng trúng phiên đấu giá khu đất rộng 35ha của Công ty Luyện cán thép Gia Sàng vào tháng 7/2016 với mức 57 tỷ đồng. Sau đó, gần 21,4ha đất được chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng KĐT mới Thái Hưng Eco City. Nhờ đó, Thái Hưng đạt tỷ lệ lợi nhuận gộp cận biên rất khủng.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có bước tiến mạnh, đột phá, để lại dấu ấn tốt

(CLO) Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 – 2022, do Bộ Chính trị chủ trì, sẽ diễn ra ngày 30/6.