(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên tuyến đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) thuộc địa bàn 2 quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.
Theo đó, thực hiện dự án mở rộng đường Vành đai 3, quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy phát sinh 72 trường hợp diện tích đất còn lại không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng. Đến nay, đã xử lý 56/72 trường hợp, còn tồn tại 16 trường hợp.
Để không phát sinh các công trình “siêu mỏng, siêu méo”, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm và quận Cầu Giấy phối hợp với chủ đầu tư, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án kiên quyết dỡ bỏ toàn bộ công trình, bộ phận công trình trên đất, vật kiến trúc trên đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng (đã được đền bù phần công trình trên đất ngoài chỉ giới quy hoạch mở đường, hết thời hạn 30 ngày không thực hiện được hợp thửa, hợp khối).
Đồng thời, xây dựng lộ trình xử lý và cam kết tiến độ thực hiện. Chủ động liên hệ với Sở TN&MT để được hướng dẫn thực hiện thu hồi đất ngoài chỉ giới với các thửa đất có nguồn gốc đất khác nhau như đất nông nghiệp, đất lưu không.
Bên cạnh đó, chủ động liên hệ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để được hướng dẫn xử lý theo các dạng trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, hợp khối kiến trúc để bảo đảm kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường...
Theo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2019, các quận, huyện đã xử lý, giải quyết 15/120 trường hợp nhà đất “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng, phát sinh trước năm 2005; 18/59 trường hợp tồn đọng, phát sinh giai đoạn 2005 – 2018 và đang xử lý 21 trường hợp phát sinh mới từ năm 2018 đến nay.
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho biết: “Nhà siêu mỏng, siêu méo xuất hiện khi tiến hành cải tạo, chỉnh trang đô thị. Khi đã mở rộng đường muốn cảnh quan đẹp phải tính cả quy hoạch hai bên đường, không được chỉ tính mỗi diện tích bề ngang mặt đường và phần vỉa hè để tiến hành thu hồi, giải phóng mặt bằng. Phần thừa của thửa đất bị thu hồi trả lại người dân chắc chắn sẽ trở thành một khu vực cực xấu".
Nhà nước đã có quy trình thực hiện và cần thay đổi tư duy cách làm, công tác đền bù phải bảo đảm lợi ích của nhân dân. Trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước, phải kiên quyết trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm những công trình vi phạm và tuyệt đối không được thực hiện vì động cơ cá nhân.
(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã lên kế hoạch tăng cường xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Nhằm tránh tình trạng ách tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, thị xã Sa Pa đã cấm 13 tuyến đường nội thị các loại xe tải trên 1,5 tấn và xe khách từ 16 chỗ trở lên.
(CLO) Các đối tượng Trần Văn Thân (SN 1968), Trần Văn Thanh (SN 1990) cùng trú tại xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã thực hiện hành vi trộm cắp tấm thép lưới loại B40 trên đường cao tốc, sau đó bán cho Trương Đắc Thao (SN 1970, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu).
(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...