Trên địa bàn Hà Nội hiện có 5,5 triệu xe máy; trên 600 nghìn ô tô. Hà Nội đưa ra dự báo đến năm 2020, trên địa bàn có khoảng 843 nghìn ô tô, 6 triệu xe máy. Với lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng một cách chóng mặt, kéo theo một loạt những hệ lụy về ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định để thực hiện đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trong nội thành thông qua việc thu phí phương tiện đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Việc thu phí sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Từ đó, người tham gia giao thông sẽ cân nhắc phương tiện di chuyển cho phù hợp.
Nhiều tuyến đường trong nội thành Thủ đô đang quá tải
Khó khăn để thực hiện đề án trên cũng được UBND Thành phố Hà Nội nêu ra một cách cụ thể: Tại danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí 2015 không có tên khoản phí phương tiện cơ giới vào nội thành.
Để thu được khoản phí trên, Thành phố Hà Nội đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nội thành có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vào danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí.
Sự gia tăng của phương tiện giao thông ở mức báo động hiện nay, cũng khiến Hà Nội lo ngại sẽ làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường trong tương lai trở nên nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường trong nội thành hiện đang quá tải nhất là vào giờ tan tầm khi có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông vào cùng một thời điểm.
Vì vậy, Hà Nội đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm. Biện pháp này nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao.
P.V