(CLO) Năm 2026, Mỹ áp dụng công nghệ chặn lái xe say rượu, kỳ vọng cứu 9.000 mạng mỗi năm, đánh dấu bước ngoặt an toàn giao thông toàn cầu.
Trong nhiều quốc gia nơi việc uống rượu là hợp pháp, tình trạng tài xế lái xe sau khi sử dụng rượu bia vẫn đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng, bất chấp các quy định pháp luật nghiêm ngặt.
Sự lơ là trong việc tuân thủ kiểm tra nồng độ cồn của một bộ phận tài xế đã dẫn đến sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề cho người lái, hành khách và cả những người đi đường vô tội. Vậy làm thế nào để xã hội có thể giải quyết vấn nạn này mà vẫn bảo vệ được quyền riêng tư của cá nhân?
Động thái mạnh mẽ từ chính phủ Hoa Kỳ
Trước thực trạng đáng báo động của tình trạng lái xe khi say rượu, chính phủ Hoa Kỳ đã đề xuất một giải pháp mang tính đột phá, dự kiến sẽ được triển khai thông qua một dự luật mà Tổng thống Donald Trump có thể ký vào năm 2026.
Dự luật này đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn hành vi lái xe khi say rượu bằng cách yêu cầu tích hợp công nghệ đặc biệt trên các phương tiện giao thông. Công nghệ này sẽ tự động theo dõi nồng độ cồn trong cơ thể tài xế, ngăn chặn việc điều khiển phương tiện nếu nồng độ vượt quá mức cho phép.
Theo quy định mới, các nhà sản xuất ô tô sẽ bắt buộc phải đảm bảo rằng tất cả các xe được sản xuất sau năm 2026 đều tích hợp công nghệ này. Việc không tuân thủ có thể khiến các hãng xe phải chịu trách nhiệm pháp lý một phần trong các vụ tai nạn liên quan đến việc sử dụng rượu bia khi lái xe.
Công nghệ cứu mạng: Giải pháp hay cho một vấn đề nhức nhối
Những người ủng hộ quy định này tin rằng nó có thể cứu sống hơn 9.000 người mỗi năm, con số hiện đang là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông do lái xe khi say rượu hoặc mất kiểm soát.
Quốc hội Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hệ thống khóa đánh lửa, vốn trước đây chỉ áp dụng cho những người đã từng bị kết án vì lái xe trong tình trạng say rượu. Tuy nhiên, một số thách thức vẫn tồn tại khi Quốc hội sử dụng những thuật ngữ chưa rõ ràng như “giám sát thụ động”, dẫn đến những cách hiểu và áp dụng không đồng nhất.
Khái niệm “giám sát thụ động” hiện chưa được định nghĩa rõ ràng, gây khó khăn trong việc xây dựng các quy định và đưa ra các phán quyết tại tòa án. Dự luật tạm thời mô tả đây là công nghệ có khả năng ngăn chặn phương tiện vận hành khi phát hiện dấu hiệu tài xế bị ảnh hưởng bởi rượu bia. Dù vẫn còn nhiều thử thách, đây được xem là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông.
Quan điểm từ các luật sư bảo vệ quyền lợi cá nhân
Tuy nhiên, góc nhìn từ các luật sư bảo vệ quyền lợi cá nhân cũng cần được cân nhắc. Luật sư Brian Leifert, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực này, cho rằng: “Mặc dù chính phủ đang thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn công cộng, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các quyền lợi hợp pháp của những người bị cáo buộc lái xe khi say rượu cũng được tôn trọng. Chúng ta cần tìm ra sự cân bằng giữa các biện pháp an toàn công cộng và quyền cá nhân.”
Vai trò của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA)
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ đã được giao nhiệm vụ quan trọng kéo dài ba năm để xây dựng các quy tắc nhằm phát triển và triển khai công nghệ này. Khoảng thời gian này cũng sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô có thời gian cần thiết để hoàn thiện và tích hợp công nghệ mới phù hợp với các yêu cầu quy định.
Thống kê năm 2019 cho thấy khoảng 70% các vụ tai nạn do tài xế say rượu liên quan đến những người có nồng độ cồn trong máu vượt mức 0,15. Con số này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa yếu tố này vào quá trình phát triển công nghệ và các quyết định lập pháp liên quan đến lái xe khi say rượu.
Nhìn chung, chính phủ Hoa Kỳ đang thể hiện rõ cam kết của mình trong việc giảm thiểu tình trạng lái xe khi say rượu. Các biện pháp lập pháp và công nghệ sắp tới không chỉ là lời hứa mà còn là nỗ lực chung để tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn cho tất cả mọi người.
(CLO) Chương trình trưng bày “Quà tặng nhân gian” mang đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhiều hoạt động làng nghề truyền thống nổi tiếng với sự tham gia của các nghệ nhân đến từ nhiều tỉnh thành như: Làng cói Kim Sơn - Ninh Bình; Làng đũi Nam Cao - Thái Bình; Tơ lụa Bảo Lộc; Thổ cẩm Zèng - A Lưới – Thành phố Huế; Dệt thổ cẩm tại Sa Thầy – KonTum; Nghề đan lát làng Kon Chênh - Măng Đen…
(CLO) Trung Quốc đối mặt với thách thức tự chủ chuỗi cung ứng chip ô tô, khi tỷ lệ tự chủ trong ngành này hiện chỉ dưới 10%, trong bối cảnh sản lượng xe điện tăng trưởng 37,5% trong năm nay.
(CLO) Trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Châu Phú (An Giang), Châu Đông Trung đã chỉ đạo cấp dưới miễn thu tiền dịch vụ địa chính cho Trung và người thân quen của Trung trong 76 hồ sơ lĩnh vực đất đai, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 94 triệu đồng.
(CLO) Đề xuất miễn học phí cho sinh viên theo học ngành y khoa và đề xuất nâng chuẩn đầu vào trong tuyển sinh các ngành khối sức khỏe đang được xem xét, nếu thông qua sẽ là cú hích lớn đối với công tác tuyển sinh khối ngành sức khỏe.
(CLO) Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ phải chịu thiệt hại do việc dừng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine.
(CLO) Mặc dù chỉ còn 5 tháng là hoàn thành dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (tỉnh Gia Lai), tuy nhiên đến thời điểm hiện tại địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Bên cạnh vướng mắc trên, dự án còn thiếu lượng đất đắp lớn khiến cho việc thi công bị gián đoạn.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào ngày 2/1 cho biết ông tin rằng ông Donald Trump sẽ có khả năng mang lại hòa bình cho Ukraine khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi khuyến cáo về những trường hợp phương tiện có thể bị từ chối đăng kiểm kể từ ngày 1/1/2025, khi các quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và niên hạn sử dụng xe có hiệu lực.
(CLO) Trước phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ", Cục CSGT nêu nguyên nhân và biện pháp xử lý để tài xế không bị phạt oan.
(CLO) Chung cư cũ G6A Thành Công - chung cư được kiểm định ở cấp độ D trên địa bàn Hà Nội - thuộc diện phải di dời người dân để cải tạo, xây dựng lại. Hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập.
(CLO) Từ ngày 2/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ chính thức thu phí tham quan tại hai điểm di tích tiêu biểu: Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và di tích số 22 phố Hàng Buồm.
(CLO) Trung Quốc đối mặt với thách thức tự chủ chuỗi cung ứng chip ô tô, khi tỷ lệ tự chủ trong ngành này hiện chỉ dưới 10%, trong bối cảnh sản lượng xe điện tăng trưởng 37,5% trong năm nay.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi khuyến cáo về những trường hợp phương tiện có thể bị từ chối đăng kiểm kể từ ngày 1/1/2025, khi các quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và niên hạn sử dụng xe có hiệu lực.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong quy định xử phạt hành chính đối với lỗi không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc. Đây là nỗ lực của Chính phủ nhằm tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông.
(CLO) Ô tô con thường được sử dụng chủ yếu cho việc di chuyển cá nhân và đưa đón gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn thắc mắc liệu ô tô con có được phép chở hàng hóa hay không. Câu trả lời cho vấn đề này không đơn giản, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là các quy định về an toàn giao thông và sự phù hợp với thiết kế của phương tiện.
(CLO) Dự kiến mẫu xe minivan thuần điện Toyota Previa sẽ chính thức ra mắt thị trường vào năm 2026, đánh dấu sự trở lại của ‘huyền thoại’ tiếp theo của thương hiệu ô tô Nhật Bản.
(CLO) Thương hiệu ô tô đầu tiên “mở hàng” giảm giá đầu năm mới 2025 là Honda với mức ưu đãi tương đương từ 50% lệ phí trước bạ kèm thêm quà tặng khuyến mại.
(CLO) Mẫu xe tay ga Yamaha NVX 155 thế hệ mới 2025 có tên gọi Aerox Alpha vừa chính thức ra mắt thị trường Indonesia với loạt nâng cấp đáng giá. Xe có giá quy đổi từ 47 triệu đồng.