Gỡ “điểm nghẽn” vận tải đường sắt liên vận

Thứ năm, 20/02/2025 09:11 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Với tinh thần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách, tạo đột phá để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát huy nguồn lực, kiến tạo không gian phát triển mới cho địa phương và cả nước, Kỳ họp bất thường lần thứ 9 Quốc hội khóa XV đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, trong đó có việc thông qua Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

1. Từ năm 2019, liên quan đến việc nghiên cứu, lập quy hoạch dự án tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải đã lên tiếng trong đó khẳng định tuyến đường sắt này đã được xác định đầu tư trong chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt. Theo đó, tại Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài dự kiến khoảng gần 390km, đường đôi khổ 1.435mm điện khí hoá.

Theo quy hoạch do liên danh tư vấn Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) và Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc lập, tuyến đường sắt được quy hoạch đi qua 8 tỉnh, thành phố từ Lào Cai đến Hải Phòng dài khoảng gần 390km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6km, xây dựng theo hướng đông, đi qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn ra vào chiều 13/2, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

godiem nghen van taiduong satlien van hinh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc.

2. Trên thực tế, những điều mà dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mang lại còn mang lại nhiều nội hàm hơn thế. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng trong bối cảnh hiện nay cần thiết xây dựng phương thức vận tải mới an toàn hơn, chi phí rẻ hơn, diện tích chiếm dụng đất ít hơn và thân thiện môi trường và “Đường sắt khổ 1.435mm, điện khí hóa là phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Chuyên gia giao thông Vũ Hoàng Chung thì cho rằng, việc xây dựng tuyến đường sắt điện khí hoá Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả vận tải hành khách nhờ nâng cao tốc độ và chất lượng dịch vụ. Với vận tải hàng hóa, dự án sẽ tạo ra tuyến đường chiến lược nối các khu vực có nhu cầu vận chuyển lớn, giảm bớt sức ép lên các tuyến đường bộ hiện tại. Qua đó, giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nhất là trong bối cảnh giao thông đường bộ đang ngày càng quá tải. Dự án này cũng là cơ hội để phát triển thêm hạ tầng phụ trợ, dịch vụ vận tải, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Đặc biệt, điểm được không thể không nói đến của Dự án đường sắt này là gỡ điểm nghẽn bấy lâu trong vận tải. Lợi thế của vận tải đường sắt là vận tải khối lượng lớn, đi xa và độ an toàn cao. Trong vận chuyển hàng liên vận quốc tế, phương thức vận tải container tiên tiến với thời gian chỉ từ 18 - 20 ngày sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn so với đi bằng đường biển (40 - 45 ngày).

Tuy nhiên, một lãnh đạo ngành đường sắt từng thừa nhận, hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt Việt Nam hiện tại đang xuống cấp nghiêm trọng; năng lực vận tải thông qua thấp do các hạn chế về nhà ga, bãi hàng, tải trọng cầu đường; không kết nối được với các loại hình phương tiện vận tải khác, đặc biệt là các cảng biển. Bên cạnh đó, cần có các chính sách đầu tư và đẩy mạnh việc kết nối đồng bộ hệ thống kỹ thuật đường sắt quốc tế.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, vướng mắc của đường sắt hiện nay là hạ tầng kho bãi, bốc xếp chủ yếu là quy mô nhỏ, manh mún, chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Các khu ga hàng, kho bãi không đúng tiêu chuẩn, thiếu đồng bộ là những điểm nghẽn về hạ tầng, kìm hãm việc mở rộng thị trường. Do đó, việc nâng cấp hạ tầng sẽ là yếu tố quyết định để đẩy mạnh hoạt động vận chuyển đường sắt. 

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là một bước đi tiêu biểu. Như lời ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cho rằng, tuyến đường sắt này thành hình hài sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều về mặt thời gian và chi phí xuất nhập khẩu.

godiem nghen van taiduong satlien van hinh 2

3. Với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19%), sáng 19/2, Quốc hội đã thông qua Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Sáng 19/2, tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phạm Thị Hồng Yến cho biết, các chính sách đưa ra trong Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đều dựa trên cơ chế, chính sách đặc thù đã áp dụng để cho phép xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính chỉ rõ những điểm đặc biệt, đặc thù có trong Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cụ thể, chính sách mới hơn so với Nghị quyết 172 là quy định về trường hợp việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án có nội dung khác với quy hoạch có liên quan thì dự án được phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, Nghị quyết cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án.

Theo bà Yến, Luật Đấu thầu có quy định cho phép 1 số các trường hợp được thực hiện hình thức chỉ định thầu. Với dự án này, Quốc hội đồng ý để đảm bảo đúng tiến độ dự án. Cho phép cơ quan tổ chức thực hiện được quyền sử dụng chỉ định thầu nếu cần thiết. “Sau khi dự án được phê duyệt, các quy hoạch có liên quan phải được kịp thời rà soát, điều chỉnh, cập nhật và công bố. Điều này giúp quá trình thực hiện dự án được nhanh chóng. Đây là chính sách ưu việt dành cho dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”, bà Yến cho biết.

Những chính sách ưu việt nhất đã được dành cho Dự án, là thêm một minh chứng cho thấy việc khơi thông điểm nghẽn thể chế để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới đã, đang là mệnh lệnh được thực thi một cách nhanh chóng, quyết liệt… Thêm những Dự án như Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào thực thi là thêm một kỳ vọng lớn về những phát triển đột phá trong thời gian tới trên đất nước hình chữ S…

Nguyễn Hà

Tin mới

Bạc Liêu bổ nhiệm lãnh đạo các Sở sau hợp nhất

Bạc Liêu bổ nhiệm lãnh đạo các Sở sau hợp nhất

(CLO) Tỉnh Bạc Liêu vừa công bố danh sách bổ nhiệm lãnh đạo của các sở sau khi hợp nhất.

Đời sống
Tỷ phú Musk nói thông tin Tổng thống Zelenskyy được lòng dân là 'bị thao túng'

Tỷ phú Musk nói thông tin Tổng thống Zelenskyy được lòng dân là 'bị thao túng'

(CLO) Hôm thứ Năm, người đứng đầu Bộ Hiệu quả Mỹ, Elon Musk, đã chỉ trích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và cho rằng thông tin ông được lòng dân đang "bị thao túng" trên mạng xã hội X.

Thế giới 24h
Thay đổi thời gian thực hành cấp giấy phép hành nghề của bác sĩ

Thay đổi thời gian thực hành cấp giấy phép hành nghề của bác sĩ

(CLO) Theo dự thảo, nội dung thực hành để cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với chức danh bác sĩ là 12 tháng.

Sức khỏe
Khi nào oxy trên Trái đất sẽ cạn kiệt?

Khi nào oxy trên Trái đất sẽ cạn kiệt?

(CLO) Các nhà khoa học dự đoán rằng trong tương lai, nguồn oxy của Trái đất sẽ cạn kiệt. Nhưng tại sao điều này lại xảy ra, và liệu chúng ta có thể ngăn chặn nó không?

Biến đổi khí hậu
Google Việt Nam hứa hỗ trợ công cụ giảng dạy học tập ứng dụng AI miễn phí

Google Việt Nam hứa hỗ trợ công cụ giảng dạy học tập ứng dụng AI miễn phí

(CLO) Ông Marc Woo, Giám đốc Google Việt Nam cho biết sẵn sàng cung cấp cho toàn bộ học sinh, giáo viên tại Việt Nam tài khoản truy cập miễn phí gói giải pháp được hỗ trợ bởi AI sẽ cho phép giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên tiếp xúc với AI từ rất sớm.

Giáo dục
Nga sẽ chọn lọc các công ty muốn mở cửa hàng tại Nga

Nga sẽ chọn lọc các công ty muốn mở cửa hàng tại Nga

(CLO) Nga sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí khắt khe mở cửa hàng, ưu tiên tuyệt đối thuộc về nhà sản xuất nội địa.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sắp diễn ra triển lãm trực tuyến về y dược triều Nguyễn

Sắp diễn ra triển lãm trực tuyến về y dược triều Nguyễn

(CLO) Triển lãm trực tuyến về y dược triều Nguyễn mang đến công chúng hơn 300 tài liệu, hình ảnh, sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về lịch sử nền y học Việt Nam.

Đời sống văn hóa
Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 315/QĐ-TTg ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài (ĐTNN) tại Việt Nam. Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả ĐTNN tại Việt Nam gồm 42 chỉ tiêu, trong đó có 29 chỉ tiêu về kinh tế, 8 chỉ tiêu về xã hội và 5 chỉ tiêu về môi trường.

Tin tức
Hơn 390.000 lượt khách đến với Lễ hội chùa Hương

Hơn 390.000 lượt khách đến với Lễ hội chùa Hương

(CLO) Với nhiều cải tiến trong công tác tổ chức và quản lý, Lễ hội chùa Hương năm 2025 diễn ra quy củ, trật tự, giúp hành trình du xuân của du khách thuận tiện hơn…

Du lịch
Đẩy mạnh hợp tác văn hoá và điện ảnh giữa hai nước Việt Nam – Pháp

Đẩy mạnh hợp tác văn hoá và điện ảnh giữa hai nước Việt Nam – Pháp

(CLO) Chiều 21/2, tại Hà Nội đã diễn ra buổi "Gặp gỡ báo chí: Kế hoạch phát triển điện ảnh hoạt hình Việt - Pháp". Đây là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ hợp tác văn hóa và điện ảnh giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp.

Giải trí
Đống Đa (Hà Nội): Vỉa hè, đường dạo quanh hồ bị chiếm dụng

Đống Đa (Hà Nội): Vỉa hè, đường dạo quanh hồ bị chiếm dụng

(CLO) Trong khi Thành phố đang phải chi phí rất lớn để cải tạo các không gian xanh, hồ điều hòa nhằm làm đẹp cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng sống cho cư dân, thì hiện vẫn còn không ít các hồ xuống cấp, bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe trái phép, gây bức xúc cho dư luận.

Công luận 24H
Kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Đông, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam

Kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Đông, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam

(CLO) Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Xuân Đông, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị thi hành kỷ luật đảng.

Tin tức
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn có thêm nhiệm vụ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn có thêm nhiệm vụ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ vừa kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi). Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) là ông Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tin tức
Thanh Hóa có hơn 2.000 lao động trái phép ở nước ngoài

Thanh Hóa có hơn 2.000 lao động trái phép ở nước ngoài

(CLO) Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện có 2.242 trường hợp đang cư trú, lao động trái phép tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đời sống
Dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sẽ có 6 làn xe

Dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sẽ có 6 làn xe

(CLO) Dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.424 tỷ đồng với quy mô 6 làn xe.

Tin tức
Đề nghị thi hành kỷ luật 2 phó giám đốc sở ở Đồng Nai

Đề nghị thi hành kỷ luật 2 phó giám đốc sở ở Đồng Nai

(CLO) Ngày 21/2, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai thông báo kết quả Kỳ họp thứ 47 để xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Văn Đông và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Mộng Thu.

Tin tức
Bình Luận

Tin khác

Dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Thúc đẩy người tiêu dùng chọn hàng nội địa

Dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Thúc đẩy người tiêu dùng chọn hàng nội địa

(CLO) Từ ngày 18/2, hàng nhập khẩu có giá trị thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ không còn được miễn thuế giá trị gia tăng. Quy định mới về thuế có thể khiến giá hàng hóa khi nhập khẩu từ ngoài lãnh thổ vào Việt Nam không còn sức hút vì giá quá cạnh tranh. Điều này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng cân nhắc kỹ hơn về hàng hóa nhập khẩu khi mua sắm, từ đó tăng cường nhu cầu đối với hàng hóa nội địa.

Góc nhìn
Tăng trưởng hai con số: Bước chuyển lớn tạo đà cho khát vọng vươn lên của đất nước

Tăng trưởng hai con số: Bước chuyển lớn tạo đà cho khát vọng vươn lên của đất nước

(CLO) Chính phủ và các địa phương quyết tâm phấn đấu tốc độ tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt trên 8%. Các chuyên gia nhận định, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 mức 2 con số vừa là động lực, vừa là áp lực, là bước chuyển lớn để đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình.

Góc nhìn
Tăng tốc ngay cho những phát triển bứt phá

Tăng tốc ngay cho những phát triển bứt phá

(NB&CL) Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh, năm 2025 là năm vừa phải “tăng tốc, bứt phá”, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025 vừa phải thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy; tổ chức thành công ĐH Đảng bộ các cấp tiến tới ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Rất nhiều đầu việc quan trọng trong quỹ thời gian vỏn vẹn 365 ngày, vì thế, tăng tốc, “vào việc” nhanh, quyết liệt phải là những từ khoá cần được thực thi ngay từ đầu năm.

Góc nhìn
Còn chồi nảy cây

Còn chồi nảy cây

(NB&CL) Cuối cùng thì phút giao thoa giữa năm cũ và năm mới cũng đến. Mùa xuân vẫn lưu trú bao đời nay trong cái lạc quan rất người của dân vùng khổ. Chẳng ai muốn khổ để kiêu hãnh, tự hào nhưng được sướng cũng đâu phải dễ nên không thể không chọn cho mình một nhân sinh quan hướng sáng. Biết tin đợi vào chồi cây nảy ra dưới bầu trời sáng tối như háo hức mong chờ mùa xuân đến sau những bão dông của mùa thu, giá rét của mùa đông. Trên lớp lớp bùn non tôi soi thấy điều đó, hình dung rất rõ phác thảo tin cậy của lòng người. Cao hơn nữa là ánh xạ của yêu thương và tôi gọi đó là hạnh phúc của con người. Xuân 2025 ghi dấu ấn 95 năm Đảng lãnh đạo, soi đường đưa dân tộc và đất nước tiến bước. Sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân trong cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy là lực đẩy, thắp sáng niềm tin, tháo gỡ những “điểm nghẽn” đưa đất nước vào kỷ nguyên vươn mình.

Góc nhìn
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam: Cơ hội vươn mình mạnh mẽ

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam: Cơ hội vươn mình mạnh mẽ

(NB&CL) Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp số Việt Nam đã chuyển từ lắp ráp, gia công sang xây dựng, phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt có giá trị cao, để lại dấu ấn sâu sắc trên bản đồ công nghệ thế giới.

Góc nhìn
Kiên cường Việt Nam!

Kiên cường Việt Nam!

(CLO) Nếu có ai hỏi tôi tự hào gì về Việt Nam, tôi sẽ nói: “Sức sống kiên cường”. Kiên cường Việt Nam - một trong những đức tính cao đẹp của dân tộc ta, được hình thành và bồi đắp trong hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Kiên cường Việt Nam đã liên kết mỗi người dân, mỗi cộng đồng, tạo nên sức mạnh vô địch trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc biên cương, đất trời, hải đảo. Kiên cường Việt Nam, đã và đang tỏa sáng trong các thời điểm đầy thử thách, cam go, tự tin bước vào thế kỷ hội nhập toàn cầu, nâng vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Kiên cường Việt Nam đã giúp chúng ta trụ vững trong dồn dập thiên tai nối nhau cùng dịch bệnh hoành hành trong điều kiện biến đổi khí hậu khốc liệt chưa từng thấy, trở thành một trong những nguồn sức mạnh nội sinh quý giá.

Góc nhìn
Lọt “top” đẹp nhất thế giới, du lịch Việt làm gì để không bỏ lỡ cơ hội?

Lọt “top” đẹp nhất thế giới, du lịch Việt làm gì để không bỏ lỡ cơ hội?

(NB&CL) Tạp chí Mỹ US News & World Report công bố Việt Nam thuộc nhóm 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024. Lọt vào danh sách quốc gia đẹp nhất thế giới dựa trên ý kiến đánh giá của hơn 17.000 du khách trên khắp thế giới và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, quả là điều rất vui mừng. Việt Nam xứng đáng được vinh danh, bởi vì những năm gần đây đã nỗ lực để tạo ra các giá trị mới trên nền cảnh sắc thiên nhiên có sẵn, được du khách quốc tế đánh giá cao. Với mục tiêu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025, Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, đầu tư mạnh vào các địa điểm nổi tiếng.

Góc nhìn
Định danh tài khoản mạng xã hội: Thế giới ảo nhưng trách nhiệm phải thật

Định danh tài khoản mạng xã hội: Thế giới ảo nhưng trách nhiệm phải thật

(CLO) Nghị định 147/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 25/12 quy định nhiều điểm mới về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng, trong đó có quy định từ ngày 25/12, người dùng chưa xác thực tài khoản sẽ không thể đăng bài, bình luận trên mạng xã hội. Đây là động thái cần thiết để người dùng hiểu rằng thế giới mạng có thể ảo nhưng trách nhiệm của họ là thật, đã đến lúc họ cần tham gia môi trường trực tuyến một cách có trách nhiệm.

Góc nhìn
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực: Phải làm nhưng làm cách nào?

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực: Phải làm nhưng làm cách nào?

(CLO) Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Chủ trương này được cho là xuất phát từ việc ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội được nhiều người quan tâm, đặc biệt trước thông tin cho rằng “Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới”. Theo chuyên gia, phân vùng phát thải thấp là mục đích tốt nhưng Hà Nội cần triển khai theo lộ trình, đáp ứng các điều kiện vận tải công cộng và phương tiện thay thế.

Góc nhìn