(NB&CL) Nhiều người dân sinh sống tại Hà Nội nói vui rằng, mấy năm trở lại đây cứ thấy vỉa hè các tuyến phố bị đào lên, lấp xuống; mặt đường bị vá chằng chịt, bụi bặm mù mịt là biết Tết sắp đến rồi.
Đến hẹn lại lên, cuối năm là phải đào đường
Chuyện đào đường, sửa đường vào dịp cuối năm đã gần như trở thành “điệp khúc” của thành phố Hà Nội. Với cái mác “chỉnh trang đô thị” hoặc cải thiện ùn tắc giao thông, các dự án đào đường, sửa hè được thực hiện tưng bừng trên khắp ngõ nhỏ, đường lớn; từ nội thành đến ngoại thành.
Có những con đường, hè phố bị đào xới nhiều đến nỗi hiếm khi thấy hoàn chỉnh, bởi đơn vị này vừa thi công xong thì lại có đơn vị khác đến… đào lên. Thế nên nhiều tuyến đường, hè phố dù được đầu tư rất lớn, khi xây xong cũng rất đẹp nhưng chẳng bao lâu sau đó lại bị xới lên, vá chằng vá chịt rất lộn xộn.
Bác Phúc năm nay đã ngoài 70 nên mỗi sáng bác thường chọn đi bộ thể dục dọc vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh gần nhà. Thế nhưng nhiều năm nay vỉa hè, lòng đường nơi đây thường xuyên bị đào xới khiến việc thể dục và đi lại của bác cùng nhiều bà con nơi đây gặp khó khăn.
Cứ đào lên có khi cả tháng trời chẳng động đến, khu vực nào có cửa hàng thì làm trước còn nhà dân thì làm sau, bụi bặm bay mù mịt. Tuyến đường rộng rãi và sạch đẹp là thế nay nhếch nhác khiến người dân vô cùng bức xúc, bác Phúc cho biết.
Với bạn Ngân (sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội), thường xuyên phải di chuyển trên vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh để đi học chia sẻ: “Vào ngày mưa thì nhầy nhụa, ngày khô hanh thì bụi mù mịt. Nếu không chú ý là có thể bị vấp ngã ngay, không biết bao giờ việc cải tạo vỉa hè mới hoàn thành”.
Không chỉ vỉa hè, nhiều tuyến đường còn được lập mới các lô cốt với lý do phục vụ các dự án trọng điểm của thành phố. Hệ quả là nhiều tuyến đường càng thêm ùn tắc nghiêm trọng. Điển hình là việc rào chắn đường Nguyễn Xiển để phục vụ thi công dự án Nhà máy nước thải Yên Xá khiến người tham gia giao thông trên tuyến đường này không khỏi bất ngờ cũng như bức xúc.
Sau những ám ảnh về chậm tiến độ, ùn tắc, đội vốn,… thì vừa qua việc triển khai thực hiện dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) lại khiến người dân càng thêm bức xúc vì bụi bặm, mất an toàn giao thông.
Tại khu vực ga Nhổn, ghi nhận của PV, cả một vị trí mặt đường dài được cào bóc lên nhưng đơn vị thi công không có những biện pháp bảo đảm an toàn giao thông khiến bụi bay mịt mù mỗi khi có phương tiện di chuyển nhanh; đá sỏi vương vãi đầy mặt đường.
Nhìn cảnh này, bác Toàn ở quận Bắc Từ Liêm ngán ngẩm, cứ bảo đường phố Hà Nội là sạch đẹp, văn minh mà xấu hơn cả đường làng. Không biết đến lúc chết có được đi cái tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội này hay không? Hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân cũng bị ảnh hưởng rất nhiều do việc thi công cẩu thả của các đơn vị. Cây cối, hàng hóa với đồ đạc trong nhà bị bụi bám trắng xóa.
Hàng loạt hệ lụy, cần đánh giá tổng thể để tránh lãng phí
Còn nhớ năm 2018, Thanh tra thành phố Hà Nội đã có kết luận chỉ rõ nhiều tồn tại, sai phạm tại các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè những tuyến phố trên địa bàn như thiết kế mẫu hè đường còn tồn tại các loại đá dùng trong bê tông lót nền hè không thống nhất.
Thực tế 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1x2, có 13/38 dự án dùng đá 2x4 đổ bê tông lót nền hè. Tại một số dự án, đá lát hè được lát sít nhau và do đá lát có chiều dày ≥ 3cm, có thể dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch, làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng chất lượng hè lát đá...
Nhiều chuyên gia khẳng định, về điều kiện giao thông, cuối năm tuyệt đối không phải là thời điểm phù hợp để đào xới. Bởi đây là giai đoạn giao thông căng thẳng nhất, hoạt động sản xuất kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Về điều kiện thời tiết, cuối năm cũng không hề là thời điểm phù hợp để đào đường ở Hà Nội do thời tiết hanh khô. Bụi từ mặt đường, bụi từ các dự án nay lại thêm hàng loạt vỉa hè, tuyến phố bị cày xới khiến không khí sẽ càng ngột ngạt, ô nhiễm.
Cuối năm giá cả các mặt hàng nguyên vật liệu, nhân công cũng sẽ tăng cao hơn; có lẽ đây cũng không phải là thời điểm để thi công tiết kiệm, tránh lãng phí ngân sách. Nhưng khi bị “ép tiến độ” thì sẽ phải mua, phải thuê bằng bất cứ giá nào.
Còn theo phân tích của một số chuyên gia, cuối năm đường xá “vào mùa” đào bới là do các địa phương “chạy” cho kịp chỉ tiêu giải ngân. Hoạt động này thường không được ưu tiên kinh phí vào dịp đầu và giữa năm mà khi đến cuối năm, các địa phương còn kinh phí mới thực hiện giải ngân vào các công trình này.
Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong nêu ý kiến, chính quyền phải tìm cách nào đó để sắp xếp nguồn vốn cho hợp lý. Nên ưu tiên các công trình đào đường quan trọng để không làm ảnh hưởng đến người dân trong dịp cuối năm.
Các kế hoạch sửa chữa cần được lên kế hoạch một cách tổng thể và dài hạn để từ đó có thời gian thẩm định, đánh giá vào những thời gian phù hợp. Có thể ưu tiên sửa chữa những tuyến phố ít cửa hàng và người dân vào dịp cuối năm, còn dịp trong năm thì sửa chữa các tuyến phố có nhiều hộ kinh doanh để nó hạn chế ảnh hưởng tới người dân.
Việc vỉa hè làm xong nhanh hỏng, KTS. Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, do công tác quản lý vỉa hè chưa tốt. Vỉa hè vốn là không gian dành cho người đi bộ nhưng ở nhiều nơi, vỉa hè thường xuyên bị các phương tiện giao thông thoải mái leo lên, thậm chí có nơi lại trở thành bãi đậu xe.
Mà vỉa hè không được thiết kế để chịu được sức nặng của ô-tô chèn lên, chưa kể có khi vỉa hè vừa lát xong thì đơn vị thi công đường ống nước, cống, cáp điện thoại, internet… lại đào xới. Cho nên, Hà Nội cần tìm cách để bảo vệ vỉa hè, thay vì “đánh trống bỏ dùi” như trước đây.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.