(CLO) Thành phố Hà Nội vẫn đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong khi nhu cầu giao nhận hàng hóa của người dân vẫn rất cao nhưng nhiều chợ đầu mối, bến xe khách phải tạm dừng đóng cửa đã gây ra nhiều khó khăn.
Tiểu thương thiếu điểm tập kết, xe tải vô tư chạy dù
Vừa qua UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2704/UBND-KT về bố trí địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.
Cụ thể, trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương và để bảo đảm nguồn cung hàng hóa cũng như giảm tải cho các chợ đầu mối, Thành phố Hà Nội nhất trí chủ trương trưng dụng 5 địa điểm làm nơi tập kết nông sản, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn gồm:
Khu công nghiệp phụ trợ Nam Hà Nội (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên), Khu tái định cư ở xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn), Ô đất trống ở xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), Bến xe Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) và Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Tuy nhiên trên thực tế, nhu cầu vận chuyển, điểm tập kết và tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn Thành phố Hà Nội là rất lớn. Việc một số chợ đầu mối, chợ truyền thống, bến xe khách,...phải đóng để phòng chống dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn.
Bác Tuyết, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Đồng Xa (quận Cầu Giấy) chia sẻ, từ khi dịch bệnh bùng phát, buôn bán thất thu và chỉ cầm chừng. Nhất là vừa qua chợ phải phong tỏa 22 ngày khiến bác mất nhiều “mối hàng”.
“Việc tìm nguồn hàng để nhập đã khó khăn nay lại thêm khan hiếm sau khi nhiều chợ đầu mối phải phong tỏa, tạm dừng hoạt động. Bán đắt thì mất khách còn nếu không tăng giá thì chả bù được vào tiền vận chuyển...”, bác Tuyết bộc bạch.
Còn anh Thiện, lái xe chuyên chở rau xanh từ Hưng Yên lên chợ đầu mối Đền Lừ (Hà Nội) ngán ngẩm, sau khi chợ đóng cửa để phòng chống dịch bệnh COVID-19, không có điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nên anh cũng tạm dừng chở hàng.
Thiếu điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa cũng dẫn đến tình trạng nhiều xe tải vô tư chạy dù, lập “bến cóc” để nhận vận chuyển hàng trên nhiều tuyến đường như Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu,...
Ghi nhận thực tế của PV trên đường Phạm Hùng, nhiều xe tải với tấm biển “nhận chở hàng” đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái. Việc các xe tải tự ý lập “bến cóc” dưới lòng đường, trên vỉa hè không những gây mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh COVID-19.
Trưng dụng tạm thời bến xe, thành lập điểm tập kết hàng hóa “dã chiến”
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Thành phố Hà Nội đã thực hiện dãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ được hơn 1 tháng. Nhìn chung sản xuất nông nghiệp của Hà Nội và các tỉnh tương đối ổn định.
Đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, khó khăn chủ yếu ở khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Việc những kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại phải đóng cửa khiến cung ứng nông sản gặp nhiều khó khăn.
Nhiều vùng sản xuất không có thương lái tới thu mua, nhiều hộ sản xuất không vận chuyển được nông sản ra các chợ hoặc cửa hàng trên địa bàn,...dẫn tới một số nơi thì thừa cục bộ, một số nơi thì thiếu hàng hóa.
Nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, Thành phố Hà Nội cần thành lập chợ đầu mối tạm, chợ đầu mối “dã chiến”, hay kho trữ hàng dã chiến tại các khu đất trống trong nội thành hoặc ở các quận ngoại thành như Long Biên, Gia Lâm...
Việc này giúp thay thế cho các chợ đầu mối đóng cửa, các tiểu thương có nơi tập kết, trung chuyển hàng, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải khẳng định, Thành phố Hà Nội hoàn toàn có thể sử dụng các bến xe khách như Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát để làm các điểm đầu mối giao nhận hàng hóa khi vận tải hành khách đã dừng hoạt động.
Hiện bến xe Yên Nghĩa là một trong những điểm được Hà Nội cấp phép làm điểm giao nhận hàng hóa đã phát huy được ưu điểm, các biện pháp phòng chống dịch được kiểm soát chặt chẽ.
Việc cho phép các bến xe được tập kết, trung chuyển hàng hóa không chỉ giúp phục vụ nhu cầu của người dân, tiểu thương mà sẽ giảm thiểu được tình trạng xe tải “chạy dù”, lập “bến cóc” và dễ dàng kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống dịch bệnh lây lan.
Vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long đã ký, ban hành văn bản số 3791/SGTVT-QLVT về tiếp tục triển khai, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động vận tải.
Trong đó yêu cầu các đơn vị vận tải tăng cường giám sát phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình đảm bảo hoạt động theo đúng hành trình “luồng xanh” đã đăng ký, thực hiện đúng quy định khi sử dụng Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode được cấp.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường kiểm tra (hậu kiểm tra) và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.