Hành động niêm yết một đằng, bán giá một nẻo là “ma tráo” trong thương mại

Thứ tư, 21/07/2021 11:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo ông Vũ Vĩnh Phú, hành vi niêm yết một giá, thanh toán một kiểu, rõ ràng là có sự mờ ám. Ông Phú gọi hành động này là “ma tráo” trong thương mại.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng và Đắk Lắk đã tiến hành xử phạt 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn tỉnh, vi phạm về việc bán hàng không đúng giá niêm yết.

Trước đó, người tiêu dùng tại TP.HCM cũng phản ánh tình trạng, nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng giá nhiều mặt hàng phi lý, gây bức xúc trong dư luận.

Một cơ sở Bách Hóa Xanh bị xử phạt vì lỗi bán hàng không đúng giá niêm yết.

Một cơ sở Bách Hóa Xanh bị xử phạt vì lỗi bán hàng không đúng giá niêm yết.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Vũ Bá Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các đơn vị bán lẻ hoàn toàn có thể điều chỉnh giá bán, nếu giá đầu vào tăng cao, hoặc phí vận chuyển tăng cao. 

Tuy nhiên, các đơn vị bán lẻ phải niêm yết giá rõ ràng, thông báo cho người tiêu dùng biết mức giá mà họ phải bỏ tiền ra. Trong khi đó, hành vi niêm yết một giá, thanh toán một kiểu của Bách Hóa Xanh, rõ ràng là có sự mờ ám. Ông Phú gọi hành động này là “ma tráo” trong thương mại.

“Trong khi các đơn vị bán lẻ khác không tăng giá, trong khi Chính phủ kêu gọi mọi người phải chia sẻ khó khăn, thì “ông” Bách Hóa Xanh lại chơi một mình một kiểu. Không những một số sản phẩm bày bán trong Bách Hóa Xanh tăng giá, nhiều sản phẩm tại đây còn bán không đúng giá niêm yết. Ví dụ, một mớ rau niêm yết 16.000 đồng, nhưng khi thanh toán là 20.000 đồng, thì đây rõ làng là “ma tráo” trong hoạt động thương mại, thiếu đạo đức kinh doanh”, ông Phú thẳng thắn nói.

Trước những khiếu kiện của người dân về một số hiện tượng bán hàng không đúng giá niêm yết tại một số cơ sở Bách Hóa Xanh tại TP.HCM, đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho rằng: Qua kiểm tra thực tế tại một số cửa hàng Bách Hóa Xanh cho thấy giá cả ở các siêu thị này "cũng không phải tăng quá cao", lượng hàng đảm bảo.

Không đồng tình với nhận định “giá cả không tăng quá cao” tại Bách Hóa Xanh, ông Phú cho rằng: “Trong thương mại chỉ có có tăng hoặc không tăng, có vi phạm hay không vi phạm. Vậy, không tăng quá cao là như thế nào?”.

“Tôi cho rằng, trong việc này, cơ quan quản lý thị trường làm việc chưa hiệu quả. Thực tế, khi có chỉ thị kiểm tra, cơ quan này phải làm rõ mức độ tăng giá, kết hợp với các yếu tố đầu vào, lộ trình tăng có hợp lý không. Thay vì trả lời mập mờ “giá cả tăng không quá cao” như trên báo chí đăng tải”, ông Phú nói.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết: Trong tuần đầu giãn cách đã ghi nhận hiện tượng giá nhiều mặt hàng rau xanh, trứng tăng giá 20% - 50% so với đầu tháng 7. Tuy nhiên, số vụ xử phạt liên quan tới hoạt động đầu cơ, tăng giá trong mùa dịch tính tới thời điểm hiện tại chưa nhiều.

Liên quan đến hiện tượng này, ông Vũ Vĩnh Phú cho rằng: Sau khi TP.HCM và 19 tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chắc chắn sẽ có hoạt động đầu cơ hàng hóa, tăng giá bất hợp lý hàng hóa. Vì vậy, cơ quan quản lý thị trường cần phải mạnh tay, xử lý nghiêm các trường hợp này, để đảm bảo quyền lợi của người dân trong mùa dịch bệnh.

Trước đó, Công ty cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX) thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MCK: MWG) mới đây đã gửi thông cáo đến khách hàng, báo chí và cổ đông về phản ánh một số nơi bán hàng tăng giá cao bất hợp lý và chất lượng phục vụ không tốt.

Theo đó, BHX cho biết đang tìm cách để "kiểm soát giá bán" tại các cửa hàng thuộc hệ thống của mình. Cụ thể, BHX cho biết sẽ "giữ giá bán không tăng" bằng cách "làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào không tăng lên bất hợp lý" hoặc "chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới".

Nếu không kiểm soát được, hệ thống này cho biết sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngừng kinh doanh ngắn hạn cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp