Ô tô Nga được ưu đãi sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
Theo dõi báo trên:
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được đưa vào dạy học năm đầu tiên ở lớp 10 trong năm học 2022 - 2023.
Điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông năm nay có thể nhận ra đó là việc học sinh không phải học tất cả các môn học. Mà ngoài các môn bắt buộc thì học sinh sẽ lựa chọn các môn học tự chọn.
Điểm mới này gây ra nhiều băn khoăn cho học sinh và phụ huynh. Hiện có tình trạng nhiều học sinh sau khi lựa chọn môn học tự chọn, hết học kỳ 1 nhiều em nhận thấy không phù hợp với lựa chọn năng lực của mình.
Chính vì thế, nhiều phụ huynh hiện có con đang học lớp 9 chuẩn bị bước vào học lớp 10 trong năm học 2023 – 2024 đang băn khoăn, do dự trong việc định hướng cho con em mình.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, Hà Nội về những vấn đề liên quan và cung cấp những tư vấn để phụ huynh có thể tham khảo trong việc định hướng học tập cho con em mình khi bước vào bậc THPT.
Thưa bà, hiện nay phụ huynh có con chuẩn bị vào học lớp 10 vẫn băn khoăn trong việc lựa chọn môn học tự chọn cho học sinh, trong đó việc lựa chọn các môn khuynh hướng tự nhiên như môn Vật Lý, Hóa hóa, Sinh học và các môn có khuynh hướng xã hội như Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật. Bởi, nhiều phụ huynh đang có suy nghĩ rằng, khi chọn các môn học tự chọn như Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật thì cơ hội lựa chọn học đại học sau này của học sinh sẽ ít đi so với các môn tự chọn như Vật lý, Hóa học và Sinh sinh. Quan điểm của bà như thế nào về vấn đề này?
Bà Nguyễn Thị Hiền: Đúng là hiện nay phụ huynh có con vào học lớp 10 vẫn băn khoăn trong việc lựa chọn nhóm môn học lựa chọn cho học sinh. Chúng ta cần hiểu Chương trình GDPT 2018 hướng tới mục đích lựa chọn nghề nghiệp theo năng lực.
Học sinh có năng lực, sở trường, thế mạnh môn học nào thì nên lựa chọn nhóm môn học đó (gồm 4 môn) kết hợp với nhóm môn học, nội dung giáo dục bắt buộc (8 môn) tạo thành các tổ hợp môn học đáp ứng việc xét tuyển vào các ngành nghề khá đa dạng ở bậc học đại học.
Tôi được biết, hiện nay, các trường đại học cũng chú trọng mở thêm nhiều ngành phù hợp với nhiều tổ hợp môn học để học sinh có nhiều lựa chọn thích hợp.
Theo nhu cầu việc làm hiện nay, đại học cũng không phải con đường duy nhất, học sinh cũng có thể học nghề, hoặc phát triển các năng lực, năng khiếu của bản thân thành nghề nghiệp tương lai.
Các môn học như Giáo dục Kinh tế và Pháp luật rất cần thiết để trang bị kỹ năng sống cho công dân tương lai. Việc cho rằng chọn các môn học lựa chọn như Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật thì cơ hội lựa chọn học đại học sau này của học sinh khá ít, theo tôi chưa thỏa đáng xét từ nhiều góc độ.
Thực tế, nhiều học sinh hiện nay chọn môn học theo cảm tính, xu hướng, ít chọn theo sở trường năng lực. Bà có thể chia sẻ một vài ý kiến xung quanh vấn đề này không? Theo bà việc định hướng học tập cho học sinh từ lớp 10 có thực sự là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến tương lai của học sinh sau này hay không?
Bà Nguyễn Thị Hiền: Có tình trạng học sinh lựa chọn môn học theo cảm tính , ít chọn theo sở trường năng lực. Do đó, tôi cho rằng, việc lựa chọn môn học của học sinh cần được các nhà trường truyền thông kỹ, đăng tải trên phương tiện truyền thông và phổ biến đầy đủ đến phụ huynh học sinh và học sinh trong suốt quá trình tuyển sinh.
Thời gian để phụ huynh học sinh và học sinh lựa chọn môn học, cân nhắc trước khi nộp hồ sơ đăng ký thì Sở GD&ĐT Hà Nội và các nhà trường đã có 1 khoảng thời gian dài, đủ để phụ huynh học sinh và học sinh cân nhắc, quyết định.
Việc lựa chọn môn học, phần lớn đều có sự thống nhất, bàn bạc giữa phụ huynh học sinh và học sinh.
Lựa chọn theo cảm tính chỉ ở số ít học sinh. Đây là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường THPT nên các gia đình cũng còn nhiều lúng túng là điều khó tránh.
Phụ huynh và học sinh lựa chọn môn học cần có sự tính toán đến đầu ra và khi lựa chọn, các gia đình cũng cần cân nhắc đến sở trường, năng lực học sinh.
Trong quá trình học một số học sinh thấy không phù hợp với môn học đã lựa chọn, Bộ GD&ĐT đã ban hướng dẫn để học sinh chuyển đổi môn học lựa chọn và cụm chuyên đề tự chọn.
Tôi cho rằng, việc định hướng học tập cho học sinh từ lớp 10 là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến tương lai học sinh vì mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhấn mạnh đến phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết của người lao động, nhân cách công dân, khả năng tự học và học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện, hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống, có khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Để đạt được mục tiêu trên, không chỉ thay đổi nội dung chương trình, đổi mới phương pháp, phương thức dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá mà quan trọng là học sinh được quyền chọn môn học theo năng lực, sở thích, xu hướng nghề nghiệp của mình.
Nên việc tự chọn môn học phù hợp với học sinh, vai trò của trường THPT rất quan trọng, mang tính quyết định.
Khi triển khai song song hai chương trình phổ thông, bà có thể đánh giá một vài điểm khác biệt giữa hai chương trình này. Nếu còn có những lo lắng băn khoăn về việc lựa chọn môn học cho học sinh khi vào lớp 10 thì bà chia sẻ với phụ huynh như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Hiền: Điểm hoàn toàn mới trong chương trình GDPT 2018 đang được triển khai là lần đầu tiên, ngành giáo dục đưa ra được mô hình “sản phẩm” tương lai của mình.
Cụ thể, theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình giáo dục sẽ hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu với 10 năng lực cốt lõi. Chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất, năng lực cho người học
Các yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi là căn cứ để xây dựng chương trình môn học và hoạt động giáo dục, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học, đánh giá kết quả giáo dục học sinh và chất lượng giáo dục phổ thông.
Nội dung giáo dục không hàn lâm như Chương trình giáo dục phổ thông 2006 mà chú trọng những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại, cần có để xây dựng phẩm chất, năng lực đã đề ra.
Phương pháp giáo dục sẽ không còn lối dạy truyền thụ kiến thức một chiều, thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò chép như truyền thống.
Theo chương trình mới, giáo viên chỉ là người khơi gợi, hướng dẫn để học sinh tự khám phá ra ý nghĩa bài học.
Giáo viên phải tổ chức, động viên học sinh hoạt động, trao đổi nhóm, nói lên ý nghĩ của mình.
Giáo dục cũng không cào bằng mà hướng tới cá nhân hóa theo năng lực của từng học sinh. Nội dung dạy học được tích hợp ở các bậc học thấp và phân hóa dần ở các bậc học cao hơn.
Chương trình giáo dục chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống.
Thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh.
Các phương pháp kiểm tra, đánh giá cũng sẽ thay đổi phù hợp với mục tiêu và phương pháp giáo dục để hỗ trợ giáo dục đạt mục tiêu đề ra. Ngoài ra, trong chương trình mới có nhiều sách giáo khoa và việc giáo dục định hướng nghề nghiệp từ sớm.
Chương trình giáo dục phổ thông mới chuyển ba năm trung học thành giai đoạn định hướng nghề nghiệp với nhiều đổi mới so với chương trình 2006.
Chương trình mới cũng xuất hiện thêm môn học mới như Hoạt động trải nghiệm.
Hoạt động này giúp thành những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và một số năng lực thành phần đặc thù như năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực thích ứng với những biến động trong cuộc sống và các kỹ năng sống khác.
Tôi cho rằng, việc lựa chọn môn học ở bậc THPT rất quan trọng và mang tính quyết định. Nên phụ huynh và học sinh khi lựa chọn cần có sự cân nhắc thật kỹ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có văn bản hướng dẫn thi Tốt nghiệp và xét tuyển Đại học.
Do đó, phụ huynh và học sinh cần chú ý tìm hiểu kỹ khi Bộ GD&ĐT có văn bản hướng dẫn thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Do đó, phụ huynh và học sinh cần chú ý tìm hiểu kỹ để có quyết định đúng đắn.
Xin trân trọng cảm ơn bà!
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 của Bộ GD&ĐT có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là phương thức xét tuyển học bạ.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.