Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo tại các trường trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa.
Thông tin về công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2017 - 2018, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội Đoàn Thị Kiều Oanh cho biết, năm học 2017 - 2018, Sở đã tổ chức và triển khai nghiêm túc các hoạt động về thanh tra các kỳ thi.
Cụ thể, thanh tra thi đội tuyển USO, thi học sinh giỏi TP lớp 9, lớp 12, chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia; thanh tra thi nghề cấp THCS - THPT; thanh tra thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, thi THPT quốc gia năm 2018.
Qua thanh, kiểm tra, đã kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các thiếu sót trong việc chuẩn bị hồ sơ thí sinh, cơ sở vật chất và các công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Đồng thời, kiến nghị khắc phục các biện pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn cho công tác thi tại các điểm thi, góp phần cho các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Cũng theo bà Đoàn Thị Kiều Oanh, trong năm học 2017 - 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội kết hợp thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành 29/208 trường THPT.
Nhìn chung các trường thực hiện đúng những văn bản hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học, công khai trong lĩnh vực giáo dục, phòng chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo...
Có nhiều trường đã có đổi mới và chuyển biến trong công tác quản lý như: THPT Nguyễn Văn Cừ, Đống Đa, Nguyễn Trãi - Ba Đình, THCS&THPT Trần Quốc Tuấn, THPT Olympia.
Tuy nhiên, kết quả thanh tra cũng cho thấy các hạn chế như: Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phần triển khai kế hoạch năm học nhà trường còn thiếu nội dung.
Hầu hết kế hoạch cá nhân giáo viên còn sơ sài, nội dung chung chung, thiếu cụ thể, chưa mang dấu ấn cá nhân rõ nét. Các nội dung mang tính đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá... chưa được thể hiện, chi tiết đến từng tháng.
Không chỉ thế, các trường nhận xét, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên còn có biểu hiện nể nang, nương nhẹ. Còn có trường hợp phân công chuyên môn của giáo viên chưa hợp lý ở một số môn. Một số giáo viên đổi mới phương pháp dạy học chưa hiệu quả, tổ chức các hoạt động còn đơn điệu, câu hỏi chưa phát huy được năng lực của người học.
Đức Lân