Hàng nghìn tấn than lậu bị phát hiện và dấu hỏi trách nhiệm từ Cảnh sát đường thủy

Chủ nhật, 21/07/2019 09:14 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hai chủ tàu khai, hàng nghìn tấn than đều được lấy từ địa bàn TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Điều này cho thấy công tác quản lý tài nguyên than ở Cẩm Phả còn rất lỏng lẻo.

Thời gian qua, Cảnh sát biển đã bắt được nhiều vụ tàu vận chuyển than không rõ nguồn gốc với số lượng hàng nghìn tấn trên vùng biển Quảng Ninh và Hải Phòng.

Gần đây nhất là vào ngày 18/7, tại vùng biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Cảnh sát biển kiểm tra tàu hàng chở khoảng 1.000 tấn than nhiệt thấp do ông Vũ Văn Thu (47 tuổi, quê Thái Bình) làm thuyền trưởng.

Tàu TB 1338 chở 1.000 tấn than không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

Tàu TB 1338 chở 1.000 tấn than không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

Khi kiểm tra, ông Thu không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số than. Tất cả giấy đăng ký phương tiện, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn đều là photo, hai thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ.

Thuyền trưởng khai, số than trên được lấy từ cảng Km6 - thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), đang trên đường chở về khu vực cầu Đá Bạc (Hải Phòng).

Trước đó một hôm, lúc 4h sáng 17/7, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát cũng trên khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phát hiện một tàu đẩy mang số hiệu NB 2847 cùng 2 sà lan đang hành trình có biểu hiện nghi vấn. Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng đã ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tàu đẩy mang số hiệu NB 2847 cùng 2 sà lan thuộc Công ty Dương Giang gồm 03 thuyền viên do ông Đinh Văn Lực (47 tuổi, quê xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) làm thuyền trưởng đang chở khoảng 2.000 tấn than nhiệt thấp. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên các sà lan.

2.000 tấn than nhiệt thấp không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

2.000 tấn than nhiệt thấp không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

Thuyền trưởng Lực khai báo, số than được lấy ở cầu 20, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) chở về Ninh Bình. Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định tạm giữ hàng hóa và phương tiện, đưa tàu về khu vực bến Gót (Hải Phòng) để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ Cảnh sát biển phát hiện tàu chở than lậu trên vùng biển giáp ranh Hải Phòng - Quảng Ninh. Ngoài Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh cũng từng phát hiện được một số vụ. Tuy nhiên, điều lạ là hiếm khi thấy có thông tin về lực lượng Phòng Cảnh sát đường thủy tỉnh Quảng Ninh phát hiện được vụ nào tương tự. Hai vụ ở trên, chủ tàu khai báo than được lấy từ Cẩm Phả, điều này cho thấy Cảnh sát đường thủy Quảng Ninh chưa làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, để lọt nhiều tàu chở than lậu ra ngoài vùng biển Quảng Ninh.

Tháng 3/2019, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã họp nghe báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn tỉnh” và các chỉ đạo về tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh rằng "phải làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương trong công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than cũng như quản lý tài nguyên, khoáng sản".

Qua hai vụ việc Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở than lậu được lấy từ Cẩm Phả, cho thấy công tác quản lý tài nguyên than ở đây còn rất lỏng lẻo. Tỉnh Quảng Ninh ngoài việc cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu địa phương, Công an cũng nên vào cuộc điều tra, làm rõ thêm nguồn gốc số than này được "tuồn" ra từ đâu, có hay không lực lượng chức năng thông đồng, bỏ qua cho sai phạm?

Vũ Hoàng Nguyên

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông