Hàng trăm nghìn nhân viên bưu điện Anh đình công
(CLO) Hơn 115.000 công nhân bưu điện tại Royal Mail của Anh đã bắt đầu cuộc đình công đầu tiên trong một cuộc tranh chấp về lương có khả năng gây ra gián đoạn đáng kể trong lĩnh vực này.
Đây là đợt đình công mới nhất xảy ra ở Anh khi người lao động yêu cầu mức lương cao hơn trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt, với hóa đơn năng lượng tăng vọt và lạm phát dự kiến sẽ vượt quá 13% vào cuối năm nay.

Một bưu điện ở Anh. Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Làn sóng đình công tại nước Anh tiếp tục dâng cao
Đình công khiến giao thông thủ đô London của Anh tê liệt
Hơn 5000 lái tàu đình công, đường sắt Anh lại tê liệt
Hơn 1.000 chuyến bay bị hủy tại Đức do đình công
"Chúng tôi sẽ chiến đấu với nỗ lực hết mình để được tăng lương xứng đáng", Tổng thư ký Liên minh Công nhân Truyền thông Dave Ward nói với Sky News.
Royal Mail cho biết họ đã đề nghị tăng lương 5,5% cho công nhân cấp CWU, mức tăng lớn nhất trong nhiều năm.
Công đoàn cho biết đây là cuộc đình công lớn nhất mà công nhân thực hiện trong mùa hè này ở Anh.
Dịch vụ chuyển phát và bưu chính có tuổi đời hàng thế kỷ của Anh đã xin lỗi khách hàng về sự cố gián đoạn và cho biết họ đã đưa ra các phương án dự phòng, nhưng sẽ không thể tránh khỏi những sự cố trong những ngày tới.
Royal Mail vào đầu tháng này đã cảnh báo rằng họ có thể thua lỗ trong năm tài chính 2022-23 nếu cuộc đình công diễn ra. Các cuộc đình công khác được lên kế hoạch vào ngày 31/8, ngày 8/9 và ngày 9/9.
Giám đốc điều hành Royal Mail, Simon Thompson, cho biết doanh nghiệp cần thay đổi phương thức làm việc để phản ánh thực tế rằng hiện nay họ chuyển phát nhiều bưu kiện hơn là thư và thị trường chuyển phát bưu kiện hiện rất cạnh tranh.
"Royal Mail là một công ty mà xã hội muốn tồn tại... nhưng chúng tôi cần sự thay đổi này để có thể biến thành một công ty chuyển phát bưu kiện. Thay đổi càng nhiều thì mức chi trả cũng sẽ càng cao", ông Thompson nói với đài phát thanh LBC của Anh.
Trung Kiên (Theo CNA)