(CLO) Trong khi toàn quốc đang thực hiện tổng kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm thì tại Hà Nội tình trạng “xe dù”, “bến cóc” vô tư hoạt động gây mất an toàn giao thông.
Tổng kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm, “xe dù” vô tư hoạt động
Từ ngày 15/5 - 14/6, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tiến hành tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng chống tác hại của rượu bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép.
Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đặc biệt là ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container, ô tô con và xe mô tô.
Trong thời gian thực hiện tổng kiểm soát, CSGT các đơn vị, địa phương được dừng các phương tiện để tập trung xử lý nghiêm những vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, làn đường, phần đường, tránh vượt, vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, lạnh lách, đánh võng, điều khiển xe thành đoàn, những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông,...
Tuy nhiên tại Hà Nội, tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình” vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông, ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai.
Ghi nhận thực tế của PV Báo Nhà báo & Công luận trong ngày 18/5, tại khu vực quanh các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hay những tuyến đường giao thông giao thông trọng điểm Phạm Hùng, Nguyễn Trãi - Khuất Tiến, Giải Phóng,... không khó để bắt gặp tình trạng xe dù ngang nhiên đừng đỗ đón trả khách, bốc xếp hàng hóa sai quy định.
Tình trạng này không chỉ đến từ những “xe hợp đồng”, các nhà xe nhỏ, chạy tuyến ngắn nội tỉnh mà ngay đến những nhà xe lớn - liên tỉnh có tiếng cũng vi phạm một cách ngang nhiên.
Theo ông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách Hà Nội gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.
Các chuyên gia khẳng định, nếu các lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đúng chức trách thì rất khó để “xe dù, bến cóc” có thể lộng hành, chạy nghênh ngang trên đường phố. Vì “bến cóc” và “xe dù” to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ có phải là cây kim sợi chỉ mà giấu được cơ quan chức năng.
Nhiều người tham gia giao thông hy vọng trong đợt cao điểm tổng kiểm soát phương tiện, tình trạng “xe dù, bến cóc” sẽ được xử lý mạnh tay, quyết liệt và triệt để nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc đặc biệt trong giờ cao điểm. Nhưng trên thực tế hoạt động còn rầm rộ hơn bình thường.
Thực trạng “xe dù, bến cóc” đã và đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về việc có hay không sự buông lỏng quản lý hoặc có sự “bảo kê”, dung túng để có thể hoạt động...?
Trong khi lực lượng chức năng cả nước đang thực hiện tổng kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm trên toàn quốc thì tình trạng “xe dù”, “bến cóc” ngang nhiên hoạt động gây mất an toàn, ùn tắc giao thông tại Hà Nội cần bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Một số hình ảnh thực tế PV Báo Nhà báo & Công luận ghi nhận trong ngày 18/5:
(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.
(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.
(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.