Đình Bắc rực sáng, Công An Hà Nội đánh bại Bình Định tại V.League 2024/25
(CLO) Tiền đạo Đình Bắc toả sáng giúp Công An Hà Nội đánh bại Bình Định tỷ số 3-0 ở trận đấu thuộc vòng 9 LPBank V.League 2024/25, tối 20/11.
Theo dõi báo trên:
Tại các quốc gia đang phát triển hay phát triển thì các loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng luôn được đầu tư và có vai trò quan trọng bậc nhất trong mạng lưới giao thông đô thị. Đây là đòi hỏi cấp bách và có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, theo Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, thực tế hiện nay chúng ta đang “kêu gào”, “ép buộc” việc dùng phương tiện công cộng,... Phải có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân nhưng cũng phải có những biện pháp phù hợp để xe buýt phát triển.
Câu chuyện phát triển xe buýt ở đô thị lớn nhiều năm nay vào “ngõ cụt”, từ buýt nhỏ, BRT, đến đường trên cao... Nguyên nhân “ông quy hoạch” làm “chết” vận tải xe buýt, làm ùn tắc giao thông thì ít nói tới. Do đó trước khi đổ lỗi cho giao thông phải nhìn nhận do lỗi quy hoạch đô thị rồi mới đến giao thông, ông Thanh khẳng định.
Mới đây, việc Công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 1/8 sau gần 10 năm quản lý vận hành 5 tuyến buýt mang số hiệu 41, 2, 43, 44 và 45 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Nguyên nhân là do hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp khó khăn, doanh thu sụt giảm.
Nhìn nhận về vấn đề này ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HAPTA) cho rằng, trong lịch sử vận tải hành khách công cộng chưa từng có tiền lệ doanh nghiệp xe buýt xin bỏ tuyến. Trong khi chờ có thêm các tuyến đường sắt đô thị khác ngoài Cát Linh - Hà Đông, xe buýt vẫn là phương tiện công cộng quan trọng bậc nhất của Thủ đô.
Cũng theo Chủ tịch HAPTA, hoạt động vận tải hành khách công cộng nói chung, trong đó có xe buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua. Do ảnh hưởng “kép” của dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30 - 50%.
Trong bối cảnh khó khăn chưa từng có, cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe buýt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Đây có thể là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến doanh nghiệp xe buýt chưa mặn mà để tiếp tục khai thác.
Các cơ quan chức năng của Thành phố sẽ phải xem xét lại các nguyên nhân cụ thể dẫn tới lý do trên để có những giải pháp trước mắt và lâu dài, đảm bảo vận tải hành khách bằng xe buýt của thành phố có thể phát triển bền vững.
Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành xén giải phân cách, tổ chức lại giao thông tại một số tuyến đường, nút giao trọng điểm. Tuy nhiên trao đổi với PV, anh Quân (trú tại quận Thanh Xuân) băn khoăn, nếu có phân làn riêng thì tại các nút giao vẫn phải để phương tiện đi hỗn hợp.
Điều này thậm chí tạo thêm ùn tắc, hỗn loạn giao thông. Chưa kể việc chia làn đường còn có nguy cơ làm gia tăng tai nạn khi những tuyến đường vốn đã có mật độ phương tiện di chuyển đông đúc nay lại thêm những giải phân cách cứng đặt “chềnh ềnh” giữa đường. Tất cả lại trở thành một vòng luẩn quẩn, thông chỗ nọ lại tắc chỗ kia.
Thực trạng hiện nay có việc hoạt động của xe buýt nói riêng và vận tải hành khách công cộng nói chung tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại nhiều năm nay mà chưa giải quyết được. Đặc biệt sau đại dịch COVID-19 và bão giá xăng dầu đã đẩy doanh nghiệp vận tải xe buýt vào tình thế hết sức khó khăn.
Hành khách thì quay lưng với xe buýt, nhiều người cảm thấy không còn thói quen đi xe buýt nữa bởi mất mấy tháng, thậm chí cả năm trời không đi và họ đã dần quen đi xe cá nhân nên muốn phục hồi lại càng khó khăn hơn.
Ngoài ra hiện Hà Nội mới chỉ đưa vào khai thác một tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chưa thể đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân. Cùng với những sai phạm trong quy hoạch, phát triển đô thị điển hình là trục đường Lê Văn Lương đã gây ra quá tải hạ tầng, dự án giao thông chậm tiến độ đã khiến tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê cho rằng, các công việc định hướng và quy hoạch thường bất cập so với quá trình đô thị hóa ngày càng gia tăng, dẫn tới tình hình không thể kiểm soát nổi. Cái giá phải trả cho sự tự phát là sự ùn tắc giao thông và sự xuống cấp của môi trường.
Kinh nghiệm chỉ ra rằng, một thành phố chỉ có thể có giao thông đô thị văn minh và hiện đại khi trên dưới 60% người dân của thành phố đó sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Vì vậy, sự phát triển giao thông đô thị của các thành phố nhất định phải lấy vận tải công cộng làm khu trung tâm.
Từ việc lấy phát triển các chuyên ngành vận tải, cùng với việc phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị tương ứng cho tới việc hoạch định các chính sách định hướng, lựa chọn những ưu tiên trong việc đầu tư phát triển… tất thảy đều phải hướng vào để thực hiện cho được khâu trung tâm đó.
Để đạt được tỷ lệ vận tải công cộng chiếm đến 60% số lần đi lại của người dân trong một thành phố là điều không dễ. Ở đây phải sử dụng lợi thế và tính ưu việt của mọi loại hình vận tải trong một mối quan hệ của một mô hình tổng thể bao gồm nhiều loại hình vận tải khác nhau.
Hằng năm Hà Nội đề ra mục tiêu xóa từ 8 - 10 điểm đen ùn tắc giao thông và giảm từ 5% - 10% tai nạn trên địa bàn. Để đạt được mục tiêu này, nhiều chuyên gia cho rằng Thành phố phải làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới giao thông nội đô, phát triển và cải thiện chất lượng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Bởi chừng nào giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông chưa thể giảm. Khi vận tải công cộng đã phát triển, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vẫn cần phải có thêm các giải pháp đồng bộ khác đi kèm để tiến tới giảm ùn tắc giao thông một cách bền vững.
Thế Anh
(CLO) Tiền đạo Đình Bắc toả sáng giúp Công An Hà Nội đánh bại Bình Định tỷ số 3-0 ở trận đấu thuộc vòng 9 LPBank V.League 2024/25, tối 20/11.
(CLO) Đó là một trong những quy định trong Nghị định số 147/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25/12/2024.
(CLO) Ngày 20/11 tại trụ sở Thông tấn xã Pathet Lào ở thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu TTXVN do Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu KPL do Tổng Giám đốc Vannasin Simmavong làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.
(CLO) UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vừa quyết định ban hành Thể lệ giải báo chí viết về TP Buôn Ma Thuột. Đây là lần đầu tiên UBND TP Buôn Ma Thuột phối hợp Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk tổ chức Giải.
(CLO) Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 16/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí, xuất bản TP tổ chức vào ngày 20/11.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) Ngày 20/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chuyên án A724p chống tội phạm ma túy. Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị.
(CLO) Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”, giảm giá sâu, nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
(CLO) Ngày 20/11, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có Thư khen gửi Công an TP Hà Nội về thành tích đấu tranh, triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, phong tỏa số tài sản trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.
(CLO) Theo các báo cáo, hoạt động di tản đang được tiến hành ở Nga sau khi Ukraine tấn công các kho vũ khí trong nước trong hai ngày qua, gồm hàng loạt UAV và tên lửa tầm xa mà Mỹ vừa cho phép.
(CLO) Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ giải quyết rủi ro trong tính toán nguồn cát san lấp.
(CLO) Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Tập đoàn Cảng thông tin Trung Quốc-ASEAN đẩy mạnh hợp tác về kinh tế số với các tập đoàn lớn về công nghệ thông tin của Việt Nam; tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin.
(CLO) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" sẽ được tổ chức tại Không gian nghệ thuật Area 75 Art & Aution (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày 26/11 tới. Sự kiện trưng bày 100 bức chân dung chủ yếu là phụ nữ vùng cao của 6 tỉnh Tây Bắc được nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tuấn chụp lại sau quá trình 10 năm đi và trải nghiệm thực tế.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 21/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm không mưa, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên mưa rào, riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định từ đêm 21/11 có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
(CLO) Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024 đợt 1 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 30/11 tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, TP. Vĩnh Yên. Sự kiện quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ từ 13 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, hứa hẹn mang đến không gian nghệ thuật đa sắc màu và giàu bản sắc.
(CLO) Chương trình hòa nhạc tri ân nhà soạn nhạc lỗi lạc người Pháp Gabriel Faure sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.
(CLO) Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP.Cà Mau đến Đất Mũi với kinh phí gần 13.000 tỷ đồng.
(CLO) Vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 5 thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, khiến 2 người bị thương, 5 xe hư hỏng và Quốc lộ 5 hướng đi Hà Nội-Hải Phòng bị ùn tắc cục bộ.
(CLO) Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ đưa Hà Nội cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại và từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Các doanh nghiệp giao thông trong nước đang có những bước chuẩn bị khẩn trương để sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(CLO) TP Hải Phòng vừa có chỉ đạo về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, chậm tiến độ hoàn thành.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành cùng các Tổng công ty: Cảng hàng không, Hàng không, Đường sắt, Hàng hải, Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam rà soát các dự án dừng thi công, chậm tiến độ, đề xuất giải pháp để giải quyết.
(CLO) Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phê duyệt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang với tổng mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng và hiện dự án đang tìm nhà đầu tư.