Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án; được hoàn vốn dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và mức phí đối với xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng/xe với thời gian thu phí khoảng 20 năm.
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km. Sau hoàn thành dự án xây dựng cầu Việt Trì sẽ rút ngắn quãng đường từ Thủ đô Hà Nội đến trung tâm Thành phố Việt Trì khoảng 20 -30km, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 32, Quốc lộ 32C.
Chính thức thông xe cầu Việt Trì - Ba Vì vào ngày 7/10. Ảnh: TTXVN
Cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì. Điểm đầu của Dự án (phía Hà Nội) kết nối với quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối Dự án (phía Phú Thọ) giao với quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C nhằm nối tỉnh Phú Thọ với Hà Nội và giao thông trong vùng; khai thác tiềm năng du lịch dịch vụ; mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ trong khu vực.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với chính quyền địa phương và thành phố Hà Nội về việc đổi tên cầu Việt Trì - Ba Vì thành cầu Văn Lang; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ chủ trương làm cầu vượt sông Lô nối Phú Thọ với Vĩnh Phúc; phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 32C nối thành phố Việt Trì với Phong Châu…
Thế Anh