"Chỉ cần các công ty trong nước không bán hàng ra thì về mặt tâm lý các công ty nước ngoài không thể nào chờ đợi được nên buộc phải mua với giá theo yêu cầu của các doanh nghiệp trong nước", ông Đỗ Hà Nam, Chủ tich HĐQT Tập đoàn Intimex cho biết.
"Giá này hình thành từ người nông dân và bỗng nhiên trở thành căn cứ để các nhà đầu tư và sản xuất định giá thành của họ bởi giá thành hồ tiêu của chúng ta khá ổn định theo hướng có tính quy luật", ông Đỗ Hà Nam, Chủ tich HĐQT Tập đoàn Intimex cho biết thêm.
Có thể nói giá bán ra của hồ tiêu nước ta đã được lấy làm mức giá quy chuẩn cho giao dịch hồ tiêu trên toàn thế giới. Nhìn lại quá khứ thì lần đầu tiên hồ tiêu tham gia vào nhóm các mặt hàng xuất khẩu trong nước đã đạt trên 1 tỷ USD. Trong niên vụ trước, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu cũng đạt kim ngạch 1,2 tỷ USD. Điều này đã cho thấy tiềm lực kinh tế vững chắc của hồ tiêu đối với ngành nông sản Việt Nam và nông sản hồ tiêu trên thế giới.
[caption id="attachment_27233" align="aligncenter" width="1600"]
Hồ tiêu Việt Nam chi phối thị trường thế giới - Ảnh: Internet[/caption]
"Vị thế hồ tiêu của Việt Nam được gây dựng từ hơn chục năm qua rất quan trọng mặc dù chưa có thương hiệu hồ tiêu nào tại nước ta thực sự nổi lên và có giá trị. Chính vì vậy, giá trị của 15 năm qua có một lực bẩy rất lớn để tiếp tục giữ vững và phát triển thị phần của chúng ta lên hơn nữa", ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên kinh tế FulBright nhận định.
Các chuyên gia dự báo, hồ tiêu Việt Nam năm nay tiếp tục thống trị thị trường thế giới và dự kiến khả năng này còn tiếp tục trong vòng ít nhất 5 năm nữa.
Quỳnh Liên.