(CLO) Dù Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông từ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển vận tải công cộng, tổ chức lại giao thông,...nhưng đến nay ùn tắc vẫn là vấn nạn và trở thành bài toán khó đối các cơ quan quản lý.
Trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều tuyến đường phố, đặc biệt là những nút giao thường xuyên xảy ra xung đột, ùn tắc đã được Hà Nội đã được tổ chức lại giao thông.
Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tổ chức lại giao thông trên tuyến phố Phùng Hưng và Quang Trung thuộc quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.
Trước đó, từ ngày 18/6, một số nút giao như Ngã Tư Sở, Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân - Nguyễn Thị Thập, Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh cũng đã được tổ chức lại giao thông.
Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, tại nút Ngã Tư Sở sau thời gian thí điểm tình hình giao thông đã được cải thiện. Dòng phương tiện trên tuyến đường Trường Chinh - Láng (Vành đai 2) chờ qua nút giao đã giảm từ 3 - 4 chu kỳ đèn xuống còn 1 - 2 chu kỳ.
Tuy nhiên bên cạnh hiệu quả đạt được cũng còn một số bất cập. Như, tại các nút giao thí điểm vẫn còn hiện tượng người điều khiển phương tiện không chấp hành biển chỉ dẫn, gây xung đột và cản trở các dòng phương tiện lưu thông,...
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo, trong quá trình thí điểm, Sở đã xác định các bất cập và kiến nghị Thành phố chỉ đạo cơ quan liên quan tiếp tục bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông tại khu vực trung tâm nút giao và các tuyến đường lân cận.
Đáng chú ý với đề xuất phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận khi tách làn ô tô riêng với làn xe máy và xe đạp.
Trong đó 3 làn sát dải phân cách xe ô tô được phép hoạt động; 2 làn sát vỉa hè chỉ dành cho xe máy, xe đạp và xe buýt hoạt động. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 15 - 30/7.
Bác Liên, một người đã chứng kiến sự thay đổi của đường Nguyễn Trãi cho biết, trước đây tuyến đường từng có dải phân cách là hệ thống cây xanh để phân làn giữa ô tô và các phương tiện khác vừa đẹp cảnh quan, vừa tạo không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên khi làm đường sắt trên cao đã phá bỏ đi hết.
Giờ lại lắp dải phân cách cứng chắc gì đã giảm được ùn tắc khi mật độ người tham gia giao thông trên tuyến đường này đã quá lớn, ùn tắc có thể sẽ nghiêm trọng hơn và lãng phí tiền của.
Trao đổi với PV, anh Tuấn (trú tại quận Thanh Xuân) băn khoăn, nếu có phân làn riêng thì tại các nút giao vẫn phải để phương tiện đi hỗn hợp. Điều này thậm chí tạo thêm ùn tắc, hỗn loạn giao thông.
Thậm chí việc chia làn của Hà Nội còn có nguy cơ tăng tai nạn giao thông khi những tuyến đường vốn đã có mật độ phương tiện di chuyển đông đúc nay lại thêm những giải phân cách cứng đặt “chềnh ềnh” giữa đường.
Được biết từ những năm 2010, Sở GTVT Hà Nội cũng đã cho lắp hàng loạt vỉa ba toa - dải phân cách cứng trên các tuyến: Phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Xã Đàn, Giải Phóng,...để phân làn phương tiện với kinh phí gần 24 tỉ đồng nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên 12 tuyến phố.
Nhưng sau một thời gian dài thực hiện phân luồng giao thông cưỡng bức trên 12 tuyến phố, Sở GTVT Hà Nội đã lại quyết định dỡ bỏ dải phân cách cứng với lý do...ý thức người dân đã được nâng lên. Vì vậy, việc phân luồng cưỡng bức là không cần thiết.
Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông như đầu tư phát triển hạ tầng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng,...và phân luồng, tổ chức lại giao thông được xem là giải pháp tình thế.
Nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề cốt lõi là triển khai đồng bộ những giải pháp và đặc biệt không để xảy ra những sai phạm như tại dự án xe buýt nhanh BRT, sự chậm trễ trong thực hiện đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hay các dự án giao thông trọng điểm.
Tại kỳ họp thứ ba, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu là gần 2.000 tỷ đồng.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.