(CLO) Tỷ phú Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala với kế hoạch thành lập một hãng hàng không giá cực rẻ có thể mang lại cho hãng máy bay Boeing cơ hội lấy lại vị thế đã mất ở Ấn Độ sau sự sụp đổ của một trong những khách hàng lớn nhất của họ.
Liên doanh các “tay to” trong ngành
Tỷ phú Jhunjhunwala, được biết đến với biệt danh "Warren Buffett của Ấn Độ" với những khoản đầu tư cổ phiếu thành công, có kế hoạch hợp tác với các cựu CEO của IndiGo, hãng vận chuyển lớn nhất của đất nước và Jet Airways để khai thác nhu cầu về hàng không du lịch nội địa.
Trong khi Akasa Air của ông Jhunjhunwala xuất hiện vào thời điểm ngành hàng không của Ấn Độ đang lao đao vì ảnh hưởng của đại dịch, khi các hãng hàng không thiệt hại hàng tỷ USD thì triển vọng dài hạn của lĩnh vực này khiến nó trở thành thị trường nóng bỏng cho các nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus.
Một nguồn tin trong ngành cho biết liên doanh mới này đang hướng tới một trong những thương vụ lớn nhất trong năm bên ngoài Hoa Kỳ để mua những chiếc boeing 737 đã được mua hoặc thuê trước đó.
Boeing không bình luận về kế hoạch của Akasa, nhưng cho biết hãng luôn tìm kiếm cơ hội và trao đổi với các khách hàng hiện tại và tiềm năng để có thể hỗ trợ tốt nhất cho hãng bay và nhu cầu hoạt động của họ.
Chi tiết về liên doanh, bao gồm bất kỳ quyết định nào về đơn đặt hàng máy bay, vẫn chưa được tiết lộ chính thức, nhưng tỷ phú Jhunjhunwala nói với Bloomberg rằng ông dự định có 40% cổ phần của Akasa, công ty sẽ có 70 máy bay, mỗi chiếc lên đến 180 chỗ trong vòng 4 năm.
Tỷ phú Jhunjhunwala, được Forbes định giá có khối tài sản 4,6 tỷ USD, đã không trả lời yêu cầu phỏng vấn.
Triển vọng lạc quan dù khó khăn đầy rẫy
Ngành hàng không Ấn Độ được thống trị bởi các hãng hàng không giá rẻ bao gồm IndiGo, SpiceJet, GoFirst và AirAsia India, với phần lớn trong số họ đang khai thác loại máy bay thân hẹp của Airbus.
Boeing có lẽ đã thống trị thị trường máy bay thân rộng với việc Ấn Độ lên kế hoạch mua 57 chiếc loại này, nhưng cuộc chiến giá vé và chi phí cao đã dẫn đến thương vong giữa các hãng hàng không đầy đủ dịch vụ, bao gồm Kingfisher Airlines vào năm 2012 và Jet Airways vào năm 2019, khiến LCC và Airbus thậm chí còn chiếm ưu thế hơn.
Thị phần của Boeing trong kế hoạch máy bay thân hẹp 570 của Ấn Độ đã giảm xuống còn 18% sau khi hãng hàng không Jet giảm từ mức 35% vào năm 2018, dữ liệu từ công ty tư vấn CAPA Ấn Độ cho thấy. Jet gần đây đã được giải cứu khỏi tình trạng phá sản và dự kiến sẽ bay trở lại.
Các hãng hàng không Ấn Độ có kế hoạch mua hơn 900 máy bay theo đơn đặt hàng, trong đó 185 máy bay Boeing 737 và 710 chiếc của Airbus. IndiGo là một trong những khách hàng lớn nhất trên toàn cầu.
Sarin cảnh báo rằng Ấn Độ vẫn là một nơi khó kinh doanh, với các rào cản về quy định và các sân bay đắt đỏ, kém phát triển khiến các hãng hàng không giá rẻ kém hiệu quả hơn các nơi khác.
Ngay cả khi Akasa phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong một thị trường hậu Covid đầy khắc nghiệt, điều này đã thúc đẩy các hãng hàng không đàm phán lại các điều khoản với người cho thuê và nhà cung cấp, huy động vốn mới và cắt giảm chi phí, bắt đầu với một phương tiện sạch và vốn tốt sẽ mang lại lợi thế cho nó.
Những người đồng sáng lập khác của Akasa là Aditya Ghosh, người đã dành một thập kỷ tâm huyết cho IndiGo và được ghi nhận với thành công ban đầu của nó, cùng với Vinay Dube, cựu Giám đốc điều hành của Jet, người cũng đã làm việc với Delta.
Người đứng đầu CAPA Ấn Độ Kapil Kaul cho biết: “Sẽ là một chặng đường dài và hãng hàng không mới sẽ bị kiểm tra rất gắt gao nhưng vốn hóa và đội ngũ dẫn dắt tin tưởng rằng họ có thể thành công”.
(CLO) Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.
(CLO) Trầm lắng từ giai đoạn 2022 cho tới hiện nay, thị trường Khánh Hòa chưa ghi nhận được tín hiệu tích cực nào báo hiệu sự khởi sắc trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, thị trường này vẫn được nhận định là một thị trường đầu tư bất động sản tiềm năng
(CLO) Bộ Công Thương thừa nhận, thời gian qua, quỹ bình ổn xăng dầu đã bộc lộ nhiều bập cập, tuy nhiên, muốn bỏ quỹ vẫn cần lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.