Điều chỉnh kích thước chữ

Hải quân Hoa Kỳ đề nghị hỗ trợ Ai Cập giải cứu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

(CLO) Hôm thứ Sáu (26/3), Hải quân Mỹ đã đề nghị giúp các quan chức Ai Cập khơi thông kênh đào Suez, nơi một tàu chở hàng đã bị mắc kẹt và tắc nghẽn mọi giao thông trong nhiều ngày.

Con tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez. Ảnh: Politico

Con tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez. Ảnh: Politico

Con tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez hôm thứ Ba (23/3) sau khi một cơn gió mạnh đẩy nó đi ngang. Vì con tàu chắn ngang kênh, không một phương tiện giao thông nào có thể đi qua. Theo một số ước tính, sự tắc nghẽn đang tiêu tốn của nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu đô la mỗi giờ.

Hải quân Hoa Kỳ đã sẵn sàng để giúp các quan chức Ai Cập dọn kênh và đã đề nghị hỗ trợ, Đại úy Bill Urban, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi đã đề nghị và sẵn sàng hỗ trợ Ai Cập, đồng thời sẽ tìm cách hỗ trợ bất kỳ yêu cầu cụ thể nào mà chúng tôi nhận được. Chúng tôi tiếp tục theo dõi và đánh giá tình hình".

CNN lần đầu tiên đưa tin về sự tham gia của Hải quân vào tình hình Suez.

Nhà Trắng hôm thứ Sáu (26/3) cũng xác nhận họ đã đề nghị Ai Cập giúp đỡ để di dời con tàu và khiến giao thông lưu thông trở lại.

“Là một phần của cuộc đối thoại ngoại giao tích cực của chúng tôi với Ai Cập, chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ các nhà chức trách Ai Cập để giúp mở lại kênh đào", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết tại một cuộc họp báo. “Chúng tôi đang tham khảo ý kiến ​​của các đối tác Ai Cập về cách chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất cho những nỗ lực của họ. Vì vậy, những cuộc trò chuyện đó đang diễn ra và hy vọng chúng ta sẽ sớm có nhiều điều để nói về điều đó".

Hậu quả khó lượng của sự cố

Hoạt động hỗ trợ tàu Ever Given bằng 10 tàu kéo được tiến hành đúng lúc khi thủy triều dâng, nhưng theo đại diện của công ty Nhật Bản sở hữu con tàu, Shoei Kisen, công việc khó khăn hơn dự đoán.

"Tàu kéo bắt đầu kéo lúc 15h45 giờ địa phương, nhưng con tàu không di chuyển. Ban đầu công việc dự kiến ​​sẽ mất từ ​​hai đến ba giờ, nhưng các tàu kéo sẽ tiếp tục kéo, ở các góc độ khác nhau, cho đến nửa đêm. Hai tàu kéo lớn đang trên đường đến, nhưng chuyến đi của họ đã bị trì hoãn và có khả năng phải đến tối Chủ nhật mới đến được địa điểm'', Toshiaki Fujiwara, giám đốc điều hành cấp cao của công ty, nói với Nikkei.

Nỗ lực cứu hộ Ever Given vẫn tiếp tục diễn ra vào ban đêm. Ảnh: Nikkei

Nỗ lực cứu hộ Ever Given vẫn tiếp tục diễn ra vào ban đêm. Ảnh: Nikkei

Ông cho biết sau nửa đêm, các hoạt động nạo vét sẽ tiếp tục khi họ chờ các tàu kéo lớn đến. Ông nói thêm: “Nếu chúng tôi bắt đầu hoạt động để loại bỏ hàng hóa, thì nó sẽ diễn ra sớm nhất từ ​​thứ Hai".

Ảnh hưởng của việc tắc nghẽn động mạch thương mại quan trọng trong 5 ngày đã được cảm nhận trên thị trường New York vào thứ Sáu, khi giá dầu thô kỳ hạn tăng 4% lên hơn 60 USD / thùng do lo ngại giao thông qua kênh sẽ tiếp tục bị tắc nghẽn.

Bernhard Schulte Shipmanagement, giám đốc kỹ thuật của tàu, cho biết hai tàu kéo đã được điều động vào Chủ nhật để hỗ trợ thêm. Công ty cho biết đang tập trung loại bỏ cát và bùn ở mạn trái tàu trong khi Cơ quan quản lý kênh đào Suez ước tính rằng cần phải loại bỏ 15.000-20.000 mét khối đất và cát.

Hơn 200 tàu thuyền đang mắc kẹt quanh con kênh để chờ đi qua tuyến đường thủy, nhưng nhiều tàu hơn đang cân nhắc lựa chọn con đường thay thế dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi.

Lo ngại về chi phí vận tải tăng cũng đang thúc đẩy mua trên thị trường dầu kỳ hạn. Việc đóng cửa kéo dài sẽ làm gián đoạn các chuyến hàng dầu thô và khí đốt tự nhiên của Mideast đến châu Âu, do đó có thể làm tăng giá dầu thô Brent tương lai.

Tomomichi Akuta, nhà nghiên cứu năng lượng cấp cao của Mitsubishi UFJ Research & Consulting cho biết: “Giá dầu thô quốc tế tăng sẽ là gánh nặng đối với các công ty Nhật Bản. Đi vòng quanh Mũi Hảo vọng, sẽ đẩy chi phí hậu cần lên cao và gây áp lực đi xuống cho nền kinh tế".

Nhưng một số nhà phân tích nói rằng khi nhiều thành phố châu Âu áp dụng lại biện pháp khóa cửa để chống lại đại dịch và sự xuất hiện của mùa xuân sẽ làm giảm nhu cầu về nhiên liệu, hạn chế việc tăng giá.

Việc đóng cửa kéo dài cũng có thể khiến thị trường châu Á tràn ngập dầu và khí đốt khi nguồn cung được chuyển hướng sang khu vực đó thay vì châu Âu, khiến nhiều người tin rằng giá không có khả năng tiếp tục tăng.

Hoàng Long

 
 
Tin mới
Xe máy điện Dat Bike Weaver 200 có khả năng đi được 200km với chỉ duy nhất một lần sạc

(CLO) Dat Bike, công ty xe máy điện “Made in Vietnam” vừa chính thức ra mắt mẫu xe Weaver 200 với khả năng đi được quãng đường 200km chỉ với 1 lần sạc.

Hưng Yên: Doanh nghiệp nợ thuế vẫn trúng thầu dự án trị giá hàng chục tỷ đồng

(CLO) Dù ở trong tình trạng nợ thuế nhưng Công ty CP tập đoàn xây dựng Phú Phương vẫn trúng gói thầu trị giá hơn 12,8 tỷ đồng tại xã Bình Minh (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Bí ẩn kho nhôm 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu khiến thế giới đỏ mắt tìm về

(CLO) Trong xu thế chuyển dịch năng lượng sạch, kim loại như nhôm, nickel, cobalt và platinum được khai thác và ngày càng khan hiếm. Trong đó, Việt Nam lại có một kho dự trữ nhôm trị giá đến 5 tỷ USD nằm im lìm tại Bà Rịa - Vũng Tàu với trữ lượng đủ lớn để giết chết ngành nhôm Việt Nam.

Cáp treo núi Fansipan (Sa Pa) hoạt động trở lại phục vụ du khách checink băng tuyết

(CLO) Từ ngày 3/12 tới, Công ty dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan (Sa Pa) sẽ hoạt động trở lại sau 7 tháng tạm dừng do dịch bệnh Covid-19 để phục vụ du khách lên thăm quan, khám phá, checkin "Nóc nhà Việt Nam".

Thủ tướng: Chủ động kiểm soát, ngăn chặn biến chủng mới Omicron xâm nhập vào Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra. Cùng với đó là tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới này nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.

Vì sao Bệnh viện dã chiến đa tầng Tân Bình chưa hoạt động hết công suất dù nhu cầu nhập viện tăng?

(CLO) Trong mấy ngày qua, mặc dù số lượng bệnh nhân nhập viện liên tục tăng cao nhưng Bệnh viện dã chiến đa tầng quận Tân Bình vẫn chưa hoạt động hết công suất tối đa.

Xiaomi có kế hoạch xây nhà máy sản xuất 300.000 xe điện mỗi năm

(CLO) Xiaomi đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy công suất 300.000 xe hàng năm tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhà máy mới sẽ tập trung vào việc sản xuất xe điện và sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng của Xiaomi.

Kỷ lục 2,1 triệu người Trung Quốc dự thi công chức khi nền kinh tế chững lại

(CLO) Đã có hơn 2,12 triệu người Trung Quốc đăng ký cho kỳ thi công chức vào chủ nhật vừa qua, lần đầu tiên con số này vượt qua 2 triệu người. Tỷ lệ chọi giữa các ứng viên là 1/68 để đạt được những vị trí ‘đồng tiền bát gạo’ mà rất nhiều người thèm muốn.

Porsche 718 Cayman và Boxster sẽ được trang bị động cơ điện từ năm 2025

(CLO) Porsche giới thiệu concept Cayman thuần điện vào năm 2017 và thử nghiệm các hướng đi khả dĩ trong tương lai, cùng với Boxster sẽ chuyển sang sử dụng cấu hình truyền động thuần điện từ thế hệ tới.