Hành trình đưa chú sói Wolfoo đến “đất nước tỷ dân”

Thứ năm, 14/12/2023 10:19 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thị trường công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ và có tính cạnh tranh cao. Việc một bộ phim “Make in Vietnam” chinh phục được thị trường rộng lớn, đông dân và có ngành công nghiệp văn hóa phát triển bậc nhất thế giới, đã gây không ít ngỡ ngàng cho giới chuyên môn.

Hiện thực hóa giấc mơ ra “biển lớn”

Tháng 9/2023, bộ phim hoạt hình “Wolfoo Happy Family” do Sconnect Việt Nam sản xuất và sở hữu bản quyền đã được Cục Phát thanh, Truyền hình quốc gia Trung Quốc cấp phép phát sóng trên hệ thống truyền hình Trung Quốc. Theo giấy phép được cấp, bộ phim được phê duyệt phát sóng trên truyền hình phạm vi toàn đất nước Trung Quốc với thời lượng 3 phút/tập, tổng số 100 tập.

Việc một sản phẩm hoạt hình “Make in Vietnam” bước vào thị trường Trung Quốc, một đất nước rộng lớn, đông dân và có ngành công nghiệp văn hóa phát triển bậc nhất thế giới, thậm chí còn nhanh chóng lọt vào Top đầu phim hoạt hình được yêu thích, đã gây không ít ngỡ ngàng cho giới chuyên môn.

hanh trinh dua chu soi wolfoo den dat nuoc ty dan hinh 1

Đại diện của Sconnect và Leadjoy tại gian hàng Wolfoo được lựa chọn ghi hình trong phóng sự của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Tuy nhiên, theo đại diện Sconnect Việt Nam, để tiếp cận và “phủ sóng” Wolfoo tại thị trường tỷ dân là một chặng đường dài với không ít khó khăn. Trước khi lên sóng truyền hình Trung Quốc, Wolfoo đã được phát sóng trên hơn 40 nền tảng VOD, OTT và IPTV tại quốc gia đông dân nhất thế giới, bao gồm Huawei, Wechat, Tencent Video, iQiYi, SkyWorth, Youku, Kidslearn…

Wolfoo khi lên sóng truyền hình Trung Quốc đã đạt được những thành tựu nhất định. Trên các nền tảng VOD, OTT và IPTV ghi nhận tổng số lượt phát phim hơn 2,5 tỷ lần. Ngoài ra, Wolfoo cũng được xuất hiện trên 227 áp phích và 34 phim quảng cáo trên các nền tảng này” - bà Phạm Quyên, đại diện của Sconnect Việt Nam cho biết.

Đồng thời, bộ phim cũng khai thác hiệu quả những tình huống nhân văn, kết hợp tính giải trí và giáo dục cho đối tượng trẻ em từ 3-8 tuổi. Xoay quanh câu chuyện của Wolfoo bên gia đình và bạn bè, các bạn nhỏ có thêm những bài học nhân văn, hoàn thiện các đức tính tốt.

Trải qua những tiêu chí và sự chọn lọc nghiêm ngặt, Wolfoo đã đáp ứng 12 tiêu chuẩn phát triển năng lực toàn diện cho trẻ em. Quan trọng nhất đó là sự hiểu biết về thị trường - yếu tố then chốt giúp Wolfoo có được thành công này” - đại diện Sconnect Việt Nam thông tin.

Xâm nhập thị trường tiềm năng

Sản xuất phim hoạt hình là ngành công nghiệp đã tồn tại cả trăm năm ở Trung Quốc. Đặc biệt là chỉ trong vòng hơn 20 năm gần đây, năng lực sản xuất phim hoạt hình của nước này có tiến bộ rất nhanh. Vào những năm 2000, sản lượng phim hoạt hình tại Trung Quốc chỉ là vài nghìn phút/năm thì đến năm 2011, con số này đã vượt quá 260.000 phút, chiếm gần 70% sản lượng toàn cầu. Trong giai đoạn gần đây, thị trường phim hoạt hình tại Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ xấp xỉ 30% mỗi năm. Theo đánh giá của bà Li Ni, Phó Chủ tịch Bilibili (một nền tảng chia sẻ video Trung Quốc), năm 2022, phim hoạt hình Trung Quốc đánh dấu 100 năm hình thành và phát triển với tổng giá trị sản lượng vượt hơn 31,8 tỷ USD. Đặc biệt, hoạt hình giờ đây không còn đơn thuần là một công cụ cung cấp nội dung nữa.

hanh trinh dua chu soi wolfoo den dat nuoc ty dan hinh 2

Pleasant Goat and Big Big Wolf là một trong những IP lớn tại Trung Quốc.

Việc sở hữu thị trường lớn với lượng khán giả tiềm năng, cộng thêm chính sách thuận lợi, nguồn doanh thu khổng lồ đã đưa quy mô của ngành sản xuất phim hoạt hình nội địa Trung Quốc tăng lên nhanh chóng. Hiện Trung Quốc có 518 hãng phim/công ty sản xuất phim hoạt hình, trong đó khoảng 120 hãng phim đủ khả năng sản xuất hoạt hình chất lượng cao. Cũng trong vài năm qua đã xuất hiện những hệ sinh thái tài sản trí tuệ (Intellectual properties - IP) phim hoạt hình đồ sộ. Trong số này có thể kể đến Pleasant Goat and Big Big Wolf, Boonie Bears hay The King’s Avatar... Đây đều là những tượng đài IP khổng lồ, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ khán giả. Bên cạnh đó, các nền tảng trực tuyến như iQiyi, Tencent Video và Youku cũng cạnh tranh để thu thập những nội dung hoạt hình hấp dẫn, nhân văn nhằm hút khán giả trực tuyến.

“Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật ngày càng cao, khán giả không còn hài lòng với những bộ phim hoạt hình giải trí đơn thuần, mà quan tâm tới chất lượng của bộ phim. Không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn tuổi cũng thể hiện sự yêu thích với các tác phẩm hoạt hình. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất cần tạo ra những sản phẩm vừa chỉn chu về mặt hình thức vừa mang thông điệp ý nghĩa, đặt yếu tố nội dung lên hàng đầu. Bên cạnh đó, cần chú trọng tới việc lồng ghép khéo léo các yếu tố văn hóa” - đại diện Sconnect Việt Nam chia sẻ.

Bước đi “chậm mà chắc”

Nắm bắt tiềm năng và cơ hội tại thị trường hoạt hình Trung Quốc, Sconnect Việt Nam đã có những bước tiến “chậm mà chắc”. Trước khi được cấp phép chính thức, tháng 2/2023, Cục Phát thanh, Truyền hình quốc gia Trung Quốc đã có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Truyền thông và Văn hóa HuHuo Thượng Hải hợp tác với Sconnect Việt Nam để phát hành bộ phim hoạt hình “Wolfoo Happy Family”.

Sconnect Việt Nam xác định rõ, sự cạnh tranh với những IP “khủng” trên thị trường đòi hỏi phải đẩy mạnh phát sóng và độ phủ trên các kênh truyền hình, các nền tảng trực tuyến. Do đó, từ tháng 4/2022, Sconnect đã ký hợp tác chiến lược với Công ty Truyền thông Văn hóa Leadjoy nhằm khai thác hình ảnh Wolfoo tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các IP từ Nhật Bản hay Hàn Quốc đều có chỗ đứng lâu dài tại thị trường Trung Quốc với lượng người xem ổn định. Wolfoo - một sản phẩm mới bước chân vào thị trường càng không thể tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt. Ông Hoàng Văn Anh - Trưởng Bộ phận Kinh doanh của Sconnect Việt Nam bày tỏ: “Thời gian đầu khi Wolfoo phát sóng trên các nền tảng thu được kết quả rất tốt. Tuy nhiên, đã có những bên thứ ba lợi dụng điều này để lấy video Wolfoo trên YouTube và phát sóng lại trên các nền tảng. Cộng với sự cạnh tranh trực tiếp của các IP lớn từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã khiến Wolfoo không còn được cung cấp nhiều tài nguyên như ban đầu. Điều này đòi hỏi phải có hướng đi mới cho Wolfoo tại Trung Quốc”.

Sau quá trình làm việc, Wolfoo đã đăng ký được nhãn hiệu tại Trung Quốc. Cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của Leadjoy, một số video vi phạm bản quyền bị gỡ khỏi các nền tảng. Có thể nói, bộ phim hoạt hình Wolfoo đã từng bước chinh phục khán giả của quốc gia tỷ dân, sánh vai với các IP lớn quốc tế.

Tuy nhiên, theo Sconnect, tuy Wolfoo xuất hiện tại thị trường Trung Quốc là bước tiến ngoạn mục cho ngành công nghiệp hoạt hình Việt Nam, song cũng cần nhấn mạnh rằng dù truyền thông và công nghệ có sức mạnh và ảnh hưởng lớn tới đâu thì vai trò lao động, sáng tạo của con người là không thể thay thế. Do đó, trong thời gian tới, Wolfoo sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trên thị trường và tiếp cận tới các nhà trường, phụ huynh học sinh.

Cánh cửa” đã mở cho hoạt hình Việt Nam trong quá trình hội nhập. Nhưng để bước vững chắc vào thị trường “trăm tuổi” đầy cạnh tranh, yêu cầu khắt khe, đòi hỏi ý chí quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ hơn bao giờ hết của các nhà quản lý, đội ngũ người làm phim và doanh nghiệp. Sau những thành công bước đầu, Sconnect Việt Nam đang tập trung đầu tư Wolfoo 3D chất lượng cao với nhiều dòng sản phẩm: Hoạt hình, âm nhạc, đồng thời mở rộng hợp tác phát triển các sản phẩm nhượng quyền thương hiệu đến nhiều khu vực trên thế giới” - đại diện Sconnect Việt Nam cho hay.

Thế Vũ

Tin mới

Ông Trump nói cố tình làm sụp đổ thị trường chứng khoán, tự quyết mức thuế quan

Ông Trump nói cố tình làm sụp đổ thị trường chứng khoán, tự quyết mức thuế quan

(CLO) Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế nhập khẩu trên diện rộng, thị trường chứng khoán toàn cầu đã lao dốc trong hai ngày liên tiếp.

Thế giới 24h
Hà Nội cho phép chuyển mục đích gần 5000m2 đất để thực hiện Khu nhà ở xã hội Tân Lập

Hà Nội cho phép chuyển mục đích gần 5000m2 đất để thực hiện Khu nhà ở xã hội Tân Lập

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Ngôi sao Châu Á chuyển mục đích sử dụng 4.932m2 đất tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng để thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Tân Lập.

Bất động sản
Hà Nội: Làm thế nào để khai thác hiệu quả 18.450 ha đất phụ cận Vành đai 4?

Hà Nội: Làm thế nào để khai thác hiệu quả 18.450 ha đất phụ cận Vành đai 4?

(CLO) Với quỹ đất phụ cận 18.450 ha dọc tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội tìm hướng khai thác hiệu quả 8.725,5 ha tiềm năng. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc này cần đảm bảo lợi ích kinh tế tối ưu, tuân thủ pháp lý, không tổn hại môi trường và đời sống dân cư, đồng thời đòi hỏi quản lý nguồn thu minh bạch, giám sát chặt chẽ để tránh thất thoát.

Tin tức
Ra mắt hai tác phẩm tâm huyết của tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn

Ra mắt hai tác phẩm tâm huyết của tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn

(CLO) Sáng ngày 5/4, tại Trung tâm Phát triển và quảng bá sách văn học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ ra mắt trang trọng hai tác phẩm mới mới, đánh dấu những đóng góp đầy tâm huyết cho văn đàn Việt Nam của hai tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn.

Đời sống văn hóa
Người dân TP HCM đến ga Metro làm căn cước, định danh điện tử

Người dân TP HCM đến ga Metro làm căn cước, định danh điện tử

(CLO) Ngày cuối tuần, rất đông người dân được các cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM hỗ trợ làm căn cước, tài khoản định danh điện tử tại nhà ga Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Mọi công tác diễn ra nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5-7 phút.

Đời sống
Gỗ Trường Thành (TTF) lợi nhuận 'bốc hơi' một nửa sau kiểm toán, vẫn lỗ lũy kế 3.240 tỷ đồng

Gỗ Trường Thành (TTF) lợi nhuận 'bốc hơi' một nửa sau kiểm toán, vẫn lỗ lũy kế 3.240 tỷ đồng

(CLO) CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 6 tỷ đồng, giảm tới 51% so với báo cáo tự lập. Dù không còn lỗ như năm 2023, doanh nghiệp vẫn đối mặt với khoản lỗ lũy kế khổng lồ hơn 3.240 tỷ đồng.

Kinh doanh - Tài chính
Mỹ 'thắng đậm' thặng dư dịch vụ trên toàn cầu, song ông Trump lại phớt lờ

Mỹ 'thắng đậm' thặng dư dịch vụ trên toàn cầu, song ông Trump lại phớt lờ

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đề cập đến thâm hụt thương mại hàng hóa, nhưng lại bỏ qua thặng dư khổng lồ từ ngành dịch vụ - gồm doanh thu từ phim ảnh, Google, Amazon hay Facebook - nơi Mỹ đang thắng đậm trên toàn cầu.

Thế giới 24h
Lầu Năm Góc xác nhận việc tướng bốn sao bị sa thải

Lầu Năm Góc xác nhận việc tướng bốn sao bị sa thải

(CLO) Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc sa thải Tướng Không quân bốn sao Timothy Haugh, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ.

Thế giới 24h
Làm thế nào phát hiện xe của mình đang bị theo dõi?

Làm thế nào phát hiện xe của mình đang bị theo dõi?

(CLO) GM từng bán dữ liệu lái xe cho hãng bảo hiểm, hé lộ nguy cơ quyền riêng tư bị xâm phạm ngay từ vô lăng.

Xe
Apple mất hơn 300 tỷ USD do thuế quan Mỹ

Apple mất hơn 300 tỷ USD do thuế quan Mỹ

(CLO) Cổ phiếu công nghệ lao dốc mạnh vào thứ Năm, trong đó Apple dẫn đầu khi chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng sau thông báo thuế quan đối ứng từ Tổng thống Donald Trump một ngày trước đó.

Báo chí - Công nghệ
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông trong thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông trong thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.

Giao thông
Trước khi khởi tố, Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục sở hữu những tài sản nào?

Trước khi khởi tố, Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục sở hữu những tài sản nào?

(CLO) Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục được biết đến là hai TikToker nổi tiếng sở hữu nhiều tài sản lớn, cùng đứng tên trên nhiều doanh nghiệp.

Giải trí
Nghệ An: Tài xế ôtô tông chết người rồi bỏ chạy

Nghệ An: Tài xế ôtô tông chết người rồi bỏ chạy

(CLO) Gây ra hai vụ tai nạn ở huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) ôtô 7 chỗ bị nổ lốp nhưng tài xế vẫn cố tình bỏ chạy khoảng 35 km thì bị bắt giữ.

Công luận 24H
U17 Indonesia tạo địa chấn khi đánh bại U17 Hàn Quốc

U17 Indonesia tạo địa chấn khi đánh bại U17 Hàn Quốc

(CLO) Thi đấu kiên cường trong hơn 90 phút trên sân cỏ, đội tuyển U17 Indonesia đã tạo địa chấn khi đánh bại ứng viên vô địch U17 Hàn Quốc tỷ số 1-0 ở trận ra quân bảng C VCK U17 châu Á 2025.

Thể thao
Nhận định Barcelona vs Real Betis, 2h ngày 6/4 tại La Liga

Nhận định Barcelona vs Real Betis, 2h ngày 6/4 tại La Liga

(CLO) Nhận định Barcelona vs Real Betis, 2h ngày 6/4 tại La Liga; dự đoán tỉ số Barcelona vs Real Betis cùng các chuyên gia phân tích.

Thể thao
Hyundai Palisade giảm giá gần 100 triệu đồng

Hyundai Palisade giảm giá gần 100 triệu đồng

(CLO) Người tiêu dùng mua mẫu Hyundai Palisade trong tháng 4/2025 được giảm giá cao nhất 95 triệu đồng, tương đương 50% lệ phí trước bạ.

Xe
Bình Luận

Tin khác

Ra mắt hai tác phẩm tâm huyết của tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn

Ra mắt hai tác phẩm tâm huyết của tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn

(CLO) Sáng ngày 5/4, tại Trung tâm Phát triển và quảng bá sách văn học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ ra mắt trang trọng hai tác phẩm mới mới, đánh dấu những đóng góp đầy tâm huyết cho văn đàn Việt Nam của hai tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn.

Đời sống văn hóa
Quang Linh Vlogs và cái giá của hào quang chệch hướng

Quang Linh Vlogs và cái giá của hào quang chệch hướng

(CLO) Không phải một phiên tòa, cũng không chỉ là một cú ngã. Đó là khoảnh khắc một biểu tượng cộng đồng từng rực sáng đã tắt lịm, để lại một khoảng trống trong niềm tin và một bài học đáng giá cho cả một thế hệ KOL đang rực lửa danh vọng.

Đời sống văn hóa
Văn học Việt chờ 'cú huých' mới từ Dự thảo Nghị định hỗ trợ sáng tác

Văn học Việt chờ 'cú huých' mới từ Dự thảo Nghị định hỗ trợ sáng tác

(CLO) Ngày 4/4 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về khuyến khích phát triển văn học Việt Nam.

Đời sống văn hóa
Đối thoại liên ngành nghệ thuật 'Âm sắc'

Đối thoại liên ngành nghệ thuật 'Âm sắc'

(CLO) Đối thoại “Âm sắc” giữa nhạc sĩ Quốc Trung và hoạ sĩ Trịnh Tuân thuộc khuôn khổ triển lãm sơn mài “Như những lớp phù sa”.

Đời sống văn hóa
Festival Phở năm 2025 diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

Festival Phở năm 2025 diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

(CLO) Festival Phở năm 2025 nhằm quảng bá hình ảnh Phở Hà Nội được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đời sống văn hóa
Tạm dừng một số hoạt động vui chơi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Tạm dừng một số hoạt động vui chơi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

(CLO) Một số hoạt động trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ tạm hoãn vào 2 ngày quốc tang nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphandone.

Đời sống văn hóa
Độc đáo không gian quán cà phê đồ tái chế tại Hà Nội

Độc đáo không gian quán cà phê đồ tái chế tại Hà Nội

(CLO) Toạ lạc tại phố Hàng Mắm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một quán cà phê tên Hidden Gem Coffee với không gian ấn tượng khi đồ vật bên trong đa phần là đồ cũ được tái chế, thu hút nhiều các bạn trẻ và du khách quốc tế tới tham quan, thưởng thức đồ uống. Đặc biệt, nơi đây còn được ví như "ốc đảo biệt lập giữa thủ đô".

Đời sống văn hóa
Công bố logo tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Công bố logo tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

(CLO) Logo có gam màu đỏ làm chủ đạo thể hiện nhiệt huyết cách mạng, lòng dũng cảm, kiên cường, tinh thần đoàn kết; màu xanh dương thể hiện cho hòa bình, hạnh phúc…

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng các sản phẩm 'Gốm Thiệp' của 42 hoạ sĩ tài hoa

Chiêm ngưỡng các sản phẩm 'Gốm Thiệp' của 42 hoạ sĩ tài hoa

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”, nhằm giới thiệu đến công chúng Thủ đô hơn 200 tác phẩm tranh trên gốm, lấy cảm hứng từ con người và văn chương Nguyễn Huy Thiệp.

Đời sống văn hóa
Hội nhập văn hóa quốc tế: Bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam

Hội nhập văn hóa quốc tế: Bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam

(CLO) Ngày 3/4 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội thảo quốc tế "Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", nhằm xin ý kiến chuyên gia về Đề án "Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế".

Đời sống văn hóa