Với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, Dự án đường trục phía Nam Hà Nội (dự án BT, đổi đất lấy hạ tầng) có chiều dài 41 km, khởi công từ năm 2008. Thời gian hoàn thành tuyến đường dự kiến năm 2014, tuy nhiên sau 10 năm, tuyến đường mới chuẩn bị hoàn thiện giai đoạn một với khoảng 20 km.
Dự án do ban đầu do Công ty CP phát triển Địa ốc Cienco5 (Cienco5 Land) làm chủ đầu tư, nhưng đến nay dự án đã được Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh mua 95% cổ phần. Điểm đầu tuyến nối đường giao đường Phúc La - Văn Phú (Kiến Hưng, Hà Đông); điểm cuối giao quốc lộ 1A, đoạn phía dưới cầu Giẽ (Châu Can, Phú Xuyên).
Nhiều hạng mục công trình vẫn còn đang thi công dở dang. Ảnh: N.H
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, 20km đường dự án sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành để công trình kịp tiến độ; nhưng nhiều hạng mục hiện vẫn còn đang thi công dở dang.
Trên toàn tuyến, nhiều chỗ công nhân đang tích cực thi công vỉa hè, lắp đặt hệ thống cống thoát nước trên trục đường chạy qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai. Khối lượng công việc phải làm vẫn còn rất lớn, nhiều đoạn cống thoát nước vẫn chưa được hạ đặt, vật liệu xây dựng để ngổn ngang cả trên vỉa hè, dưới lòng đường.
Theo phản ánh của một số người dân tại khu vực, vào sáng ngày 10/9 vừa qua, trên một số đoạn đường bị lún, nhà thầu đã huy động phương tiện bóc lớp nhựa để xử lý lại. Hệ thống đèn chiếu sáng một số điểm không hoạt động, cá biệt có điểm tới 3 cột liền nhau.
Đặc biệt, tại lối vào thôn Cầu, xã Cự Khê (huyện Thanh Oai) đã xuất hiện một bãi rác lớn nằm dọc ngay bên vệ đường vừa mới thi công xong. Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng đổ bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường, đồng thời làm ảnh hưởng đến mỹ quan đoạn đường vừa mới được thi công xong.
Rác thải bủa vây con đường nghìn tỷ. Ảnh: N.H
Dự án đường trục phía Nam Hà Nội là dự án giao thông đường bộ trọng điểm trên địa bàn Thủ đô; kết nối giao thông 4 quận, huyện và 13 xã, phường. Người dân Thủ đô nói chung và người dân các quận Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên đang rất mong chờ dự án lớn này chính thức đưa vào sử dụng.
Ngọc Hải