Trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 7.000 xe đạp điện, xu hướng sử dụng loại phương tiện này ngày càng tăng cao, đặc biệt nhóm đối tượng học sinh. Đây là loại hình phương tiện có nhiều tính năng tương tự như xe máy điện hoặc xe máy (vận tốc có thể đạt được đến 50 km/h). Dù được được đánh giá thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi nhưng loại phương tiện này lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn giao thông trong khu vực nội thành.
Vì vậy UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật để phù hợp với tình hình thực tế và làm cơ sở thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030".
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Việc quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới là cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, "xe đạp điện" chưa được quy định là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên chưa đủ cơ sở để thực hiện "quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy".
Bên cạnh đó, Thành phố cũng đề nghị cần ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý đối với xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh.
Đây là yêu cầu cấp thiết bởi thành phố Hà Nội có tổng số 88 xe điện của 5 doanh nghiệp được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép hoạt động thí điểm tại 3 khu vực hạn chế. Các xe điện này đã được cấp biển số theo quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.
Tuy nhiên, xe điện 4 bánh cũng là phương tiện được sử dụng kinh doanh vận tải phục vu khách du lịch, tức là kinh doanh vận tải hành khách, nên một số điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô cần được áp dụng đối với loại hình này để tăng cường quản lý. Trong đó, việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe điện 4 bánh là rất cần thiết nhằm để quản lý, theo dõi hoat động của phương tiện trong khi tham gia giao thông.
Đối với việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý đối với xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh cũng chưa được quy định trong Nghị định của Chính phủ và các quy định hiện hành. Do đó, UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu trình Chính phủ ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý loại phương tiện này.
Thế Anh