(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu, đối với các khu đô thị mới chưa có trường, phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo UBND quận, huyện, thị xã có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở có cấp học mầm non, tiểu học, THCS chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025.
Theo đó, Sở yêu cầu thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp.
Tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày. Tổ chức phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.
Phấn đấu huy động ít nhất 53% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 99% trẻ em độ tuổi mẫu giáo đi học.
Ít nhất 80% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe được vào lớp 1; 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6.
Các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh. Cá nhân chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trước cơ quan cấp trên trực tiếp;
Thủ trưởng đơn vị là người chịu trách nhiệm cuối cùng về công tác tuyển sinh.
Trong hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu, đối với các khu đô thị mới chưa có trường, phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo UBND quận, huyện, thị xã có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh và thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn;
Quan tâm tới con của các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt băng, con của công nhân tại các khu công nghiệp; tạo điều kiện cho học sinh dân tộc thiểu số, con các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các trường công lập;
Hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá cao; nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định của Điều lệ trường học, phòng Giáo dục và Đào tạo phải có văn bản báo cáo UBND quận, huyện, thị xã và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.
Các trường phải thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh, thời gian tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định.
Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hồ sơ tuyển sinh có phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp;
in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến;
Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ. Các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ. Tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6. Địa bàn tuyển sinh theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định cho các trường trên địa bàn.
Tuyển sinh vào lớp 6, những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học. Về tuổi tuyển sinh, lớp 1 tuổi của trẻ vào học lớp 1 là 6 tuổi (sinh năm 2018).
Trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi. Không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.
Lớp 6, tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi (sinh năm 2013) và những trường hợp đặc biệt.
Những học sinh được học vượt lớp hoặc học sinh được vào học tiểu học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định ở tiểu học thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm hoàn thành chương trình tiểu học;
Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
Phương thức tuyển sinh, thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định; tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn Thành phố.
Đối với các trường THCS được UBND Thành phố công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến;
Nếu có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu: thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực (sau đây gọi chung là kiểm tra, đánh giá năng lực), căn cứ vào Điểm tuyển sinh (ĐTS) để tuyển sinh.
Phương thức xét tuyển, căn cứ theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của học sinh, các trường THCS xây dựng phương án xác định Điểm xét tuyển của học sinh. Điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10.
Phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực: ĐTS = Điểm xét tuyển + Điểm kiểm tra (tính hệ số 2).
Căn cứ theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của học sinh, các trường THCS xây dựng phương án xác định Điểm xét tuyển của học sinh. Điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10;
Điểm mỗi bài kiểm tra đánh giá năng lực tính theo thang điểm 10; điểm kiểm tra là tổng điểm các bài kiểm tra đánh giá năng lực; Nội dung kiểm tra chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5;
Hình thức kiểm tra trắc nghiệm hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao;
Thời gian làm bài tối đa 60 phút/bài kiểm tra; Môn kiểm tra, đánh giá năng lực và thời gian tổ chức: Các trường đề xuất môn kiểm tra, đánh giá năng lực và thời gian tổ chức hợp lý, báo cáo phòng Giáo dục và Đào tạo trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.
Hồ sơ tuyển sinh lớp 1: Phiếu đăng ký xét tuyển vào lớp 1 (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp hoặc in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến;
Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ; Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).
Lớp 6: Phiếu đăng ký xét tuyển vào lớp 6 (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp hoặc in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến.
Bản chính học bạ cấp tiểu học hoặc các hồ sơ khác có giá trị thay thế học bạ; Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ;
Quyết định cho phép học vượt lớp (nếu có); Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).
Thời gian tuyển sinh, các trường mầm non, tiểu học, THCS phải hoàn thành việc cấp Mã tuyển sinh cho cha mẹ học sinh trước ngày 31/5/2024.
Đối với các trường THCS được UBND Thành phố công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực:
Các trường lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp lý, báo cáo phòng Giáo dục và Đào tạo trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt; hoàn thành tuyển sinh chậm nhất ngày 12/7/2024.
Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS tuyển sinh theo tuyến: Tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến: Tuyển sinh vào lớp 1: từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 03/7/2024;
Tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non: từ ngày 04/7/2024 đến hết ngày 06/7/2024; Tuyển sinh vào lớp 6: từ ngày 07/7/2024 đến hết ngày 09/7/2024. Tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp từ ngày 13/7/2024 đến hết ngày 18/7/2024.
(CLO) Chiều 15/01/2025, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định bổ nhiệm Thượng tá Trịnh Văn Giang, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng, thanh tra các tổ chức tín dụng cho vay có tài sản bảo đảm là bất động sản cần được định giá khách quan, hợp lý, tuân thủ quy định và tập trung quản lý rủi ro tín dụng. Đặc biệt không được tiếp tay cho hành vi thao túng giá, tạo mặt bằng giá mới "ảo", làm mất ổn định và "méo mó" thị trường.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 16/1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Huế trời tiếp tục rét, vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-12 độ, khu vực Quảng Bình đến Huế phổ biến 14-17 độ.
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, góp phần đắc lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội năm 2025.
(CLO) Chiều 15/1, HĐND tỉnh Thái Bình tổ chức kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất đã thực hiện quy trình bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và thực hiện một số nội dung công tác cán bộ.
(CLO) Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp Công an quận Liên Chiểu bắt đối tượng Trần Quang Lương (23 tuổi), trú xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.
(CLO) Trong Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số 2025, Viện nghiên cứu Báo chí Reuters đã có cuộc khảo sát với 326 nhà lãnh đạo truyền thông đến từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dưới đây là những quan điểm chính của họ về triển vọng ngành báo chí trong năm tới.
(CLO) Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông bị kỷ luật và buộc thôi việc vì có hành vi vi phạm sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không hợp pháp để tuyển dụng vào cơ quan, đơn vị Nhà nước.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Nhiều bệnh nhân nguy kịch phải thở máy, lọc máu vì viêm phổi; Ngành Đường sắt đã bán hơn 300.000 vé tàu Tết; Đề nghị từ 12-13 năm tù đối với cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục…
(CLO) Ngày 15/1, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thanh Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.
(CLO) Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trên địa bàn tỉnh nhân dịp đón tết cổ truyền của dân tộc, đêm Giao thừa tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tỉnh Thái Bình tổ chức 11 điểm bắn pháo hoa.
(CLO) Năm học này, Đại học Bách Khoa áp dụng nhiều phương thức và cách thức tuyển sinh, trong đó dự kiến dành gần 40% chỉ tiêu để tuyển sinh theo diện xét điểm tốt nghiệp THPT 2025.
(CLO) Đến thời điểm này, đã có 6 tỉnh lựa chọn Tiếng Anh là môn thi thứ 3 vào lớp 10 công lập điều này cho thấy các tỉnh rất chú trọng môn học này, cũng phù hợp với chủ trương đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
(CLO) – Ngày 15/1, thông tin từ UBND thành phố Thủy Nguyên (Hải Phòng), Trường Mầm non Thiên Hương đã có quyết định tạm đình chỉ công việc trong 15 ngày với 2 giáo viên liên quan đến vụ việc bé gái 4 tuổi bị người lạ dẫn đi.
(CLO) Hiện nay, tiếng Nga được giảng dạy chủ yếu tại các trường trung học phổ thông chuyên tiếng Nga, các trường đại học ngoại ngữ và trường thuộc khối lực lượng vũ trang. Tại Việt Nam, tiếng Nga là 1 trong 7 ngoại ngữ được giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
(CLO) Bảng xếp hạng đại học cho thấy trường công, trường đa ngành, trường thành lập lâu năm có ưu thế hơn so với những trường tư thục, trường mới thành lập và các trường đơn ngành.
(CLO) Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đào tạo doanh nhân làm thế nào để vẫn có lợi ích, lợi nhuận, nhưng vẫn yêu nước, trách nhiệm dân tộc, trách nhiệm xã hội, kinh doanh giữ tín, không lợi mình hại người, biết đem tinh thần “kiến lợi tư nghĩa”.
(CLO) Theo đó, việc sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc học tập hoàn thành chương trình và ôn tập.
(CLO) Ngày 8/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Hội thi Vẽ tranh cấp thành phố về chủ đề “Trường học hạnh phúc - Tôn trọng quyền trẻ em” dành cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo.
(CLO) Khuyến học, khuyến tài là truyền thống tốt đẹp, lâu đời của dân tộc, thể hiện đạo lý “học để làm người” của nhân dân Việt Nam. Trên tinh thần đó, trong năm 2024, Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh các phong trào khuyến học như “Mùa xuân khuyến học”, “Tháng Tám khuyến học”. Công tác vận động xây dựng quỹ được Hội đặc biệt quan tâm.