Hà Nội: Cần quyết liệt giải phóng mặt bằng để thi công "con đường đau khổ"

Thứ sáu, 07/08/2020 08:54 AM - 0 Trả lời

(CLO) 13 năm qua, người dân dọc phố Keo (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã sống trong cảnh lo lắng và đầy khó khăn khi tuyến đường qua đây ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

670m "con đường đau khổ" tồn tại 13 năm qua

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Congluan.vn, đoạn đường "đau khổ" này có chiều dài khoảng 670m, thuộc tuyến Quốc lộ 17 ( trước đây là Tỉnh lộ 181). Tuy chiều dài ngắn nhưng đoạn đường xuất hiện nhiều ổ voi, trời mưa thì có những chỗ đọng nước sâu đến gần 3/4 bánh xe, còn trời nắng thì bụi bay mù mịt. 

Báo Công luận

"Con đường đau khổ" tại phố Keo - xã Kim Sơn - Huyện Gia Lâm. Ảnh: Hoàng Dương

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn T, người dân tại Phố Keo- xã Kim Sơn- Huyện Gia Lâm cho biết: " Chúng tôi sinh sống ở đây đã nhiều năm và quen với cảnh đường xá xuống cấp rồi. Các anh đi vào sáng sớm thì gặp nhiều xe tải trọng lớn tránh trạm thu phí Quốc lộ 5, còn đi sau đó thì hầu hết là người dân lưu thông. Chỉ một trận mưa nhỏ là hình thành nhiều vũng nước sâu đến cả nửa mét, đi lại không khéo thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông."

Cận cảnh những vũng nước sâu đến cả nửa mét trên

Cận cảnh những vũng nước sâu đến cả nửa mét trên "con đường đau khổ" này. Ảnh: Hoàng Dương

 Đáng chú ý, khu vực này tập trung nhiều cơ sở giáo dục, UBND Xã, chợ... nên mật độ giao thông rất cao. Chính điều này đã khiến cho đoạn đường phố Keo tiềm ần nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo thông tin PV có được, trong 3 năm qua đã có 10 trường hợp tử vong (trong đó có 3 cháu nhỏ) khi đi qua "con đường đau khổ".

UBND xã Kim Sơn nằm trên trục đường này. Ảnh: Hoàng Dương

UBND xã Kim Sơn nằm trên trục đường này. Ảnh: Hoàng Dương

Trong 13 năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND các cấp từ xã đến thành phố Hà Nội. Đặc biệt, UBND Huyện Gia Lâm cũng nhiều lần có văn bản gửi lên cơ quan cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm việc tu sửa con đường này. 

Vấn đề giải phóng mặt bằng chưa được dứt điểm khiến cho việc thi công đường gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hoàng Dương

Vấn đề giải phóng mặt bằng chưa được dứt điểm khiến cho việc thi công đường gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hoàng Dương

Trao đổi với PV Báo điện tử Congluan.vn, ông Lê Anh Quân - Bí thư Huyện uỷ kiêm Chủ tịch UBND Huyện Gia Lâm cho biết: " Chúng tôi đã kiến nghị nhiều nhưng các đơn vị liên quan làm việc rất chậm. Bên cạnh đó, một số hộ dân cố tình không thực hiện việc nhận đền bù cũng gây nhiều khó khăn cho việc giải phóng mặt bằng" . 

Theo tìm hiểu phóng viên, đoạn đường này thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 5 đến khu công nghiệp Hapro theo quyết định số 1312 năm 2007. Quyết định số 3148 năm 2007 của UBND thành phố Hà Nội về việc thu hồi 155.183m2 đất tại các xã Phú Thị, Đặng Xá, Kim Sơn, Lệ Chi và thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

Người dân đi lại luôn đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Hoàng Dương

Người dân đi lại luôn đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Hoàng Dương

Vừa qua, liên ngành Sở GTVT - Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP đã kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh thiết kế, nhanh chóng hoàn thành đoạn tuyến QL17 qua phố Keo trước mùa mưa bão.

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đưa ra phương án không chờ đợi GPMB 26 hộ dân còn lại, mà điều chỉnh vị trí đặt cống thoát nước ra mép đường hiện trạng hoặc tận dụng rãnh thoát nước cũ. Nếu được phê duyệt, chỉ trong khoảng 45 ngày sẽ hoàn thành thi công toàn bộ đoạn tuyến, với kinh phí xấp xỉ 1,7 tỷ đồng.

Vấn đề đặt ra là nếu muốn quyết liệt thi công, sớm hoàn thành tuyến đường nên cấm hẳn xe cơ giới bốn bánh lưu thông qua phố Keo, vừa để bảo đảm ATGT, vừa có thể đẩy nhanh tiến độ.

Như vậy, để có thể tiến hành thi công "con đường đau khổ" thì cần phải có những biện pháp mạnh tay từ việc đền bù giải phóng mặt bằng đến việc cấm tuyệt đối các phương tiện tải trọng lớn đi qua khu vực này trong vòng tối thiểu 45 ngày. 

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin. 

Hoàng Dương

Tin khác

Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Giao thông
Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân trở lại TP HCM để chuẩn bị đi làm lại vào ngày mai (2/5). Tình trạng đông đúc, ùn ứ xuất hiện ở một số nút giao thông, đặc biệt tại cửa ngõ phía Tây và phà Cát Lái.

Giao thông
Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024) trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Giao thông
Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

(CLO) Hôm nay (1/5), ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

(CLO) Lượng khách từ các địa phương đến sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 không quá đông. Đặc biệt, khách rải rác vào nhiều thời điểm nên cả ga quốc tế và ga quốc nội đều khá thông thoáng.

Giao thông